Đối đầu với Mỹ, Nga thắng lớn vì 'lôi kéo' được hết đồng minh

23/10/2016 - 07:17

PNO - Trong cuộc đối đầu này, chưa biết bên nào sẽ thắng, tuy nhiên, điều đầu tiên có thể nhìn thấy đó là Moskova đã "đánh được mẻ cá lớn" khi các đồng minh của Hoa Kỳ lần lượt "dứt áo ra đi" để kết thân với Nga.

Mới đây, Tổng thống Putin đã có cuộc họp với người đồng cấp Tổng thống Erdogan để bàn về việc phát triển mối quan hệ song phương của hai quốc gia.

Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết vào hôm thứ Bảy rằng hai nước đang cố gắng xây dựng mối quan hệ gắn bó, thân thiết và ngày càng tin tưởng lẫn nhau trên nhiều lĩnh vực và cùng nhau nâng tầm ảnh hưởng trong khu vực Trung Đông.

Doi dau voi My, Nga thang lon vi 'loi keo' duoc het dong minh
Đối đầu với Mỹ, Nga thắng lớn vì 'lôi kéo' được hết đồng minh của Hoa Kỳ

"Tổng thống Nga và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ xây dựng mối quan hệ dựa trên sự tin tưởng dành cho nhau. Vì vậy cuộc thảo luận bàn đến các vấn đề hết sức nhạy cảm liên quan đến tình hình trong khu vực và việc nâng cao mối quan hệ song phương", ông Dmitry Peskov cho hay.

Mối quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ ấm lên sau khi Tổng thống Erdogan đã lên tiếng xin lỗi và nhận trách nhiệm về vụ bắng rơi máy bay Su - 24 của Nga vào tháng 11 năm 2015. Thời điểm ông Erdogan lên tiếng làm lành cũng là khoảng thời gian Nga - Mỹ trở nên vô cùng căng thẳng và bắt đầu chuỗi "công kích" qua lại lẫn nhau.

Chính quyền ông Erdogan từng là đồng minh vô cùng thân thiết của Mỹ, tuy nhiên sau khi ông tỏ thái độ muốn "thân thiết" với Moskova thì quan hệ giữa Washington và Ankara đã rạn nứt trầm trọng. Thậm chí chính quyền ông Erdogan còn tuyên bố "không làm bạn với Mỹ" và sẽ đi theo con đường riêng mà không muốn dính dáng đến Mỹ. Trong khi đó quan hệ giữa điện Kremlin và Thổ Nhĩ Kỳ lại đang đi vào thời kỳ nở rộ nhất trong lịch sử.

Rõ ràng Nga đã "cướp" được đồng minh quan trọng và lâu năm của Mỹ một cách ngoạn mục mà không tốn quá nhiều thời gian hay công sức. Điều đáng nói, đây không phải đồng minh duy nhất của Washington "dứt áo ra đi" để kết thân với Moskova.

Mới đây, Nga đã đưa ra một lời mời hấp dẫn với Ukraine, một trong những đối tác thân thiết của Liên minh EU. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói rằng Nga không tìm cách chấm dứt Hiệp ước hữu nghị, hợp tác và quan hệ đối tác với Ukraine mà sẵn sàng phát triển quan hệ với Kiev lên một tầm cao mới.

"Nhiệm vụ chính Phía Nga tại thời điểm này không phải là cắt đứt mối quan hệ song phương với Ukraine mà là phát triển mối quan hệ này tốt đẹp hơn, tạo điều kiện để phát triển thêm những thỏa thuận lớn giữa hai quốc gia và dân tộc", trích dẫn lời ông Lavrov gửi cho tờ Izvestia.

Ông cũng nhấn mạnh rằng những hành động của Ukraine nhằm chống lại điện Kremlin là không nên có, điều này sẽ khiến cho quan hệ song phương của hai quốc gia xuống thấp và khó có thể cứu vãn. Ông khuyến khích chính quyền Kiev hãy ngồi vào đàm phán và đưa mối quan hệ Nga - Ukraine lên một tầm cao mới.

Thậm chí không chỉ các đồng minh ở Trung Đông, ngay cả một "người bạn thân" của chính quyền ông Obama ở châu Á cũng đã tuyên bố "chia tay" với Mỹ để đến với Nga. Thời gian gần đây, Tổng thống Philippines ông Rodrigo Duterte liên tục có những tuyên bố mang tính chất khiêu khích cũng như muốn cắt đứt quan hệ song phương với Hoa Kỳ.

“Tôi tuyên bố chia tay với Mỹ. Mỹ không kiểm soát cuộc sống của chúng tôi”, Tổng thống Duterte tuyên bố khi đang có chuyến thăm Trung Quốc kéo dài bốn ngày, theo AFP.

"Bạn ở tại nước tôi chỉ vì lợi ích của riêng bạn. Thế thì đã đến lúc nói lời tạm biệt, ông bạn. Tôi sẽ không đến Mỹ nữa. Tôi sẽ chỉ bị chửi rủa tại đó", Tổng thống Philippines khẳng định. Ông Duterte sau đó còn tiếp tục nặng lời đối với Tổng thống Barack Obama.

Ông Duterte bày tỏ sự chán ngán đối với chính sách ngoại giao bị phương Tây gây ảnh hưởng của Philippines. Ông khẳng định việc Philippines xa rời Trung Quốc không phải là chính sách do Philippines làm ra; đồng thời tuyên bố sẽ vạch ra một con đường mới rằng ông sẽ kết thân với chính quyền ông Tập Cận Bình và chính quyền ông Putin.

Có thể thấy trong cuộc đối đầu lịch sử này, chưa biết bên nào sẽ thắng tuy nhiên, điều đầu tiên có thể nhìn thấy đó là Moskova đã "đánh được mẻ cá lớn" khi các đồng minh của Hoa Kỳ lần lượt "dứt áo ra đi" để kết thân với Nga.

Tiêu Giao (Theo Sputnik, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI