Dân Nhật săn hầm trú ẩn vì lo Triều Tiên tấn công

26/07/2017 - 10:03

PNO - Hầm trú ẩn có giá từ vài chục ngàn tới vài trăm ngàn USD, máy lọc không khí hơn 5.000 USD là lựa chọn của nhiều khách hàng Nhật Bản.

Một chuyến đi ngắn tới bờ biển phía đông bắc Nhật Bản và chứng kiến hậu quả sóng thần năm 2011 đã khiến Yoshihiko Kurotori quyết định xây hầm trú ẩn trong khu vườn sau nhà.

Nhà ông ở ngoại ô Wakayama, cách bờ biển Thái Bình Dương chỉ 1km, nơi các nhà khoa học cảnh báo rằng chắc chắn sẽ bị động đất và sóng thần trong những thập kỷ tới. Thảm họa này sẽ khiến khoảng 320.000 người thiệt mạng.

Dan Nhat san ham tru an vi lo Trieu Tien tan cong
Ông Yoshihiko Kurotori đang dùng thử mặt nạ. Ảnh: Reuters

"Tôi đã thấy những đống đổ nát từng là nhà của người dân, và nghĩ rằng cần phải tự bảo vệ bản thân”, Kurotori nói. "Những người hàng xóm hỏi tôi làm gì khi thợ đào đất đến. Họ nghĩ rằng tôi lãng phí tiền. Nhưng bạn không thể phó mặc sự an toàn của bản thân cho sự may rủi”.

Ông mở cánh cửa thép nặng nề, để lộ ra một căn phòng nhỏ xíu với những bức tường bê tông cốt thép dày đến 35cm. Vật giữa nhà là một thiết bị thông gió trị giá 20.000 USD, để lọc các hạt phóng xạ và các chất độc thần kinh như VX và sarin, bảo đảm an toàn cho người bên trong.

Mấy năm sau, trước nguy cơ tấn công của Triều Tiên, cựu giáo viên càng cảm thấy ông quyết định đúng, khi đã chi hơn 71.000 USD để xây hầm trú ẩn. 

Chín thành phố của Nhật Bản đã tiến hành diễn tập sơ tán, vì các tên lửa của Triều Tiên rơi xuống biển thuộc vùng Đặc quyền Kinh tế của Nhật Bản hồi tháng 3. 

Cùng với sự leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, số lượng hầm trú hạt nhân, máy lọc không khí, mặt nạ phòng độc được tiêu thụ ngày càng tăng tại Nhật.

Nhu cầu đối với hầm trú ẩn tăng 

Dan Nhat san ham tru an vi lo Trieu Tien tan cong
Cầu thang dẫn xuống một hầm trú ẩn ở Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Seiichiro Nishimoto, ông chủ của công ty xây hầm trú ẩn cho Kurotori, cho biết số lượng đơn đặt hàng đã tăng mạnh từ đầu năm. Công ty của ông tại Osaka bán hơn 10 căn hầm trong 2 tháng qua, gấp đôi số lượng trong cả một năm trước đó.

"Hầu hết khách hàng của chúng tôi lo lắng về việc Triều Tiên thử hạt nhân”, Nishimoto, 80 tuổi, nói. "Tôi nghĩ chúng ta nên có những hầm trú ẩn ở khắp nơi tại Nhật Bản. Mọi người hay phàn nàn về chi phí, nhưng thực ra những chiếc hầm bé nhất không đắt hơn một chiếc ô tô gia đình”.

Nishimoto nói thêm rằng ông nhận được thêm 3 đơn hàng trong tuần qua, và đang đàm phán với chủ của một chủ chung cư cho lắp đặt một hầm trú ẩn lớn.

Nobuko Oribe, Giám đốc Công ty xây dựng hầm trú Oribe Seiki Seisakusho, cho biết công ty bà nhận được gấp đôi số đơn hàng trong tháng 4 và tháng 5, so với cả năm 2016.

"Nhưng số người có thể xây hầm trú ẩn còn hạn chế, trong khi chính phủ không làm điều đó cho họ”, bà nói. "Chúng tôi đã trải qua thảm họa Hiroshima và Nagasaki. Và bây giờ, 70 năm sau, mọi người đang lo lắng rằng cuộc tấn công hạt nhân có thể xảy ra một lần nữa”.

Bất ổn bủa vây

Dan Nhat san ham tru an vi lo Trieu Tien tan cong
Hệ thống lọc chất phóng xạ và khí độc trong một hầm. Ảnh: Guardian

Chính phủ Nhật Bản ước tính chỉ mất 10 phút để một tên lửa của Bình Nhưỡng bay 1.600 km từ một bãi phóng ở Triều Tiên tới căn cứ quân sự của Mỹ trên đảo Okinawa, phía nam Nhật Bản.

Nỗi sợ tấn công hạt nhân ăn sâu vào tâm lý người dân ở quốc gia đã hai lần bị tấn công bằng vũ khí hạt nhân. Nhưng Kurotori cho rằng hơn 7 thập niên hòa bình đã làm cho người dân Nhật Bản mất cảnh giác.

"Vấn đề là người dân Nhật Bản không lo chiến tranh. Họ nghĩ rằng chính phủ sẽ thu xếp mọi việc. Miễn là hiến pháp chúng ta vẫn chống phát động chiến tranh thì chúng ta sẽ ổn thôi”, ông nói. 

"Nhưng hãy nhìn xung quanh xem, Nhật Bản đang bị bao vây bởi những bất ổn trên bán đảo Triều Tiên và trên Biển Hoa Đông”.

"Tôi không biết mình sẽ ở đâu nếu Triều Tiên tấn công”, Kurotori, 75 tuổi, nói. "Nhưng tất cả những gì tôi muốn làm là có cơ hội sống. Tôi thấy như vậy không sai”.

 Kiến Văn (Theo Guardian, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI