Đụng độ người biểu tình, cảnh sát Hồng Kông phải bắn chỉ thiên và sử dụng pháo nước

26/08/2019 - 10:00

PNO - Hôm 25/8, cảnh sát Hồng Kông lần đầu tiên phải bắn chỉ thiên và triển khai xe pháo nước khi cuộc biểu tình chống chính phủ vào dịp cuối tuần ngày càng trở nên dữ dội.

Ba sĩ quan cảnh sát, bị truy đuổi và đánh đập bởi một đám đông người biểu tình, đã rút súng lục bắn ít nhất một phát lên trời vào khoảng 20g (giờ địa phương) Chủ nhật trên đường Sha Tsui ở Tsuen Wan.

Không ai bị thương sau phát súng, nhưng đây là lần đầu tiên cảnh sát sử dụng súng bắn đạn thật kể từ khi các cuộc biểu tình phản đối dự luật dẫn độ bắt đầu từ 12 tuần trước.

Dung do nguoi bieu tinh, canh sat Hong Kong phai ban chi thien va su dung phao nuoc
Hàng trăm người đã tham gia một cuộc biểu tình kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về việc sử dụng lực lượng cảnh sát

Tổng giám đốc Leung Kwok-wing, thuộc Đơn vị phòng chống tội phạm vùng lãnh thổ mới phía Nam xác nhận vụ việc, nói rằng các sĩ quan nổ súng vì cảm thấy bị đe dọa. Năm sĩ quan cảnh sát đã được đưa đến bệnh viện để điều trị.

Cảnh sát cũng triển khai pháo nước khi những người biểu tình trở nên hung bạo sau một cuộc tuần hành ôn hòa và hợp pháp trước đó trong ngày. Được nhập khẩu từ Pháp vào tháng 5/2018, hai chiếc xe pháo nước do Mercedes-Benz giúp giải tán đám đông chiếm đóng đường Yeung Uk và đường Texaco ở khu Tsuen Wan.

Đây là lần đầu tiên cảnh sát chống bạo động sử dụng phương pháp kiểm soát đám đông này và cả hai bên đều hành động thận trọng. Những người biểu tình, một số ném bom xăng vào các sĩ quan, chọn cách rút lui khi các phương tiện di chuyển đến vị trí họ chốt chặn.

Dung do nguoi bieu tinh, canh sat Hong Kong phai ban chi thien va su dung phao nuoc
Hai ngày liên tiếp, Hồng Kông chứng kiến cảnh bạo lực và hỗn loạn sau một tuần lắng dịu

Sáng thứ Hai, phát ngôn viên của chính quyền lên án gay gắt bạo lực leo thang do những người biểu tình, nói rằng điều này dần đẩy Hồng Kông đến bờ vực của một tình huống rất nguy hiểm. Cảnh sát sẽ nghiêm túc thực hiện các hành động thực thi pháp luật.

Trước đó, cảnh sát chấp thuận đơn xin biểu tình chống chính phủ, diễu hành từ Sân thể thao Kwai Chung đến Công viên Tsuen Wan, và mặc cho thời tiết mưa bão, hàng ngàn người đã xuất hiện vào Chủ nhật.

Ngay sau khi cuộc tuần hành bắt đầu, một số người biểu tình rời khỏi tuyến đường được đăng ký và chiếm giữ con đường lớn, xây dựng các chướng ngại vật tạm thời và phản ứng lại cảnh sát chống bạo động.

Dung do nguoi bieu tinh, canh sat Hong Kong phai ban chi thien va su dung phao nuoc
Mặc cho thời tiết mưa bão, cuộc biểu tình ngày Chủ nhật vẫn thu hút hàng ngàn người tham gia

Đám đông ngày càng đông, và vào lúc 15g30, nguồn tin cảnh sát nói với South China Morning Post rằng các sĩ quan cao cấp đồng ý triển khai pháo nước nếu tình hình trở nên xấu hơn.

Khi căng thẳng gia tăng, những người biểu tình bắt đầu ném gạch và ít nhất tám quả bom xăng vào các sĩ quan. Vào lúc 17g30, cảnh sát quyết định bắn hơi cay trong nỗ lực giải tán đám đông. Ngay khi các xe pháo nước đến, những người biểu tình đã rút lui, và cảnh sát chống bạo động dọn hàng rào chắn khỏi đường.

Dung do nguoi bieu tinh, canh sat Hong Kong phai ban chi thien va su dung phao nuoc
Cảnh sát sử dụng pháo nước giải tán đám đông tại khu Tsuen Wan

Những người biểu tình sau đó tập hợp lại tại Công viên Tsuen Wan. Một số người tiếp tục đến Quảng trường Yi Pei gần đó, họ bao vây cảnh sát và đuổi theo các sĩ quan trên đường phố. Trong lúc hỗn loạn, ba sĩ quan rút súng ra và chĩa vào người biểu tình, sau đó họ giải tán.

Muộn hơn vào buổi tối, một số người biểu tình đến Sham Shui Po để tiếp tục cuộc chiến với cảnh sát, trong khi nhiều người khác đi đến Đường hầm xuyên cảng ở Hung Hom. Tuy không làm gián đoạn giao thông, nhóm biểu tình phá hoại các trạm thu phí và cơ sở hạ tầng. Nguồn tin ban đầu cho thấy ít nhất 8 người bị thương sau cuộc bạo động ngày Chủ nhật.

Vào thứ Bảy, nhà lãnh đạo Hồng Kông Carrie Lam đăng một thông điệp trên phương tiện truyền thông xã hội, nói rằng “Mọi người đều mệt mỏi và các bên tìm giải pháp thông qua đối thoại”. Nhưng vào Chủ nhật, với một phát súng và xe pháo nước trên đường phố, việc thành phố trở về yên bình có vẻ khó xảy ra.

Dung do nguoi bieu tinh, canh sat Hong Kong phai ban chi thien va su dung phao nuoc
59/5000 Cảnh sát rút súng sau khi bị người biểu tình truy đuổi

Linh La (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI