Đông Nam Á lần thứ ba đối diện với khủng hoảng khói mù

07/10/2019 - 07:04

PNO - Khói mù xuyên biên giới các nước Đông Nam Á đang gây nên một cuộc khủng hoảng mới, tác động nghiêm trọng đến sức khỏe người dân trong khu vực.

Khói mù cay mắt là “sản phẩm” của ba yếu tố chính trong khu vực: thời tiết, quản lý than bùn và nhân tố con người. 

Dong Nam A lan thu ba doi dien voi khung hoang khoi mu
Đông Nam Á lần thứ ba đối diện với cuộc khủng hoảng khói mù - Ảnh: Bloomberg

Về thời tiết, cả ba đợt khói mù nghiêm trọng đều liên quan đến hiện tượng El Niño (hiệu ứng nhà kính) dữ dội gây ra tình trạng khô hạn kéo dài. Thống kê cho thấy, El Niño là thủ phạm gây ra hơn 100.000 vụ cháy rừng lớn nhỏ trong năm 2015, thiêu rụi khoảng 2 triệu ha đất rừng.  

El Niño và lượng mưa năm 2019 được coi là tương đối ôn hòa. Các chuyên gia trồng rừng cho biết, hiệu ứng gây khô hạn Dipole của Ấn Độ Dương có lẽ đã bị nhiều người coi nhẹ trong năm nay. Hiệu ứng này gây nên một đợt khô hạn kéo dài hai đến ba tháng, làm khô vùng đất than bùn và rừng suy thoái có nguy cơ hỏa hoạn.

Về than bùn, trước tiên, cần lưu ý rằng, đất than bùn có nguy cơ cháy do mất độ ẩm mặc dù than bùn là chất không dễ cháy. Than bùn nếu đã cháy, thường cháy nhiều hơn trong lần tới. Theo Tổ chức Giám sát rừng toàn cầu (GFW), ở Sumatra (Indonesia), có 43% cảnh báo điểm nóng về than bùn vào năm 2019, 40% vào năm 2015 và 75% vào năm 2013. Tuy nhiên, kết quả phục hồi than bùn phụ thuộc rất nhiều vào lượng mưa.

Về yếu tố con người, các sáng kiến quản lý và phòng cháy, chữa cháy hết sức quan trọng, mặc dù chúng phải thích nghi với bối cảnh địa phương. Báo cáo về cháy rừng ở Indonesia cho thấy, 12% các vụ hỏa hoạn xảy ra do khai thác bột giấy, 10% do khai thác dầu cọ.

Các giải pháp để giải quyết và cuối cùng là loại bỏ khói mù khỏi khu vực Đông Nam Á phải được xác định dựa trên ba yếu tố: quan sát thời tiết, quản lý đất than bùn, tăng cường trách nhiệm của con người đối với vấn đề này. Nhận thức xã hội về những hậu quả khôn lường của khói mù là một phần quan trọng trong các giải pháp.

Cuộc khủng hoảng khói mù xuyên biên giới gây ra tổn hại lớn về con người và môi trường, nó sẽ đi vào lịch sử như một trong những thảm họa môi trường tồi tệ nhất ở Đông Nam Á.

Khói mù khu vực là kết quả những hành động của con người trong việc thay đổi các điều kiện tự nhiên mà không quản lý hậu quả của nó. Các giải pháp cho vấn đề này nằm trong tầm tay chúng ta, nhưng chỉ khi chúng ta có đủ ý chí chính trị để thực hiện chúng. 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI