Đông Nam Á chịu ảnh hưởng nhiều từ dịch chuyển khí hậu

11/07/2019 - 17:16

PNO - Các nhà nghiên cứu quốc tế đưa ra báo cáo hôm 10/7, bày tỏ quan ngại rằng Singapore, Kuala Lumpur và nhiều thành phố khác sẽ phải đối mặt với sự thay đổi khí hậu chưa từng có vào năm 2050.

Theo các nhà khoa học khí hậu từ Crowther Lab, một nhóm nghiên cứu có trụ sở tại trường đại học khoa học và công nghệ ETH Zurich (Thụy Sĩ), những thay đổi thời tiết có thể bao gồm biến động lượng mưa, dẫn đến lũ lụt và hạn hán nghiêm trọng.

Nhóm phân tích 520 thành phố trên khắp thế giới, bao gồm tất cả các thủ đô và hầu hết các trung tâm đô thị với dân số hơn 1 triệu người. Nhìn vào điều kiện khí hậu hiện tại ở các thành phố này, bao gồm lượng mưa và dữ liệu theo mùa, nhóm dự đoán điều sẽ xảy ra khi nhiệt độ tăng thêm từ 0,5 đến gần 1,5 oC, mức giới hạn đặt ra trong Thỏa thuận Paris 2015 về biến đổi khí hậu.

Dong Nam A chiu anh huong nhieu tu dich chuyen khi hau
Nhiều khu vực ôn đới có thể hứng chịu khí hậu vùng nhiệt đới trong vòng 30 năm tới do sự nóng lên toàn cầu.

Bài viết công bố trên tạp chí PLOS ONE là phân tích toàn cầu đầu tiên về sự thay đổi của điều kiện khí hậu ở các thành phố lớn do hậu quả của sự nóng lên toàn cầu. Nghiên cứu cho thấy 77% các thành phố sẽ trải qua một sự thay đổi nổi bật về điều kiện khí hậu vào năm 2050.

Ngoài ra, Jean Francis-Bastin, tác giả chính của báo cáo cho biết 1% các thành phố trên thế giới sẽ trải qua những thay đổi khí hậu chưa từng có, chẳng hạn như mùa khô và gió mùa dữ dội hơn.

Trong số 22% thành phố chứng kiến ​​sự chuyển dịch khí hậu, 64% thuộc vùng nhiệt đới, bao gồm các khu vực Đông Nam Á như Kuala Lumpur, Jakarta, Rangoon và Singapore. Các nơi này có khả năng chịu tác động mạnh nhất từ ​​biến đổi khí hậu, nhưng sẽ trải qua những thay đổi nhỏ hơn khi tính đến nhiệt độ trung bình.

Theo T.S Jean Francis-Bastin, nghiên cứu có thể giúp các thành phố sửa đổi kế hoạch nhằm chống lại những rủi ro khí hậu cụ thể. Đồng thời, báo cáo thuyết phục mọi người thay đổi lối sống để cắt giảm khí thải nhà kính và bảo vệ môi trường.

Ông Jean khẳng định: "Chúng ta cần phải thay đổi nhanh chóng cách sinh sống trên hành tinh này. Nếu không, chúng ta sẽ ngày càng có nhiều hạn hán, lũ lụt và các sự kiện cực đoan".

Trên khắp bán cầu bắc, nhiều thành phố khu vực ôn đới có thể trải nghiệm khí hậu của những nơi cách xa 1.000 km về phía nam, gần xích đạo hơn trong vòng 30 năm tới.

Dong Nam A chiu anh huong nhieu tu dich chuyen khi hau
Các hiện tượng thời tiết cực đoan ngày càng diễn ra thường xuyên hơn trên khắp thế giới.

Nếu không có những biện pháp cứng rắn hơn trên toàn cầu, nhiệt độ trung bình có thể tăng hơn 2,4 oC, đủ để giết chết gần như mọi rạn san hô và vượt xa các mục tiêu đã đề ra trong Thỏa thuận Paris. Ở châu Âu, các thành phố sẽ ấm lên trung bình khoảng 2,5 oC trong cả năm, nhưng mùa hè và mùa đông có thể ấm hơn lần lượt là 3,5 oC và 4,7 oC.

Nghiên cứu cho biết, khí hậu London vào năm 2050 có thể tương tự như khí hậu hiện tại của Barcelona, ​​với Madrid cảm thấy giống như Strasbourgesh, Seattle giống San Francisco hơn và Tokyo giống như thành phố Trường Sa ở miền trung Trung Quốc.

Theo Liên Hiệp Quốc, gần 70 phần trăm dân số thế giới dự kiến ​​sẽ sống ở các khu vực đô thị vào năm 2050. Việc hạn chế nhiệt độ toàn cầu tăng lên 1,5oC sẽ tránh được thiệt hại kinh tế 12 nghìn tỷ USD vào năm 2050.

Theo Thỏa thuận Paris đã được hơn 200 quốc gia phê chuẩn, các chính phủ đã cam kết duy trì sự nóng lên toàn cầu "dưới mức" 2oC so với thời kỳ tiền công nghiệp và cố gắng đạt giới hạn thấp hơn 1,5oC.

Linh La (Theo CNA, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI