Đăng ảnh cho con bú, con gái Tổng thống Kyrgyzstan gây bão mạng

30/07/2017 - 16:26

PNO - Hình ảnh Aliya Shagieva, con gái út Tổng thống Kyrgyzstan, ăn mặc mát mẻ cho con bú đã làm bùng nổ một cuộc tranh luận trong nước về việc cho con bú và tình dục hóa vấn đề này.

Tháng Tư vừa qua, Shagieva đã đăng bức ảnh này lên truyền thông xã hội kèm theo chú thích: “Tôi sẽ cho con mình bú bất cứ khi nào và bất cứ đâu khi con đói sữa”.

Shagieva đã gỡ hình ảnh khỏi Facebook sau khi bị cáo buộc về hành vi “vô đạo đức”.

Dang anh cho con bu, con gai Tong thong Kyrgyzstan gay bao mang
Hình ảnh Aliya Shagieva cho con bú gây nên làn sóng tranh cãi trong nước và quốc tế - Ảnh: Facebook

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với hãng tin Anh BBC hôm 29/7, cô nói rằng cuộc tranh cãi là kết quả của một nền văn hoá tình dục hóa hình thể phụ nữ.

Shagieva nói: "Tôi không cho rằng cơ thể có gì là thô tục, nó có chức năng và mục đích của nó là đáp ứng nhu cầu sinh lý của em bé khi đói, chứ không phải là tình dục hóa".

Không chỉ một số người dùng truyền thông xã hội chỉ trích hình ảnh này, cha mẹ cô - Tổng thống Almazbek Atambayev và Đệ nhất phu nhân Raisa - cũng không tán thưởng.

Shagieva nói với báo giới tại nhà cô ở ngoại ô thủ đô Bishkek của Kyrgyzstan: "Họ thực sự không thích điều đó, điều này có thể hiểu được bởi vì thế hệ trẻ ít bảo thủ hơn cha mẹ của mình".

Dang anh cho con bu, con gai Tong thong Kyrgyzstan gay bao mang
 
Dang anh cho con bu, con gai Tong thong Kyrgyzstan gay bao mang
Nhiều bức ảnh mẹ con của Aliya Shagieva được thể hiện trên nền phong cảnh tự nhiên của Kyrgyzstan - Ảnh: Image copyright Aliya Shagieva

Shagieva là một người dùng tích cực của truyền thông xã hội, đây là nơi cô đăng lên các tác phẩm nghệ thuật của mình và những bức ảnh chân dung xử lý phong cách kỹ càng của cô, chồng mình và em bé.

Các chân dung thường được đặt vào bối cảnh phong cảnh thiên nhiên.

Cho con bú sữa mẹ là một đề tài được nhắc đi nhắc lại nhiều lần.

Shagieva nói: "Khi tôi cho con bú, tôi cảm thấy mình đang cho bé những điều tốt nhất của mình. Chăm sóc con và quan tâm đến các nhu cầu của của bé quan trọng hơn nhiều so với những gì người ta nói về tôi”.

Shagieva sống cùng chồng và con trai ở một căn hộ trong khu cao cấp ở Bishkek. Vợ chồng cô ăn chay, trong phòng ở của họ đáng chú ý là những bức họa cô vẽ, rất nhiều trái cây và trà thảo mộc.

Dang anh cho con bu, con gai Tong thong Kyrgyzstan gay bao mang
Aliya Shagieva hoạt động trong nhiếp ảnh và vẽ tranh - Ảnh: Image copyright Aliya Shagieva

Con gái út của Tổng thống Kyrgyzstan là người táo bạo và khác biệt trong bối cảnh xã hội Hồi giáo truyền thống thời kỳ hậu Xô-viết. Cô là người rất cởi mở, sẵn sàng mở lòng chia sẻ cảm giác cô đơn khi còn nhỏ trong một gia đình bố mẹ đều quá bận rộn vì công việc.

Cô hỗ trợ tích cực các hoạt động như nâng cao nhận thức của trẻ em có hội chứng Downs và các quyền của động vật, nhưng không biểu lộ bất cứ tham vọng gì về chính trị.

Người dân Kyrgyzstan còn nhớ về con cái của hai tổng thống tiền nhiệm bị lật đổ, những người con này tham gia vào các hoạt động chính trị và kinh doanh. Đương kim Tổng thống Atambayev đã cam kết con cái ông sẽ không bao giờ dính líu vào chính trị.

Kyrgyzstan là một xã hội Hồi giáo, nhưng việc cho con bú ở nơi công cộng là điều có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, việc cho con bú cũng phải kín đáo.

Dang anh cho con bu, con gai Tong thong Kyrgyzstan gay bao mang
Cựu Thượng nghị sĩ Larissa Waters làm nên lịch sử khi bà cho con bú tại Quốc hội Australia tháng 5/2017 - Ảnh: Getty Images

Trong khi đó, các bức ảnh cho con bú của Shagieva rất được tán thưởng ở nước ngoài. Báo chí và các trang web Châu Âu ca ngợi cô đã phá bỏ điều cấm kỵ liên quan đến cơ thể phụ nữ.

Vấn đề cho con bú ở nơi công cộng được tranh luận ở nhiều nước, kể cả Anh, nơi ba năm trước đây, vụ một phụ nữ được yêu cầu vào chỗ kín khi cho con bú trong nhà hàng của khách sạn Claridges ở London đã gây sự phẫn nộ trong công chúng.

Câu chuyện của Aliya Shagieva đã soi rọi thêm về văn hóa cho con bú ở các quốc gia Hồi giáo.

Phụ nữ Iran đã viết thư chia sẻ trải nghiệm của mình vè những căng thẳng họ cảm thấy khi cho con bú ở nơi công cộng.

Một người mẹ trẻ ở Tehran viết: "Người ta nhìn như muốn nuốt chửng, mẹ con tôi, khiến tôi phải che cho kín đứa con đang bú, hoặc có khi đành phải để con đói sữa”.

Dang anh cho con bu, con gai Tong thong Kyrgyzstan gay bao mang
Phòng mẹ và con mới được lắp đặt ở ga xe điện ngầm Tehran - Ảnh: BBC/Getty Images

Những người khác kể về các phòng mẹ và con mới được lắp đặt ở ga xe điện ngầm Tehran.

Zarifa Ghafari, một phụ nữ Afghanistan ở Kabul, chia sẻ câu chuyện của mình rằng các bà mẹ đã phải vào một phòng riêng để cho con bú, nếu không sẽ bị các thành viên lớn tuổi trong gia đình mắng nhiếc.

Một người sử dụng Facebook của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, cô muốn che giấu khi cho con bú, vì nhiều người vẫn coi bộ ngực của phụ nữ là một đối tượng tình dục.

Tố Quyên (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI