Du khách chia sẻ những kỉ niệm về chuyến thăm Nhà thờ Đức Bà Paris

16/04/2019 - 16:47

PNO - Thế giới đã chứng kiến ngày thứ hai tồi tệ, khi ngọn lửa đã nhấn chìm Nhà thờ Đức Bà lịch sử 800 năm tuổi ở Paris, phá hủy cấu trúc mái đã có từ thế kỉ XIII.

Khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới đã chia sẻ những kỷ niệm ấp ủ về chuyến thăm đến Nhà thờ Đức Bà, một trong những kiến trúc tôn giáo được yêu thích nhất trên thế giới với CNN. Dưới đây là những câu chuyện của các du khách.

Du khach chia se nhung ki niem ve chuyen tham Nha tho Duc Ba Paris
Natalie Esparza tạo dáng chụp ảnh tại nhà thờ năm 2007

Natelie Esparza, 35 tuổi, lần đầu tiên đến thăm thánh đường năm 2000 và hoàn toàn bị mê hoặc. “Nhà thờ này có ý nghĩa rất lớn đối với tôi, với tư cách là một người quan tâm đến lịch sử nghệ thuật và lịch sử trung cổ. Ngoài ý nghĩa tôn giáo, nơi đây còn tượng trưng cho sự tiến bộ của loài người.”, cô chia sẻ.

Cùng với các chuyên gia nghệ thuật, Natalie Esparza đã đến thăm nhà thờ Đức Bà một lần nữa vào năm 2007 trong tuần trăng mặt. “Tôi nhớ thời gian chúng tôi đi hưởng tuần trăng mật và khi chúng tôi đi qua cửa chính, chúng tôi đã thấy ca đoàn đang hát. Đứng đó và nghe một bài thánh ca từ nhiều thế kỷ trước thực sự gây nên cảm hứng rất lớn cho tôi, tôi nghe và nổi hết cả da gà.”

Du khach chia se nhung ki niem ve chuyen tham Nha tho Duc Ba Paris
Maxime Lapeyre cập nhật lần cuối vào năm 2018.

Maxime Lapeyre, 33 tuổi, đến từ Angers, Pháp thường xuyên đến thăm Paris và nhớ lại chuyến đi năm 1996 cùng gia đình khi họ khám phá thánh đường.

“Ngày hôm đó chúng tôi đến thăm bên trong nhà thờ, tôi nhớ rằng mình bị ấn tượng bởi kích thước của hai tòa tháp và bởi những con người nơi đây. Nhiều năm sau, khi đã trưởng thành, tôi chuyển đến Paris để làm việc và ở đó 6 năm. Đối với tôi, nhà thờ Đức Bà luôn có ý nghĩa tốt đẹp với gia đình, là một trong những di tích đẹp nhất Paris.” Lapeyre hiện đang sống ở New Zealand.

Du khach chia se nhung ki niem ve chuyen tham Nha tho Duc Ba Paris
Rona Moody đã thiết kế chiếc kính màu này trong nhà thờ St Andrew Psalter Lane ở Anh.

Rona Moody, 64 tuổi, Scotland, đến nhà thờ Đức Bà năm 1974 để kỷ niệm kết thúc năm thứ nhất đại học. Cô được truyền cảm hứng bởi nghệ thuật bên trong thánh đường và bây giờ là một nghệ sĩ kính màu ở Pennsylvania.

Cô chia sẻ: “Một ngày nọ, thời tiết nắng nóng nên chúng tôi vào nhà thờ để tìm chỗ ngồi có bóng râm. Khi chúng tôi ngồi xuống, nhìn xung quanh tôi rất ngạc nhiên trước chiếc cốc và thông báo rằng đây là điều tôi muốn. Sau khi tôi rời trường đại học, tôi đã thuyết phục một nghệ sĩ kính màu dạy tôi. Bây giờ tôi làm kính màu, tôi dạy nó, tôi nghiên cứu nó và tôi viết về nó và nó là tất cả cuộc sống của tôi (tôi bây giờ 64 và vẫn còn nhớ sự phấn khích đó). "

Du khach chia se nhung ki niem ve chuyen tham Nha tho Duc Ba Paris
Hình chụp bên trong nhà thờ của Jon Simpson trong chuyến đi vào tháng 4 năm 2018.

Jon Simpson, 55 tuổi, Thác Niagara, Iowa, đã đến thăm nhà thờ một năm trước và tâm sự: "Trong khi tôi nhìn thấy nhiều địa điểm đẹp trong chuyến đi này, tôi đã kinh ngạc nhất về nhà thờ Đức Bà .... chi tiết, sự khéo léo .... toàn bộ nơi này là một tác phẩm nghệ thuật. Tôi ngạc nhiên trước những gì đã thấy, với công nghệ và công cụ thời đó và nó có lẽ là thứ nhân tạo đẹp nhất tôi từng thấy. "

Du khach chia se nhung ki niem ve chuyen tham Nha tho Duc Ba Paris
Victoria Gallert đã chụp bức ảnh này vào năm 2012.

Victoria Gallert , 33 tuổi, Detroit, đã đến thăm thánh đường nhiều lần, gần đây nhất là vào năm 2017 với đứa con trai 5 tháng tuổi.

"Thật là ngoạn mục. Khi bạn đi bộ xung quanh nhà thờ, luôn có những suy nghĩ phức tạp trong đầu ai đã tạo ra một thánh đường tuyệt đẹp như vậy. Tình yêu là thứ bạn có thể cảm nhận được khi ghé thăm nơi đây. Tới Paris, chúng tôi tham gia tour du thuyền Seine kéo dài hàng giờ - nó không bao giờ cũ vì nó rất thư giãn và xem nhà thờ mang tính biểu tượng tuyệt đẹp, mang đến sự bình yên nhất định trong trái tim bạn."

Du khach chia se nhung ki niem ve chuyen tham Nha tho Duc Ba Paris
Vicky East đã đến thăm cháu gái vào tháng 5 năm 2018.

Vicky East, 50 tuổi, Canada, đã đến thăm nhà thờ vào năm ngoái nhân dịp sinh nhật của cô cùng con gái 21 tuổi.

"Chúng tôi đã đến Nhà thờ Đức Bà và ngồi bên trong khi một Thánh lễ đang diễn ra vào buổi tối. Đây thực sự là một nơi chiêm ngưỡng tuyệt đẹp và có ý nghĩa rất lớn đối với nhiều người. Không quan trọng bạn có phải là người Pháp hay không, công giáo hay không; chỉ là một nơi rất đặc biệt. Nhìn thấy tòa nhà mang tính biểu tượng này bị tàn phá bởi ngọn lửa thực sự.... "

Paula Bristol, 70 tuổi, Quincy, Illinois, đã đến thăm nhà thờ nhiều lần và chia sẻ kinh nghiệm với cháu gái của bà, Hailey, vào năm 2016.

"Lần đầu tiên tôi thấy nhà thờ Đức Bà đã khắc sâu vào trí nhớ của tôi. Tôi đang đi tàu đêm dọc theo sông Seine. Nó khiến tôi rất cảm động. Tôi đã tham dự thánh lễ vào ngày 4 tháng 7 năm 1982, tại Nhà thờ Đức Bà. Tất nhiên tôi ngưỡng mộ kiến trúc đẹp và cửa sổ hoa hồng. Nhưng đáng chú ý hơn với tôi là sự yên bình và thanh thản trong nhà thờ."

                  Thu Hương (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI