Đô đốc Mỹ: Việt Nam buộc Trung Quốc phải có trách nhiệm giải trình

14/02/2016 - 07:26

PNO - Tư lệnh Bộ tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ khen ngợi các nỗ lực của Việt Nam và Philippines buộc Trung Quốc phải có trách nhiệm giải trình.

Chỉ huy các lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương mới đây cho hay, các cuộc hành quân khẳng định tự do hàng hải của Mỹ ở Biển Đông có mục đích làm giảm căng thẳng trong khu vực. Đô đốc Harry Harris - Tư lệnh Bộ tư lệnh Thái Bình Dương (PACOM) Mỹ cũng nhấn mạnh, Mỹ muốn mở rộng các cuộc tập luyện quân sự ở Biển Đông.

Nhận định trên được ông Harris đưa ra tại cuộc gặp một nhóm nhà báo các nước Đông Nam Á đang trên đường đến Mỹ đưa tin về hội nghị thượng đỉnh sắp tới ở California giữa tổng thống Mỹ và các nhà lãnh đạo ASEAN, trong đó có Việt Nam.

Do doc My: Viet Nam buoc Trung Quoc phai co trach nhiem giai trinh
Đô đốc Harry Harris.

Tại trụ sở của PACOM ở Hawaii, Đô đốc Mỹ nêu rõ: “Những cuộc tuần tra mà chúng tôi thực hiện, dù là đơn phương hay tập trận chung, không chỉ ở Biển Đông mà cả trong khu vực, giúp giảm căng thẳng và cải thiện sự ổn định vì việc đó củng cố cho khái niệm rất quan trọng là tự do hàng hải”.

Đô đốc Harris bày tỏ sự hoan nghênh các nước vùng Thái Bình Dương tham gia các cuộc hành quân với Mỹ để khẳng định tự do hàng hải, vấn đề được xem là việc Washington thách thức lời tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với gần 3,5 triệu km2 diện tích Biển Đông.

Ông Harris cũng cho rằng: “Tôi ủng hộ quyền được tuần tra của các nước ở Biển Đông, vì theo nghĩa rộng Biển Đông không thuộc về bất cứ nước nào cả. Tôi hoan nghênh về triển vọng Nhật Bản sẽ tuần tra ở Biển Đông, tôi cũng hoan nghênh Ấn Độ và khả năng hải quân của các nước bạn sẽ tuần tra ở đó”.

Tuy nhiên, ông Harris từ chối xác nhận về việc Mỹ và Ấn Độ lên kế hoạch thực hiện tuần tra chung ở Biển Đông.

Nói về Bắc Kinh, Đô đốc Harris cho rằng, Mỹ ý thức rõ về các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông, các hoạt động này mang tính khiêu khích, và việc này góp phần vào căng thẳng trong khu vực”.

Ông Harris đưa ra nhận xét: “Các nước phải làm việc mạnh mẽ hơn cùng nhau với tư cách là khối ASEAN. Tôi khen ngợi các nỗ lực của Việt Nam và Philippines buộc Trung Quốc phải có trách nhiệm giải trình”.

Philippines - đồng minh của Mỹ, đã đưa vụ tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông với Bắc Kinh ra Tòa trọng tài Thường trực Liên Hiệp Quốc ở La Haye để giải quyết. Việt Nam là đối tác chiến lược của Mỹ và Philippines, đã củng cố cho vụ kiện của Philippines với văn kiện nêu quan điểm gửi đến phiên tòa này. Dự kiến tòa sẽ đưa ra phán quyết vào tháng 6.

Ông Harris lưu ý, những diễn biến ở Biển Đông đòi hỏi phải hoàn tất một bộ quy tắc ứng xử có tính ràng buộc pháp lý đối với tất cả các bên có tuyên bố chủ quyền, điều đó mới có thể đảm bảo hòa bình và ổn định trong khu vực.

Vào tháng trước, Bắc Kinh đã cáo buộc Mỹ vi phạm luật Trung Quốc và mưu tính chiếm bá quyền hàng hải, sau khi một khu trục hạm Mỹ thực hiện việc tuần tra khẳng định tự do hàng hải ở vùng biển tranh chấp.

Hoàng Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI