Đài Loan trở thành lãnh thổ đầu tiên tại châu Á hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới

18/05/2019 - 07:01

PNO - Hàng trăm người ủng hộ hôn nhân đồng giới vui vẻ ăn mừng trên đường phố giữa cơn mưa tại Đài Bắc, sau khi quốc hội Đài Loan thông qua đạo luật mang tính đột phá nhằm công nhận hôn nhân đồng giới.

Đài Loan là vùng lãnh thổ đầu tiên của châu Á, đạt được quyết định mang tính bước ngoặt nhằm hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới, sau khi quốc hội của nước này bác bỏ những nỗ lực cuối cùng của các nhà lập pháp bảo thủ nhằm đẩy lùi dự luật từ Liên minh dân sự.

Các nhà lập pháp trên hòn đảo quyết định thông qua đạo luật cho phép các cặp dôi đồng giới thực hiện “mối liên kết vĩnh cửu”, và một điều khoản thứ hai cho phép họ nộp đơn đăng ký kết hôn lên cơ quan chính phủ.

Dai Loan tro thanh lanh tho dau tien tai chau A hop phap hoa hon nhan dong gioi
Niềm vui của một cặp đôi đồng tính sau khi Tòa án Tối cao Đài Loan quyết định việc không công nhận hôn nhân đồng giới là vi hiến.

Quốc hội đi đến quyết định sau khi Tòa án Tối cao phán quyết rằng không cho phép các cặp đồng giới kết hôn là vi phạm hiến pháp. Các thẩm phán ra hạn cho chính phủ đến thứ Sáu tuần sau để thực hiện các thay đổi, hoặc quá trình bình đẳng hôn nhân sẽ được ban hành tự động.

Khi thời hạn đến gần, ba dự luật được đưa ra để Quốc hội bỏ phiếu vào Thứ Sáu, cũng là Ngày Quốc tế Chống lại Kỳ thị người đồng tính, chuyển giới và dị tính.

Trước đây, chính phủ từng ban hành sắc lệnh nhắc đến “hôn nhân đồng giới” và cung cấp quyền nhận con nuôi hạn chế cho các cặp đôi. Mặc cho nhiều hạn chế, sắc lệnh được ủng hộ bởi các nhóm tranh đấu vì quyền cho người đồng tính, xem đây là bước tiến gần hơn đến sự bình đẳng với các cặp vợ chồng dị tính.

Những người phản đối dưa ra hai phiên bản khác của dự luật, tránh từ “hôn nhân” bằng “sự gắn kết đồng giới” và không công nhận quyền nhận con nuôi.

Các nhóm bảo thủ và tôn giáo được hỗ trợ bởi một loạt các cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 11/2018, trong đó các cử tri từ chối định nghĩa “hôn nhân” là bất cứ điều gì khác hơn là sự kết hợp giữa một người đàn ông và một người phụ nữ.

Dai Loan tro thanh lanh tho dau tien tai chau A hop phap hoa hon nhan dong gioi
Niềm vui của những người ủng hộ hôn nhân đồng giới trên đường phố Đài Bắc hôm thứ Sau 17/5.

Trong một bài đăng trên Facebook, Tổng thống Thái Anh Văn cho biết bà nhận ra rằng vấn đề này đã “chia rẽ các gia đình, các thế hệ và thậm chí trong các nhóm tôn giáo”.

Nhưng bà nói sắc lệnh của chính phủ từng là văn bản duy nhất tôn trọng cả phán quyết của tòa án và ý kiến trưng cầu dân ý và “Hôm nay, chúng ta có cơ hội làm nên lịch sử, cho thế giới thấy rằng những giá trị tiến bộ có thể bén rễ trong một xã hội Đông Á”. Đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) cầm quyền của bà Thái Anh Văn, chiếm đa số trong quốc hội, giữ 68 trong số 113 ghế.

Cộng đồng LGBT Đài Loan sống trong lo âu suốt hai năm qua, với nhiều cặp vợ chồng lên kế hoạch cho đám cưới trước thời hạn 24/5 nhưng không chắc chắn về tương lai của sự bình đẳng hôn nhân.

Jennifer Lu, phát ngôn viên của Liên minh bình đẳng hôn nhân Đài Loan nói: “Thế giới đang theo dõi để xem liệu quốc hội Đài Loan sẽ viết một trang mới về bình đẳng giới, hay giáng một đòn khác vào nền dân chủ, nhân quyền và luật pháp cứng rắn của Đài Loan”.

“Đối với cộng đồng người đồng tính nam, điều trọng nhất là việc chúng tôi có thể kết hôn hợp pháp vào ngày 24/5 và được liệt kê là vợ chồng trong chứng minh thư, để được đối xử và tôn trọng như vợ chồng trong toàn bộ hệ thống pháp lý; cũng như các gia đình đồng tính có thể tìm kiếm quyền của cha mẹ hợp pháp đối với con cái của họ”.

Dai Loan tro thanh lanh tho dau tien tai chau A hop phap hoa hon nhan dong gioi
Một người ủng hộ cầu nguyện cho những nạn nhân lựa chọn tự sát vì bị kỳ thị.

Cindy Su là một trong hàng nghìn người ủng hộ hôn nhân đồng tính tập trung bên ngoài tòa nhà Quốc hội vào thứ Sáu trước cuộc tranh luận, bỏ phiếu. Cô nói: “Chúng tôi chỉ là một nhóm người muốn sống tốt trên mảnh đất này và yêu nhau”.

Nhưng những người phản đối cảnh báo một cách mạnh mẽ rằng quá trình thông qua luật hôn nhân đồng tính sẽ làm gia tăng căng thẳng.

Ông Lai Shyh-bao của đảng Kuomintang đối lập, người đề xuất một trong những dự luật được ủng hộ bởi phe bảo thủ nhấn mạnh: “Việc bỏ qua kết quả trưng cầu dân ý là điều không thể chấp nhận được”.

Linh La (Theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI