“Đỏ mắt” tìm điểm bán thực phẩm sạch theo chỉ dẫn

18/05/2016 - 08:08

PNO - Hai tuần sau khi bộ NN-PTNN công bố các điểm bán thực phẩm sạch, người tiêu dùng vẫn rất khó tìm thấy những địa chỉ này.

TP.HCM có 11 trên tổng số 69 điểm bán thực phẩm sạch trong danh sách cửa hàng thực phẩm, cơ sở thu mua chế biến, giết mổ đạt tiêu chuẩn nông - lâm - thủy sản sạch và đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng (có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; có giấy phép hoặc chứng nhận an toàn; nằm trong chuỗi sản xuất, cung ứng an toàn, đạt chuẩn VietGAP). Tuy nhiên, lần theo những địa chỉ được công bố, chúng tôi thấy nhiều điểm không có bất kỳ sản phẩm nào được bày bán.

Tại Metro An Phú, dù theo danh sách công bố của Bộ NNPTNT thì doanh nghiệp (Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam, tên cũ là Metro Cash & Carry Việt Nam) sở hữu chuỗi siêu thị này sẽ là điểm bán rau các loại của Hợp tác xã rau an toàn Thạnh Hưng, ấp Thạnh Hưng, xã Thạnh Trị, H.Gò Công Tây, nhưng sáng ngày 17/5, tại siêu thị Metro An Phú (Q.2) trong khu vực quầy rau quả, chúng tôi không thấy dấu hiệu nào để có thể nhận diện đây là điểm bán rau an toàn. Tìm kỹ tại các kệ hàng chỉ thấy các sản phẩm rau thủy canh của một đơn vị khác chứ không phải của Thạnh Hưng. Thắc mắc với nhân viên bán hàng, chúng tôi nhận được câu trả lời: “Nếu có sẽ ở trên kệ”(?).

Tại một địa chỉ khác là một siêu thị mini thuộc Công ty TNHH đầu tư quốc tế Nam An, trên đường Thảo Điền (Q.2), địa chỉ được chỉ dẫn có bán sản phẩm thịt gà nguyên con của Hợp tác xã chăn nuôi và thủy sản Gò Công (Tiền Giang) nhưng khu vực quầy thịt cũng không thấy sản phẩm này. Khi được hỏi, sau một lúc suy nghĩ, một nữ nhân viên cho biết: “Ở đây có bán thịt gà đông lạnh Gò Công, nhưng chứng nhận của Bộ thì… không rõ”. Nhìn kỹ, trong góc tủ mát chỉ bày một số bịch ức gà Gò Công tươi, còn sản phẩm nguyên con được bảo quản trong tủ đông, khách hàng có nhu cầu nhân viên mới lấy ra.

“Do mat” tim diem ban thuc pham sach theo chi dan
Logo nhận biết sản phẩm được chứng nhận sạch chưa xuất hiện tại tất cả những điểm bán đã được công bố

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện chỉ có mặt hàng thịt heo tươi được Chi cục Thú y Đồng Nai xác nhận là được bán đúng tại các điểm theo chỉ dẫn của Bộ NN-PTNT, như các quầy của siêu thị Co-op mart ở Nhiêu Lộc (Q.3). Điện Biên Phủ (Q.Bình Thạnh), Bình Triệu (Q.Thủ Đức), Phú Lâm (Q.6), Tuy Lý Vương (Q.8). Việc nhận diện khá dễ dàng vì quầy thịt của nhà cung cấp (Công ty Hoàng Anh Thy, trụ sở tại Đồng Nai), được treo một logo lớn.

Ngoài ra, ngay trên mặt quầy còn có chứng nhận kiểm soát thực phẩm an toàn của Chi cục Thú y Đồng Nai cấp. Trong chứng nhận hiển thị toàn bộ thông tin về số thịt heo bán tại quầy được thu mua của hộ nuôi nào, giết mổ tại đâu… Nhiều khách hàng đã đọc kỹ thông tin này và tỏ vẻ rất bằng lòng khi mua, dù giá thịt heo tươi các loại ở đây cao hơn so với những điểm bán bình thường khác, chẳng hạn thịt giò heo rút xương 95.000đ/kg, sườn non 160.000đ/kg, ba rọi rút xương 138.000đ/kg…

Liên hệ với một số nhà cung cấp các sản phẩm sạch được Bộ NN-PTNT chứng nhận chúng tôi được biết, nguồn hàng bị gián đoạn hoặc đã cung cấp, còn việc công bố dấu hiệu nhận biết sản phẩm phụ thuộc vào nhà phân phối, bán lẻ… Ông Nguyễn Văn An, Chủ nhiệm Hợp tác xã rau an toàn Gò Công cho biết, đúng thời điểm Bộ công bố thì diện tích rau tại hợp tác xã bị ảnh hưởng nặng bởi tình hình hạn mặn khiến sản lượng và chất lượng không được đồng đều nên đã báo với siêu thị là tạm thời ngưng giao hàng.

Như vậy, khi công bố danh sách với người tiêu dùng, cơ quan chức năng có lường trước được việc nguồn cung thiếu hụt; việc chứng nhận này có được kiểm tra chất lượng thường xuyên hay không?

Với dân số hàng chục triệu người, trung bình mỗi ngày cư dân TP.HCM tiêu thụ hơn 1.000 tấn thịt gia súc, gia cầm; mỗi năm tiêu thụ gần 800.000 tấn rau, củ, nhưng chỉ có 11 địa chỉ bán thực phẩm sạch được quản lý theo chuỗi là con số quá nhỏ nhoi so với nhu cầu “ăn sạch” của người dân. Việc công bố địa chỉ cung cấp thực phẩm sạch khiến người tiêu dùng khấp khởi mừng nhưng xem ra để người dân tiếp cận được với 11 địa chỉ này, các cơ quan chức năng cần thêm nhiều động thái nữa để thực tế không “vênh” với báo cáo.

Đăng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI