Đường đua cuộc đời

09/03/2019 - 06:00

PNO - “Tôi không muốn bệnh ung thư lấy đi mọi thứ của mình” - câu nói là lời nhắc nhở, là động lực cho Liz O’Riordan giữ nhịp trong hành trình quan trọng nhất: được sống và thỏa lòng với đường đua cuộc đời.

Năm 2015, Liz O’Riordan (sống ở Suffolk, Anh) phát hiện mình có khối u cộm bên ngực. Chính cô là người tự lên lịch khám cho mình vì Liz là một bác sĩ phẫu thuật cho các bệnh nhân ung thư vú. Là người am hiểu về căn bệnh này nhưng khi đối diện với kết quả xét nghiệm của mình, Liz cũng không tránh được cảm xúc bàng hoàng. Với cô, đó là một cuộc chiến tâm lý mà ngay từ đầu, nếu cô bỏ cuộc, nó sẽ đồng nghĩa với việc Liz tự nhận phần thua. Liz hiểu cô cần làm gì. Liz không thể tiếp tục là một bác sĩ phẫu thuật vì với tình trạng sức khỏe như thế, cô không đảm đương được công việc tại bệnh viện. 

Duong dua cuoc doi
Liz O’Riordan luôn tràn đầy năng lượng trong cuộc chiến chống chọi bệnh tật

Liz tâm sự: “Ung thư không thể cướp đi tất cả từ bạn trừ khi bạn cho phép nó làm điều ấy. Nó có thể cướp mất nhịp sống quen thuộc hằng ngày, cướp đi từng mảng tóc mà trước đây bạn không nỡ cắt ngắn, và cướp đi cả cơ hội làm mẹ thiêng liêng. Nhưng vẫn còn nhiều thứ ung thư không cướp đi được. Tôi vẫn có thể tập luyện cho chính mình”. Liz tập trung tất cả năng lượng vào việc luyện tập. Cô rèn kỹ năng chạy bộ, bơi lội và đạp xe. Cô “ném” cơ thể và tâm trí mình vào những cuộc đua đòi hỏi ý chí, sức bền và cô nhận lại động lực tiếp tục những chặng đua, trong đó có chặng đua quan trọng nhất là chiến thắng cảm giác người bệnh. 

Bốn năm qua, Liz đã trải qua rất nhiều thử thách lớn nhỏ. Cô tham gia Iron Man, Ride 100 - những cuộc thi thể lực chuyên nghiệp ở Anh, cô hoàn thành được quãng đường 138km trong chặng đua đặc biệt Maratona dles Dolomites ở Italy. Những giọt mồ hôi tuôn rơi, những chặng đường hoàn thành giúp Liz quên mất cảm giác mình là người bệnh. 

Khi còn trẻ, Liz từng rất ghét những giờ thể thao, nhưng khi bắt đầu hẹn hò người chồng hiện tại, khi cô ở độ tuổi ngoài 30, Liz mới cùng người yêu luyện thể thao với ba môn phối hợp gồm chạy bộ, bơi lội và xe đạp. Trong hành trình Liz từng ngày sống chung với chứng ung thư, chồng cô luôn ở bên, động viên và tập luyện cùng cô.

Chống ung thư là một cuộc chiến toàn diện. Nó không dừng lại ở một tiến trình điều trị mà cần tinh thần mạnh mẽ và thái độ sống tích cực. Năm ngoái, khối u quay trở lại với Liz sau thời gian điều trị. Cô phải phẫu thuật nhiều hơn, cắt bỏ buồng trứng để ngăn chặn quá trình lây lan. Tất cả những điều ấy không đánh gục được Liz vì cô hiểu cô còn một hành trình phía trước để trải nghiệm, thử thách bản thân và đắm mình trong những giọt mồ hôi của sự cố gắng. 

Liz nói, cô miệt mài luyện tập không phải vì so kè, ganh đua với bất cứ ai. Cô chỉ có một cuộc đua duy nhất, đó là giữ cho mình luôn cân bằng, đủ mạnh mẽ, vững chãi để đối diện với bệnh ung thư bất cứ khi nào nó quay trở lại. 

Thiên Như

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI