Động đất ở Indonesia: Người cứu hộ chết lặng khi thấy bố ôm chặt em gái dưới bùn

02/10/2018 - 12:14

PNO - Trận động đất 7,5 độ richter thứ Sáu tuần trước đã cướp đi mạng sống của hơn 1.200 người, phá hủy hàng ngàn ngôi nhà, gây ra thảm họa nhân đạo khi những người sống sót tuyệt vọng vì thiếu lương thực, nước và nhiên liệu.

Dong dat o Indonesia: Nguoi cuu ho chet lang khi thay bo om chat em gai duoi bun
Một người đàn ông thu nhặt đồ đạc từ đống đổ nát. Ảnh: AP

Hai ngày liền, anh Edi Setiwan tham gia cứu hộ, kéo những người đã bỏ mạng và cả những người may mắn còn sống ra khỏi bùn đất và những đống đổ nát. Thế rồi, khi nhìn thấy hai thi thể chôn vùi một nửa trong bùn nâu, anh lặng người đi.

“Tôi nhìn thấy cha tôi vẫn đang ôm chặt em gái tôi”, Setiwan nhớ lại khoảnh khắc tan nát trái tim khi trông thấy hai người thân yêu bất động trong bùn gần ngôi nhà của gia đình họ ở thành phố Palu. “Tôi chỉ biết khóc thôi. Tôi đã cứu được những người khác mà lại bất lực không thể cứu chính gia đình mình”.

Người thân của anh nằm trong số hàng trăm người thiệt mạng vì bùn đất sụt lở sau động đất. Khu vực Petobo, nơi Setiwan và gia đình sinh sống, là một trong những địa điểm bị tàn phá nặng nề nhất, vẫn còn hàng trăm người đang bị chôn vùi.

Dong dat o Indonesia: Nguoi cuu ho chet lang khi thay bo om chat em gai duoi bun
Người dân xem xét tình hình thiệt hại sau động đất và sóng thần ở bãi biển Talise. Ảnh: AP
Dong dat o Indonesia: Nguoi cuu ho chet lang khi thay bo om chat em gai duoi bun
Các đội cứu hộ mang các thi thể đến mộ tập thể. Ảnh: AP

Palu, thành phố 380.000 dân nằm ở bờ biển phía tây đảo Sulawesi miền trung Indonesia, đã bị phá hủy hoàn toàn. Các cột viễn thông bị đổ khiến liên lạc bị gián đoạn, đường dây điện cũng bị đứt khiến thành phố không có điện vào buổi tối.

Hàng nghìn người đang tập trung ở sân bay tìm cách thoát khỏi nơi này trên các máy bay quân sự chở nhu yếu phẩm đến. Trong thành phố, các ngôi mộ tập thể được đào liên tục.

Khi động đất xảy ra hôm thứ Sáu, anh Setiwan đang dọn dẹp đất đá từ bức tường nhà bị nứt sau một đợt rung lắc trước đó vài giờ. Khi người đàn ông 32 tuổi này chạy ra ngoài, anh kể, “mặt đất dưới chân tôi nứt ra… nước và bùn đất trào ra từ mọi phía”.

Khu phố của anh như thể bị nhấn chìm. Vợ và con gái một tuổi của anh may mắn thoát chết, nhưng nhiều người thân khác và bạn bè, hàng xóm của anh đều người mất tích.

Anh cố gắng đến nhà cha mẹ cách đó 300m nhưng bùn đất quá nhiều đã khiến đường đi rất khó khăn. Anh cùng với những người khác cố gắng cứu bất cứ ai có thể.

Dong dat o Indonesia: Nguoi cuu ho chet lang khi thay bo om chat em gai duoi bun
Một xe ôtô bị động đất sóng thần quăng lên tường nhà. Ảnh: AP

“Tôi đội một em bé 2 tuổi lên cổ, một bé 3 tuổi trên lưng, và ôm một bé 5 tuổi cố gắng bơi qua bùn để ra được đường nhựa”, anh Setiwan kể.

Dân làng đã dùng đến dây thừng để kéo người ra khỏi các vũng bùn lún sâu. Đến ngày thứ Bảy, họ đã cứu được 11 người lớn, trong đó có một phụ nữ đang mang thai, và 2 đứa trẻ nữa, nhưng một em đã qua đời sau đó.

Rồi họ tìm kiếm những người đã chết, đưa được 4 thi thể lên. Thứ Bảy cũng là hôm anh Setiwan tìm thấy cha và em gái trong bùn, ôm chặt lấy nhau trong giây phút cuối cùng của cuộc đời.

Người dân địa phương buồn bã cho rằng các đội cứu hộ đã không ứng phó kịp thời với thảm họa quá lớn. Anh Setiwan cho biết hôm Chủ nhật đã có đội cứu hộ đầu tiên đến được khu vực của anh nhưng không làm được gì nhiều vì bùn còn quá chắc. Đến thứ Hai, họ quay lại và tìm được 8 thi thể.

Đại An (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI