Đám cưới Hoàng gia Nhật gây sốt cả châu Á

19/05/2017 - 06:00

PNO - Tin tức về lễ đính hôn hoàng gia của công chúa Mako cùng người bạn đại học đang đặt ra những câu hỏi mới về vị trí của phụ nữ trong gia đình hoàng gia.

Từ thứ Ba 16/5, truyền thông thế giới đang tập trung sự chú ý vào đám cưới Hoàng gia của công chúa Mako, cháu nội của Nhật hoàng Akihito, với bạn trai Kei Komuro.

Dam cuoi Hoang gia Nhat gay sot ca chau A
Công chúa Mako, công chúa Kako cùng phụ thân, hoàng tử Akishino

Theo Luật Gia đình Hoàng gia, vốn chi phối việc kế thừa hoàng tộc trong chế độ quân chủ của Nhật Bản, phụ nữ sinh ra trong gia đình hoàng gia phải chính thức từ bỏ tước vị khi kết hôn cùng thường dân.

Vì thế, khi công chúa Mako kết hôn với Kei Komuro, một luật sư đầy tham vọng, cô sẽ trở thành thường dân. Sự kiện này cũng làm thu hẹp số lượng thành viên hoàng gia Nhật Bản.

Dam cuoi Hoang gia Nhat gay sot ca chau A
Các thành viên của gia đình hoàng tộc ngày càng giảm số lượng, một phần do các công chúa lấy chồng thường dân

Khi Nhật Bản xem xét cải cách bộ luật 70 năm tuổi để hoàng đế hiện tại thoái vị theo ước nguyện của ông, nhiều người Nhật còn gợi ý nên cho phép phụ nữ lên ngôi và cho phép con gái thừa kế hoàng tộc.

Nếu điều đó xảy ra, công chúa Mako vẫn giữ được tước vị, và bất kỳ người con trai nào của cô cũng sẽ hiện diện trong danh sách thừa kế ngai vàng.

Dam cuoi Hoang gia Nhat gay sot ca chau A
Công chúa Mako sẽ mất tước vị và trở thành dân thường nếu kết hôn cùng Kei Komuro

Công chúa Mako luôn được người dân mến mộ vì vẻ ngoài hiền hậu cùng thành tích học tập đáng nể.

Cô công chúa trưởng giữ bằng thạc sĩ từ Đại học Leicester (Anh), và đang là nghiên cứu sinh Tiến sĩ.

Lúc trở thành thường dân, công chúa Mako sẽ phải đóng thuế và được phép đi bầu cử.

Theo báo chí, Mako đã hẹn hò cùng Kei từ năm 2012, và cha mẹ cô hoàn toàn chấp thuận việc đính hôn.

Dam cuoi Hoang gia Nhat gay sot ca chau A
Cô công chúa sinh ngày 23/11/1991 luôn được người dân yêu mến vì vừa hiền hậu vừa giỏi giang

Các phương tiện truyền thông Nhật Bản vẫn tìm cách tiếp cận chàng trai trẻ đã đánh cắp trái tim của công chúa Mako.

Dam cuoi Hoang gia Nhat gay sot ca chau A
Cánh báo chí "phục kích" chàng rể tương lai của gia đình hoàng gia tại đại sảnh tòa nhà nơi anh làm việc cho một công ty luật.

Dù các nhà báo gần như cắm trại ở phía trước của văn phòng luật sư, nơi Kei Komuro làm trợ lý, Kei luôn từ chối trả lời những câu hỏi về buổi lễ đính hôn sắp tới: "Tôi sẽ nói về nó khi đến lúc".

Kei Komuro, chàng trai được mệnh danh là “Hoàng tử của biển” khi anh quảng bá cho du lịch tại bãi biển Shonan thuộc tỉnh Kanagawa năm 2010, lúc vừa tròn 18 tuổi.

Dam cuoi Hoang gia Nhat gay sot ca chau A
Lúc 18 tuổi, Kei Komuro là "hoàng tử biển", đại sứ du lịch cho bãi biển Shonan ở tỉnh Kanagawa

Đồng nghiệp của Kei cho biết: "Cậu ấy giống như một hoàng tử thực thụ. Kei học tập rất chăm chỉ về Fujisawa để có thể quảng bá thành phố. Với khả năng thông thạo tiếng Anh, Kei rất tích cực nói chuyện với người nước ngoài”.

Kei có khả năng chơi đàn violin điêu luyện, cùng sở thích lướt ván, nấu ăn và khả năng ngoại ngữ lưu loát, chẳng trách anh chàng lại lọt vào mắt xanh của nàng công chúa.

Dam cuoi Hoang gia Nhat gay sot ca chau A
Từ lúc 3 tuổi, Kei Komuro đã biết chơi đàn violon

Tư thời còn đi học, Kei Kumoro từng làm việc bán thời gian tại một nhà hàng Pháp và dạy thêm tại một trường luyện thi môn tiếng Anh.

Khi ra trường, Kei trở thành nhân viên ngân hàng, nhưng đã xin nghỉ đề về đầu quân cho một công ty luật từ đầu năm 2016.

Kei hiện đang theo học Thạc sĩ tại trường Đại học Hitotsubashi về luật kinh doanh. Hiện anh vẫn chưa đủ điều kiện làm luật sư mà chỉ là trợ lý. 

Dam cuoi Hoang gia Nhat gay sot ca chau A
Kei Komuro (phải) đang là cái tên được giới trẻ Nhật Bản tìm kiếm nhiều nhất. Ai cũng muốn biết về chàng "soái ca" đã đánh cắp trái tim công chúa Mako

Phản ứng từ công chúng cho đến nay nhìn chung là tích cực, nhưng nhiều người đang tự hỏi cuộc hôn nhân sắp tới liệu có thể thay đổi gì đối với tương lai của một trong những chế độ quân chủ lâu đời nhất thế giới.

Trong tuần này, dự kiến Nội các của Thủ tướng Shinzo Abe sẽ đệ trình dự thảo bộ luật mới lên Quốc hội xem xét thông qua, giúp Hoàng đế Akihito, 83 tuổi, từ bỏ ngôi vị, mở đường cho hoàng tử Naruhito, 57 tuổi, tiếp quản trước khi cha ông qua đời.

Sau Hoàng tử Naruhito, người kế vị tiếp theo là em trai của ông, Hoàng tử Akishino, 51 tuổi, do Hoàng tử Naruhito chỉ có một con gái, công chúa Aiko, 15 tuổi.

Hoàng tử Hisahito, 10 tuổi, con trai Hoàng tử Akishino và là em trai ruột của Công chúa Mako đứng hàng thứ ba trong danh sách thừa kế ngai vàng.

Tấn Vĩ (Theo CNN, SCMP, Japan Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI