Dân Mỹ đòi tẩy chay bang Alabama sau lệnh cấm phá thai đầy tranh cãi

17/05/2019 - 14:00

PNO - Phong trào tẩy chay Alabama sau lệnh cấm phá thai tăng cao vào thứ Năm 16/5 khi các quan chức ở Maryland và Colorado đe dọa trả đũa kinh tế. Làn sóng trực tuyến kêu gọi mọi người không mua bất cứ thứ gì tại, hoặc từ Alabama.

Phong trào tẩy chay lan rộng

Một ngày sau khi tiểu bang miền nam thông qua luật phá thai nghiêm ngặt nhất nước, Peter Franchot, chính trị gia theo đảng Dân chủ tại Maryland, nói rằng ông sẽ đề nghị quỹ hưu trí trị giá 52 tỷ USD thoái vốn khỏi Alabama và kêu gọi thêm nhiều bang khác tham gia.

Thư ký đảng Dân chủ bang Colorado, Jena Griswold kêu gọi mọi người tẩy chay Alabama và khuyến nghị Trung tâm bầu cử, một tổ chức đào tạo các quan chức bầu cử từ khắp đất nước, di dời khỏi bang.

Hashtag #BoycottAlabama lan truyền nhanh chóng trên internet; các nhà hoạt động kêu gọi tẩy chay sản phẩm xuất xứ tại Alabama, từ xe hơi của Mercedes-Benz cho đến thịt gà.

Ông Franchot viết trên Facebook: “Luật chống phá thai triệt để vừa được Thống đốc Alabama ký ban hành là một cuộc tấn công vào quyền lợi và sự an toàn của phụ nữ. Tôi sẽ làm mọi thứ nhằm đảm bảo rằng tiền của người đóng thuế tại Maryland không được sử dụng để trợ cấp cho chủ nghĩa cực đoan”.

Bà Jena Griswold cho biết rằng các nhân viên của tiểu bang Colorado thường xuyên đi đến Auburn, Alabama để tham dự khóa đào tạo và chứng nhận Quản trị viên đăng ký bầu cử (CERA).

Bà Jena khẳng định: “Tôi sẽ không cho phép việc dùng các nguồn lực của bang để chi trả cho chuyến đi đến Alabama nhằm thực hiện khóa đào tạo hoặc bất kỳ mục đích nào khác. Đây là một hành động mà tôi có thể thực hiện nhằm đáp trả luật lệ nghiêm khắc trên đối với phụ nữ”.

Dan My doi tay chay bang Alabama sau lenh cam pha thai day tranh cai
Người dân Mỹ biểu tình phản đối dự luật phá thai hà khắc vừa được một số tiểu bang thông qua.

Đạo luật khó thực thi

Alabama là tiểu bang mới nhất ban hành luật cấm phá thai. Dù chúng không thể được thi hành theo luật liên bang, nhưng vẫn góp phần thúc đẩy Tòa án Tối cao Mỹ xem xét lại phán quyết năm 1973, vốn tuyên bố phá thai là quyền hiến định.

Các động thái tẩy chay Alabama ngày càng tăng cao sau khi nhiều ngôi sao Hollywood như Alyssa Milano kêu gọi ngành công nghiệp truyền thông rút khỏi bang Georgia láng giềng, một trung tâm sản xuất phim và sản phẩm truyền hình, vì bang này cũng thông qua luật cấm phá thai vào tuần trước.

Những vụ tẩy chay kinh tế trong những năm gần đây giúp gây áp lực buộc luật pháp các bang phải nhượng bộ.

Bang Bắc Carolina đã bãi bỏ một đạo luật năm 2017, cấm những người chuyển giới sử dụng phòng tắm theo giới tính mà họ lựa chọn, sau Hiệp hội thể thao trường đại học Mỹ đe dọa rằng tiểu bang không thể tổ chức các giải vô địch trừ phi họ hủy bỏ đạo luật.

Dù vậy, vẫn có dấu hiệu phản đối phong trào tẩy chay, ngay cả trong nội bộ đảng Dân chủ.

Tại Georgia, ngôi sao đang lên của đảng Dân chủ, Stacey Abrams kêu gọi các nhà sản xuất Hollywood suy nghĩ kỹ trước khi rời khỏi bang. Trong một cuộc phỏng vấn với Los Angeles Times, cô đề nghị những công ty truyền thông chi tiền ủng hộ các nhóm địa phương chống lại luật phá thai, thay vì quay lưng lại với Georgia.

Tấn Vĩ (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI