Dạy con 'vượt sướng' mới khó

30/11/2018 - 12:12

PNO - Những đứa trẻ sinh ra đã… sướng phải học cách cùng chung sống trong một cộng đồng mà ở đó, địa vị gia đình dù cao đến đâu cũng không cho phép chúng có quyền hành xử sai trái, vô lễ.

Cậu ấm hay cô chiêu cũng đều phải cúi đầu một khi tư cách bị đặt lên bàn cân phải-trái-đúng-sai. 

Sướng quá cũng… hóa khổ

Day con 'vuot suong' moi kho

Ông Bang Jung-oh từ chức Giám đốc đài truyền hình Hàn Quốc Chosun TV vì thái độ hỗn xược của con gái

Ông Bang Jung-oh - Giám đốc đài truyền hình Hàn Quốc Chosun TV mới đây phải từ chức chỉ vì rắc rối do con gái cưng 10 tuổi của mình mang đến. Cô bé này nhiều lần quát tháo người tài xế riêng 57 tuổi của gia đình với những ngôn từ hách dịch, hỗn xược, thậm chí còn dám dọa đuổi việc ông.

Người này đã báo với mẹ cô bé nhưng người mẹ bênh con quyết định sa thải ông vì cho rằng ông là “cái gai” trong mắt con gái mình.

Người tài xế quá uất ức đã gửi những đoạn ghi âm trong một số lần ông bị “cô chiêu” dọa nạt chửi rủa cho một đài truyền hình khác. Đoạn ghi âm được công khai khiến người dân vô cùng phẫn nộ.

Trước sức ép dư luận, ông Bang Jung-oh không còn cách nào khác, phải chấp nhận sự nghiệp gãy gánh giữa đường vì… không biết dạy con. 

Day con 'vuot suong' moi kho

Ông Cho Yang-ho chưa thể yên tâm về các con của mình

Ông Cho Yang-ho, Chủ tịch Hanjin Group - công ty mẹ của Korean Air Lines có lẽ là nhân vật quyền lực phải ê mặt nhất nhì ở Hàn Quốc vì những lần phải liên tục xin công chúng tha thứ vì hành vi ngông cuồng của cả ba người con. Ồn ào nhất là cô con gái đầu Cho Hyun-ah với “vụ bê bối hạt mắc ca”. Cô ngang nhiên đuổi tiếp viên trưởng trên chuyến bay của hãng hàng không gia đình, hạ nhục họ để rồi bị kết án một năm tù.  

Mới đầu năm 2018, người cha “khổ vì con” phải một lần nữa xin lỗi người dân xứ Hàn, cam kết hai con gái của ông sẽ từ bỏ mọi chức vụ tại tập đoàn Hanjin. Động thái này diễn ra sau khi Cho Hyun-min, con gái thứ hai của ông bị cáo buộc hất nước vào mặt nhân viên quảng cáo trong một cuộc họp.

Cậu con trai của Chủ tịch Cho là Cho Won-tae cũng từng “dính phốt” tấn công một bà cụ 77 tuổi trên đường phố chỉ vì cụ bà chỉ trích anh lái xe ẩu. Với “gia tộc Lotte”, dư luận chẳng thể quên vụ hai con trai ông Shin Kyuk-ho - người sáng lập tập đoàn Lotte Holdings làm trò bẩn sau lưng cha hòng tranh giành quyền điều hành đã nhận lấy những cái lắc đầu ngao ngán về tư cách của “những đứa trẻ” mãi không chịu lớn. 

Dạy con tuân giữ truyền thống gia đình

Nhắc đến gia tộc Rockefeller ở Mỹ, không chỉ người dân nước này mà người dân thế giới phải nể phục cách họ lưu giữ truyền thống, từ tầng lớp lao động vươn lên thành quý tộc, duy trì được danh thế xuyên suốt 7 thế hệ. 

John Davison Rockefeller (1839-1937) là tỷ phú đầu tiên ở Mỹ. Những gì ông dạy dỗ các con đến nay vẫn còn được truyền giữ cho các thế hệ hiện tại. Ông yêu cầu các con mình ghi lại tất cả các khoản chi tiêu dù nhỏ nhất và thường xuyên buộc các con phải thuyết phục ông đó là chi tiêu hợp lý.

Những đứa trẻ lớn lên cùng lối tư duy không được phung phí và phải trân trọng sức lao động, sự công bằng. Đấy là phẩm giá không thể thiếu được của dòng họ Rockefeller. 

Trong cuộc trả lời phỏng vấn hiếm hoi trên truyền thông, chủ tịch hiện tại của Rockefeller & Co. là David Rockefeller Jr. tiết lộ, gia đình ông luôn tuân giữ nền nếp và giá trị truyền thống, luôn ý thức giữ gìn danh tiếng Rockefeller. Đấy không phải chỉ vì khát vọng quyền quý mà đó là cách chứng minh giá trị nhân văn phải trường tồn bất chấp mọi thay đổi của bối cảnh xã hội. 

Một trong những hoạt động mà các thành viên Rockefeller phải cùng duy trì, góp sức chính là hoạt động từ thiện. Gia tộc Rockefeller là ví dụ sống động nhất chứng minh đẳng cấp không nằm ở mức độ “đốt tiền” mà nằm ở giá trị họ lan tỏa đến mọi người xung quanh. 

Anh Thông (Theo CNBC, Korea Herald)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI