Dân mạng Malaysia và Indonesia lời qua tiếng lại vì huy chương pencak silat ở Asiad

30/08/2018 - 12:25

PNO - Dân mạng Malaysia quyết khẩu chiến với “đối thủ” Indonesia sau khi chứng kiến vận động viên của mình rời trận chung kết giữa chừng vì “không chịu nổi sự thiên vị của trọng tài”.

Khi đoàn Malaysia bước vào đấu trường rực sáng của sân vận động Gelora Bung Karno trong lễ khai mạc Á vận hội hôm 18/8, trong tiếng vỗ tay có lẫn cả những tiếng la ó. Đoàn Malaysia nói, chỉ có mỗi mình họ bị chế nhạo như thế trong một buổi lễ tôn vinh hòa bình.

Và đến nay khi đại hội thể thao châu lục đã đi đến những ngày cuối, cờ hoa, đèn đóm, áp phích băng rôn rực rỡ và không khí hào hứng vẫn chưa hoá giải được sự kèn cựa ăn sâu bắt rễ giữa hai người láng giềng Đông Nam Á này.

Và ở một môn võ thuật mang nặng tính truyền thống như pencak silat, câu chuyện càng trở nên nặng nề.

Dan mang Malaysia va Indonesia loi qua tieng lai vi huy chuong pencak silat o Asiad
Mohd Al-Jufferi (phải) và Komang Putra tại trận chung kết hạng cân 65-70kg của nam. Ảnh: Tân Hoa xã

Thứ Hai ngày 27/8 vừa rồi, Mohd Al-Jufferi - nhà vô địch thế giới năm 2016 người Malaysia - chạm trán đối thủ Komang Putra người Indonesia ở chung kết hạng cân 65-70kg của nam. Đang giữa trận thì Al-Jufferi bất ngờ dừng lại và bước ra khỏi thảm đấu trước ánh mắt ngỡ ngàng của khán giả Jakarta.

Giải thích sau đó, vận động viên người Malaysia nói các trọng tài đã quá thiên vị võ sĩ chủ nhà, đến nỗi đấu tiếp cũng chả để làm gì khi mà đằng nào Putra cũng sẽ giành huy chương vàng – một trong 14 huy chương vàng pencak silat mà Indonesia giành được trong tổng cộng 30 huy chương vàng mà họ có cho đến nay.

“Tôi tôn trọng tất cả các bên nhưng không thể tôn trọng nổi các trọng tài”, Al-Jufferi nói thận trọng để không trách cứ đối thủ, và hàm ý rằng những người anh không hài lòng là các trọng tài người Hàn Quốc và Lào.

Tuy vậy, rõ ràng là võ sĩ này rất bất mãn, anh đã đấm thủng một vách ngăn bằng gỗ và đoàn Malaysia đã phải xin lỗi về việc này.

Bộ trưởng Thể thao 25 tuổi Syed Saddiq, trẻ nhất trong nội các mới của Malaysia, hoàn toàn đứng về phía đại diện nước mình. Chia sẻ một đoạn video ôm và an ủi võ sĩ trên Twitter, chính khách trẻ viết bằng tiếng Malay rằng: “Anh vẫn là người chiến thắng trong tâm trí và tấm lòng của chúng tôi… Đừng xin lỗi. Đừng bao giờ. Tôi không chấp nhận đâu. Tôi sát cánh bên anh, người hùng của chúng tôi”.

Dù vận động viên Malaysia không đổ lỗi cho các trọng tài chủ nhà, nhưng việc sự cố xảy ra trên đất Indonesia là quá đủ để người Malaysia phát động cuộc khẩu chiến trên mạng.

Dan mang Malaysia va Indonesia loi qua tieng lai vi huy chuong pencak silat o Asiad
Bức vách bị Al-Jufferi đấm thủng. Ảnh: Instagram

“Indonesia hẳn tự hào lắm vì đã đánh bại được nhà vô địch thế giới”, người dùng Indera Shahrul viết. “Nhưng đáng buồn là lại bằng tiểu xảo”.

Người dùng Ama Apa bình luận: “Vấn đề là, vận động viên Indonesia đá hỏng rất nhiều mà vẫn được điểm. Nói xem, thế có công bằng không?”.

Cư dân mạng Indonesia cũng lên tiếng phản bác khi thấy Al-Jufferi đấm thủng tường: “Nhà vô địch thế giới mà thế à?”.

Có người ở Indonesia lại nói: “Nước các cậu chả có tinh thần thượng võ gì cả, chả dám nhận thất bại, đáng xấu hổ hơn cả là lại còn phá hoại cơ sở vật chất của nước chủ nhà. Xấu mặt quá đi!”.

Đây không phải lần đầu tiên hai nước cãi cọ vì môn pencak silat. Khi SEA Games được tổ chức ở Kuala Lumpur năm ngoái, Indonesia cũng tố Malaysia gian lận khi chấm điểm “quá tay” cho cặp vận động viên nam nước chủ nhà.

Lúc đó trưởng đoàn Indonesia Edhy Prabowo đã phát biểu: “Không hề đúng đắn, không hề phù hợp. Trong lịch sử thi đấu đôi nam chưa từng có ai được bơm điểm như thế cả”.

“Họ [đoàn Malaysia] không xứng đáng giành vị trí thứ ba, thứ tư cũng chả xứng... Thế là rất tệ đối với các vận động viên của chúng tôi, nhưng giờ chúng tôi phải chấp nhận thôi”, ông này nói thêm và nhận định việc làm đó sẽ ảnh hưởng đến cơ hội đưa pencak silat trở thành một môn thi đấu của Thế vận hội.

Đến lúc này, nước chủ nhà Indonesia đã giành được 30 huy chương vàng Asiad trong khi Malaysia mới chỉ có 4.

Đại An (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI