Điều tra nguyên nhân cháy xưởng ở Đài Loan khiến 6 người Việt tử vong

15/12/2017 - 11:17

PNO - Vụ hỏa hoạn tại khu ký túc xá lao động của công ty Tịch Ca, thành phố Đào Viên, Đài Loan, Trung Quốc, khiến 6 người Việt tử vong rạng sáng ngày 14/12/2017.

Ngọn lửa bùng phát gần lối đi khiến 6 lao động người Việt không thể thoát thân và thiệt mạng. Các nạn nhân bao gồm Hoàng Đình Dự, Bùi Anh Chung, Nguyễn Trọng Nghĩa, Phùng Trọng Tuấn, Trần Hồng Thủy, Nguyễn Văn Trãi.

Thi thể của họ được đưa về nhà tang lễ thành phố Đào Viên để làm thủ tục xét nghiệm ADN, phục vụ công tác nhận dạng.

5 người khác bị thương đã được đưa tới bệnh viện để cấp cứu.

Dieu tra nguyen nhan chay xuong o Dai Loan khien 6 nguoi Viet tu vong
 

Theo kênh CNA, do ký túc xá nằm gần kho chứa nguyên liệu sản xuất nên khi xảy ra hỏa hoạn, lửa cháy lớn và lan rộng ra phạm vi khoảng 1.000 m2. Nguyên nhân gây nên hỏa hoạn đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra của thành phố Đào Viên làm rõ.

Trang Thông tin Chính phủ cho hay, ngay sau khi có thông tin về vụ việc, Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã cử cán bộ đến hiện trường vụ hỏa hoạn làm việc với các cơ quan chức năng sở tại để xác minh thông tin và phối hợp trong quá trình tìm kiếm, cứu hộ người lao động.

Có 13 lao động Việt Nam đăng ký làm việc tại đây, nhưng khi xảy ra hỏa hoạn có 11 người ngủ tại ký túc xá (1 người đang làm thủ tục chuyển nơi làm việc nên được bố trí ở ngoài, 1 người khác đang làm ca đêm nên không có mặt tại ký túc xá).

Theo chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã triển khai ngay các biện pháp bảo hộ công dân.

Cụ thể, các biện pháp này bao gồm yêu cầu đại diện các doanh nghiệp phái cử của Việt Nam hỗ trợ chăm sóc người lao động bị thương; làm việc với chủ sử dụng lao động và công ty môi giới của Đài Loan về việc đảm bảo các chế độ bảo hiểm của người lao động; phối hợp với các cơ quan trong nước làm các thủ tục xét nghiệm ADN; sẵn sàng hỗ trợ làm các thủ tục hậu sự và giải quyết các quyền lợi hợp pháp của người lao động; đề nghị Cục Cảnh sát, Cơ quan điều tra và Cục Lao động thành phố Đào Viên khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân xảy ra hỏa hoạn và thông báo cho phía Việt Nam.

Dieu tra nguyen nhan chay xuong o Dai Loan khien 6 nguoi Viet tu vong
 

Tờ Taipei Times đưa tin thêm, gia đình của các công nhân Việt thiệt mạng trong vụ cháy tại nhà máy Đài Loan có thể không được bồi thường, với lý do sự cố xảy ra ngoài giờ làm việc. 

Văn phòng Thanh tra Lao động Đào Viên cho biết, do thời điểm xảy ra vụ cháy là rạng sáng, khi các công nhân đang nghỉ ở ký túc xá, không phải trong giờ làm việc, nên theo luật Đài Loan, gia đình người bị hại khó có thể trình đơn xin bồi thường thiệt hại liên quan tới lao động.

Mặc dù vậy, giới chức cam kết sẽ làm hết sức để đảm bảo quyền lợi cho các thân nhân và hỗ trợ họ xử lý các thủ tục giấy tờ.

Công ty Tịch Ca nơi các công nhân này làm việc nhiều lần không tuân thủ các tiêu chuẩn về lao động. 

Công ty này đã bị phạt 1.000 USD hồi tháng Tám, và yêu cầu dừng hoạt động cho đến khi cải thiện các biện pháp an toàn nhằm tránh xảy ra tình trạng công nhân bị ngã và bị thương. 

Tịch Ca cũng bị phạt hơn 660 USD vì không tuân thủ Luật Tiêu chuẩn Lao động do không trả lương làm thêm ngoài giờ cho công nhân. 

Minh Thu (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI