Đức đi đầu phong trào dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga

29/10/2016 - 15:51

PNO - Theo kết quả cuộc khảo sát và theo ý nguyện của lãnh đạo cấp cao của chính phủ Đức, hầu hết tất đều muốn dỡ bỏ lệnh chống Nga, rất có thể Berlin sẽ đi đầu phong trào phá vỡ "bức rào cản" này.

Trong một cuộc khảo sát gần đây nhất, có tới 86% công ty Đức đang hoạt động tại Nga yêu cầu EU dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Nga, họ cho rằng chính sách chống Moskova của châu Âu không những không đem lại lợi ích gì cho nước Đức cũng như toàn phương Tây mà còn khiến cho nền kinh tế bị ảnh hướng và trì trệ.

Trong đó, có 46% số doanh nhân được hỏi  muốn lệnh trừng phạt phải được dỡ bỏ ngay lập tức, 40% còn lại muốn EU sẽ dỡ bỏ dần dần, thậm chí họ còn cho rằng việc Nga không thực hiện đầy đủ thỏa thuận ngừng bắn Minsk tại Ukraine là không cần thiết.

Theo con số thống kê, lệnh trừng phạt của châu Âu lên Moskova đã khiến 58% công ty của Đức bị ảnh hưởng doanh số và tập trung chủ yếu ở hai mảng đó là thị trường tài chính và thương mại hàng hóa.

Duc di dau phong trao do bo lenh trung phat Nga
Đức đi đầu phong trào dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga

Kết quả cũng cho thấy phần lớn những người tham gia khảo sát đều nhận định rằng, nền kinh tế Nga tương đối ổn định và có thể có tăng trưởng nhẹ trong năm 2017 bất chấp việc bị áp đặt chính sách hà khắc của EU.

Mới đây, theo tờ Der Spiegel của Đức cho hay, các công ty ở nước này đang rất quan tâm đến Nga và đã tăng gấp đôi vốn đầu tư của họ vào Moskova trong năm nay.

Theo con số thống kê từ ngân hàng Bundesbank của Đức, các công ty của nước này đầu tư 1.730.000.000 bảng Anh (tương đương với 1,88 tỷ đô la) vào Nga chỉ trong sáu tháng đầu năm nay, trong khi tổng đầu tư trong cả năm 2015 chỉ là 1.780.000.000 bảng Anh. Có thế thấy con số đã tăng lên gần như gấp đôi, đây là một dấu hiệu vô cùng đáng mừng cho điện Kremlin.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng, gần đây đã có hàng trăm dự án đầu tư mới của Berlin vào Moskova, tăng hơn 60% so với năm ngoái. Đức cũng đang dẫn đầu trong các quốc gia rót vốn vào Nga, theo sau đó là hàng loạt các quốc gia khác nằm trong khối EU. Thương mại song phương giữa hai quốc gia này đã đạt ngưỡng cực lớn, lên tới 80 tỷ euro (tương đương với 89.800.000.000 đô la).

Với kết quả như vậy có thể thấy nền kinh tế Đức phụ thuộc vào Nga rất lớn vật nên hầu hết các doanh nhân của Berlin đều muốn EU dỡ bỏ lệnh trừng phạt với Nga. Và một tín hiệu khác cho thấy rằng rất có thể Đức sẽ đi đầu trong phòng trào xóa bỏ cấm vận đối với điện Kremlin.

Duc di dau phong trao do bo lenh trung phat Nga
Kinh tế Đức có quan hệ mật thiết với Nga

Theo Ria Novosti, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier các đây 5 ngày đã lên tiếng chống lại việc áp đặt các biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga vì tình hình xung quanh Aleppo, Syria.

Cụ thể, ông Frank-Walter Steinmeier cho rằng, nếu Liên minh châu Âu (EU) áp đặt các lệnh trừng phạt mới chống Nga liên quan đến tình hình Syria, sẽ làm phức tạp việc giải quyết các thảm họa nhân đạo trong khu vực.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình ARD, Ngoại trưởng Steinmeier tuyên bố:

"Đối với việc giải quyết các thảm họa nhân đạo tại Syria, các lệnh trừng phạt sẽ không có hiệu quả, vì khi áp các biện pháp trừng phạt, các bên sẽ không thể thành lập hành lang nhân đạo, ngược lại nó có thể làm đóng băng các cuộc đàm phán mà chúng ta đang cần."

Trong một diễn biến liên quan, hôm 20/10, kênh N-TV của Đức công bố kết quả thăm dò ý kiến khán giả về chuyến thăm của Tổng thống Nga. Với câu hỏi ''Bà Merkel có nên siết chặt trừng phạt Putin tại cuộc Hội đàm ở Berlin'', thì có đến 83% khán giả phản đối việc này.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI