Đàn ông Trung Quốc đã cởi mở hơn với ý tưởng 'người cha nội trợ'

27/08/2019 - 07:23

PNO - Theo một cuộc khảo sát vừa được công bố, nhiều người chồng Trung Quốc cởi mở hơn với ý tưởng trở thành những người cha nội trợ trong một sự dịch chuyển khỏi các công việc truyền thống.

Ý tưởng cho rằng người đàn ông của tổ ấm nên là trụ cột gia đình, trong khi chăm sóc trẻ em và việc nhà là nhiệm vụ của người phụ nữ, có nguồn gốc sâu xa trong văn hóa Trung Quốc. Nhưng cuộc khảo sát do báo China Youth Daily và website wenjuan.com phối hợp thực hiện vào đầu tháng này cho thấy 52,4% nam giới được hỏi ủng hộ ý tưởng đàn ông là người chăm sóc gia đình toàn thời gian. Con số ủng hộ thấp hơn ở phụ nữ, chỉ 45,8% trong số họ tán đồng ý tưởng này.

Dan ong Trung Quoc da coi mo hon voi y tuong 'nguoi cha noi tro'
 

Tuy nhiên, có thể cánh mày râu Trung Quốc quan tâm hơn đến ý tưởng người cha nội trợ, trên thực tế vẫn còn những khó khăn.

Yu Xiang, một giáo viên trung học ở thành phố Thượng Hải, có một cô con gái 6 tháng tuổi, nói rằng anh ta sẵn sàng làm một người cha nội trợ, nhưng không dễ làm điều đó trên thực tế do vợ anh, cũng là một giáo viên, không kiếm đủ tiền để nuôi sống gia đình. Yu cho biết vợ anh không vui khi để anh làm việc nhà. Cô ấy thường mắng anh vì đã làm việc đó không tốt. “Cô ấy cũng nói cô ấy không cảm thấy thoải mái khi để tôi chăm sóc con gái của mình. Cô ấy nói tôi quá bất cẩn”, anh nói.

Cuộc khảo sát hỏi 1.987 người đã kết hôn, khoảng 89,2% trong số đó là cha mẹ. 60%  số người được hỏi đồng ý rằng quan điểm rập khuôn về người chồng phải là trụ cột gia đình đã tách các ông bố khỏi việc ở nhà để chăm sóc con cái. 

Những phụ nữ có chồng đã từ bỏ công việc của mình để chăm sóc con cái thường đánh giá cao những gì họ đã làm.

“Tôi không nghĩ một người đàn ông nội trợ là một thất bại trong cuộc sống. Sự hy sinh của anh ấy giúp tôi rất nhiều và tôi thực sự biết ơn sự hỗ trợ của anh ấy”, một người phụ nữ đã viết trên website chăm sóc con cái hàng đầu Trung Quốc ci123.com. Cô nói thêm rằng kiểu gia đình này ổn định hơn và mối quan hệ giữa vợ và chồng hài hòa hơn.

Ông Zhang Baoyi, giáo sư xã hội học tại Viện Khoa học Xã hội Thiên Tân, cho biết ông tin rằng thái độ sẽ thay đổi khi xã hội phát triển.

“Để chấp nhận tập quán này, chúng ta cần nhận ra sự đóng góp và giá trị của những người nội trợ”, ông Zhang nói với China Youth Daily. “Việc các ông bố sẵn sàng tham gia nhiều hơn vào cuộc sống của con cái cho thấy tâm lý truyền thống ‘chồng lo sự nghiệp và vợ làm nội trợ’ đang thay đổi”.

Ông Zhang cũng nói rằng nhiều phụ huynh nói chung sẵn sàng ở nhà để chăm sóc trẻ toàn thời gian vì họ ngày càng coi trọng việc giáo dục con cái của họ.

“Số lượng cha hoặc mẹ ở nhà ngày càng tăng. Các cặp vợ chồng nên điều chỉnh mô hình gia đình theo điều kiện kinh tế và khả năng giáo dục con cái của họ”, ông kết luận.

Quang Nguyễn (Theo China Daily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI