Dành khoản kinh phí đầu tiên 18,7 tỉ peso (432,97 triệu USD)

13/11/2013 - 19:00

PNO - PN - Năm ngày sau khi cơn bão Haiyan đi qua, người ta càng nhận rõ hơn sức tàn phá của nó. Thành phố Tacloban còn lâu mới có thể gượng dậy được sau thảm họa.

edf40wrjww2tblPage:Content

“Tôi đã tận mắt thấy không biết bao nhiêu tử thi còn chưa được dọn dẹp. Tôi ở trong quân đội 32 năm, từng tham gia khắc phục nhiều thảm họa, nhưng không biết dùng từ gì để diễn tả cảnh tượng kinh hoàng trước mắt mình lúc này”, Thiếu tướng Domingo Tutaan, người phát ngôn của Lục quân Philippines, nói.

Chính phủ Philippines và các tổ chức quốc tế đã nhanh chóng triển khai việc cứu trợ cho nạn nhân vùng bão. Thực phẩm, nước uống, thuốc men, chăn màn… là những thứ cần kíp nhất lúc này. Hàng viện trợ từ các nước bắt đầu đến Philippines, nhưng làm sao chuyển những vật phẩm này đến tận tay những nạn nhân lại là vấn đề rất nan giải.

Danh khoan kinh phi dau tien 18,7 ti peso (432,97 trieu USD)

Hàng hóa cứu trợ tập kết ở Manila để chuyển đến nạn nhân vùng bão - Ảnh: CNN

Hôm thứ Hai, một đoàn xe chở hàng cứu trợ đến Tacloban đã phải quay trở về vì một cây cầu trên con đường huyết mạch bị đổ sụp, ông Richard Gordon, chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Philippines cho rằng, cách hiệu quả nhất để chuyển hàng cứu trợ đến khu vực bị tàn phá là bằng đường hàng không, nhưng đó là điều bất khả thi vào lúc này vì phi trường Tacloban cũng bị hư hỏng.

Hầu như toàn bộ thị trấn Basey thuộc tỉnh Samar đã bị san bằng và theo một nguồn tin, vẫn còn 2.000 người mất tích. Theo tình hình này, khó hy vọng họ còn sống sót. Cho đến thứ Ba, các nhóm cứu trợ vẫn chưa tiếp cận được với nhiều khu vực ở tỉnh Samar.

Một nhóm cứu trợ của Liên Hiệp Quốc đã có mặt tại Philippines ngay khi cơn bão vừa lắng dịu, nhưng không biết làm cách nào để đưa hàng cứu trợ đến khu vực thảm họa.

Tổng thống Benigno Aquino III chính thức tuyên bố “đất nước Philippines lâm vào tình trạng thảm họa”, và đó là tiền đề để chính phủ có thể huy động toàn bộ nhân lực, vật lực trong nước cũng như kêu gọi sự hỗ trợ từ nước ngoài nhằm nhanh chóng khắc phục hậu quả cơn bão. Ông Aquino cho biết, chính phủ đã dành ra khoản kinh phí đầu tiên là 18,7 tỷ pesos (432,97 triệu USD) để giúp cuộc sống người dân các vùng bị ảnh hưởng bão nhanh chóng trở lại bình thường.

Đã có ít nhất 21 nước lên tiếng cam kết giúp Philippines vượt qua khó khăn. Giáo hoàng Francis cũng đóng góp 150.000 USD đồng thời kêu gọi giáo dân toàn thế giới góp sức giảm bớt nỗi đau của người dân Philippines.

Hiện, con số thương vong chính thức vẫn chưa được tổng kết, do hệ thống thông tin liên lạc trong các khu vực ảnh hưởng bão gần như bị phá hủy hoàn toàn.

 THIỆN NGA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI