Dọn nhà theo cách của người Nhật nổi tiếng nhất thế giới

07/04/2016 - 11:41

PNO - KonMari được coi là "phép màu thay đổi cuộc sống".

KonMari là một phương pháp sắp xếp đồ đạc do nữ tác giả và tư vấn viên người Nhật Marie Kondo sáng tạo. Với cuốn sách dạy gấp đồ và ngăn nắp The life-changing magic of tidying up (2011), năm 2015, cô được tạp chí Time bình chọn là 1 trong 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới. Cuốn sách đã bán được hơn 2 triệu bản ở hơn 30 quốc gia, được dịch ra nhiều thứ tiếng như Hàn Quốc, Trung Quốc, Đức, Anh...

Theo phương pháp KonMari, thay vì đặt quần áo lớp này trên lớp khác và để cùng một chỗ, bạn nên tách riêng từng loại và dựng đứng đồ. Càng gấp nhỏ, quần áo càng ít bị nhăn và sẵn sàng cho lần mặc kế tiếp.

Mặc dù việc tiết kiệm không gian không thực sự rõ ràng nhưng điều khiến KonMari nhận được nhiều sự ủng hộ chính là triết lý nâng niu trang phục với mọi thứ bạn khoác lên người, từ đồ lót, tất chân cho tới những chiếc áo khoác to dày. Sự nâng niu thể hiện ở việc sắp xếp và cất giữ từng món đồ đúng cách.

Don nha theo cach cua nguoi Nhat noi tieng nhat the gioi
Cuốn sách luôn ở trong tốp bán chạy tại Nhật, Mỹ, châu Âu của Marie Kondo.

Dưới đây là 5 lời khuyên mà Marie Kondo muốn gửi gắm tới những người phụ nữ muốn có một không gian sống gọn gàng hơn:

Dọn đồ, không dọn phòng

Chúng ta thường dọn nhà theo phòng, hết phòng khách tới phòng ngủ. Tuy nhiên, theo Kondo, đây là cách làm không hiệu quả bởi chỉ cần vài phút sau, mọi thứ sẽ lại được bày bừa từ phòng này sang phòng khác. Thay vào đó, nguyên tắc dọn dẹp đầu tiên mà người phụ nữ Nhật Bản này đặt ra là dọn theo loại đồ, chẳng hạn, dọn quần áo, dọn sách, tranh ảnh,...

Tôn trọng đồ đạc

Hãy thử nhìn vào tủ quần áo của bạn và nói xem, có phải chúng như một mớ hỗn độn, tưởng chừng như chỉ cần một tác động nhỏ cũng khiến cả đống quần áo kia sẵn sàng đổ ụp xuống người bạn? Nếu thế thì KonMari chính là thứ bạn cần.

Theo lý thuyết của Kondo, bạn nên nghĩ rằng mọi vật đều có cảm xúc: Liệu quần áo có vui không nếu chúng bị nhét vào góc tủ chật chội? Những chiếc tất có hạnh phúc khi bị vo tròn nhăn nhó?

Don nha theo cach cua nguoi Nhat noi tieng nhat the gioi
Cách gấp đồ của Marie Kondo.

Đồ cũ không phải là bạn

 Có một số lý do khiến chúng ta cất giữ đồ cũ: vì chúng gắn với kỷ niệm nào đó, vì cái tặc lưỡi một ngày nào đó sẽ cần dùng đến. Thứ suy nghĩ tưởng như rất có ích, rất tiết kiệm kia thực ra lại đem đến cho bạn nhiều rắc rối, đó là bạn có quá nhiều đồ, là một trong những nguyên nhân tiên quyết khiến nhà cửa lúc nào cũng bề bộn.

Trên thực tế, không chỉ có KonMari, bất kỳ thuyết dọn dẹp nào cũng khuyên bạn nên mạnh tay giải phóng đồ cũ. Hãy thử nhìn xem có thứ gì mà 6 tháng, 1 năm rồi bạn chưa đụng đến? Chúng chính là thứ nên được tiễn ra khỏi cửa.

Bạn vẫn có thể giữ lại những thứ quan trọng với đời sống tinh thần của mình, tuy nhiên, hãy cân nhắc và chọn lọc. Chẳng hạn, giấy báo thi đại học từ 10 năm trước thì rõ là đã đến lúc đem bán giấy vụn.

Gấp, đừng treo

Khi bạn đã loại bỏ những thứ không cần thiết, giờ là lúc sắp xếp những thứ còn lại. Thay vì xếp chồng lên nhau hoặc treo trên móc, Kondo cho rằng quần áo sẽ "vui hơn" nếu được gấp và để đứng trong tủ theo từng loại riêng biệt.

Cách xếp quần áo của Kondo khiến cho mọi thứ dễ lấy và ít bị đảo tung lên lộn xộn. Để giữ quần áo theo cách này, bạn có thể tận dụng hộp giày và đặt trong tủ ngăn kéo.

Don nha theo cach cua nguoi Nhat noi tieng nhat the gioi
Cách xếp đứng quần áo theo kiểu Marie Kondo. Bạn có thể tận dụng hộp giày để xếp đồ.

Tái khám phá phong cách

Với tủ quần áo như tung hỏa mù, dĩ nhiên việc mỗi sáng tỉnh giấc, bạn rút đại cái gì đập vào mắt trước tiên là điều thường xuyên diễn ra. Trong khi đó, sắp đồ theo kiểu KonMari cho phép bạn thoải mái chọn đồ hơn và sẵn sàng cho một ngày mới theo cách chỉn chu nhất.

Phương Ly

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI