Donald Trump chính thức trở thành tân Tổng thống Mỹ với 287 phiếu bầu

09/11/2016 - 14:40

PNO - Như vậy, sau 1 năm ròng rã chạy đua, đến nay bầu cử Mỹ đã có kết quả,  chính thức chào đón tân Tổng thống. Với số phiếu áp đảo là 287 - 218, ông Trump đã giành chiến thắng ngoạn mục trước bà Clinton.

Trong khi một nửa nước Mỹ đang hân hoan ăn mừng chiến thắng của Tổng thống kế nhiệm thì một nửa còn lại đang cảm thấy tiếc nuối và tuyệt vọng vì sự thua cuộc của cựu Ngoại trưởng, người mà đã được nhiều người đặt hi vọng rằng sẽ là người phụ nữ đầu tiên ghi tên vào lịch sử nước Mỹ trong vai trò Tổng thống.

Có lẽ sẽ là một sự đáng tiếc lớn cho bà đầm thép này vì đã không thể đánh bại đối thủ để trở thành nữ Tổng thống Mỹ đầu tiên nhưng nhìn lại quãng thời gian bà tranh cử cũng như những năm tháng bà hoạt động chính, trị chắc chắn những người hâm mộ bà không khỏi tiếc nuối nhưng cũng không khỏi tự hào về di sản của bà để lại.

Donald Trump chinh thuc tro thanh tan Tong thong My voi 287 phieu bau
Donald Trump chính thức trở thành tân Tổng thống Mỹ với 287 phiếu bầu

Donald Trump có một chính sách khác biệt rất nhiều so với những đời Tổng thống trước đây của Mỹ, có thể thấy có lẽ chính điều này đã khiến ông nhận được nhiều sự ủng hộ của cử tri hơn. Nước Mỹ rất đang mong chờ những chính sách mới lạ sẽ "làm cho nước Mỹ vĩ đại một lần nữa" như thế nào.

Ngày 16/6/2015, Trump cùng người vợ Melania bước xuống thang cuốn và tiến vào phòng họp báo ở Tháp Trump để tuyên bố tranh cử tổng thống Mỹ. "Tôi chính thức chạy đua vào chức tổng thống Mỹ và chúng ta sẽ khiến đất nước vĩ đại trở lại".

Trong tuyên bố mở đầu, Trump khẳng định: "Đáng buồn thay, Giấc mơ Mỹ đã chết. Nếu tôi đắc cử, tôi sẽ khôi phục nó mạnh mẽ hơn bao giờ hết".

Trong hơn một năm tranh cử, Trump phải cạnh tranh với 16 ứng viên khác, bao gồm nhiều nhân vật danh giá của đảng Cộng hòa. Cựu thống đốc Jeb Bush (em trai Tổng thống Bush "con"), Thượng nghị sĩ đang lên Ted Cruz, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham... đều đã tuyên bố tranh cử trước Trump.

Tuy nhiên, Trump lần lượt đánh gục từng đối thủ qua các kỳ bầu cử sơ bộ. Sau quá trình chọn ra người đại diện đảng, một ứng viên tay ngang như Trump đã lập nên kỷ lục là người nhận được nhiều phiếu bầu nhất nhất trong giai đoạn bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa: 13 triệu phiếu. Ông đã phá vỡ kỷ lục do Tổng thống George W. Bush từng lập được vào năm 2000.

Ngày 19/7/2016, Trump chính thức trở thành ứng viên đại diện đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống Mỹ.

Sau hành trình hơn một năm, Trump đã vượt qua 16 đối thủ với một hành trình tranh cử ồn ào chưa từng có để được một chính đảng đề cử. "Tôi sẽ nỗ lực hết mình và sẽ không để các bạn phải thất vọng. Nước Mỹ là trên hết", Trump nói.

Chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 8/11, ông Donald Trump đã trở thành tổng thống lần thứ 45 và hiện tại của nước Mỹ.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI