Đài Loan nhờ Úc điều tra vụ ‘gián điệp Trung Quốc’

01/12/2019 - 13:00

PNO - Văn phòng Công tố khu vực Đài Bắc đang hy vọng Úc sẽ hỗ trợ điều tra những cáo buộc của điệp viên Trung Quốc William “Wang” Liqiang về sự can thiệp của Bắc Kinh vào cuộc bầu cử Đài Loan vào năm tới.

Tờ Taipei Times ngày 1/12 dẫn lời một quan chức giấu tên của cơ quan tư pháp Đài Loan cho biết, văn phòng trên đã viết một bức thư yêu cầu Úc cung cấp cho họ một bản ghi các phát biểu mà Wang đã đưa cho chính quyền Úc về vai trò của người này trong nỗ lực gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Đài Loan.

Dai Loan nho Uc dieu tra vu ‘gian diep Trung Quoc’
William “Wang” Liqiang. Ảnh: ET

Đài Loan là một thực thể tách khỏi Trung Quốc từ năm 1949, nhưng Bắc Kinh luôn coi đây là một tỉnh và sẵn sàng dùng vũ lực để thống nhất.

Bức thư cũng yêu cầu thông tin liên quan đến Giám đốc điều hành Công ty China Innovation Investment Ltd Xiang Xin và vợ của ông - quyền giám đốc Kung Ching, người mà Wang cáo buộc là những đấu thủ trong nỗ lực của Trung Quốc gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử ở Đài Loan.

Các công tố viên cũng hy vọng Úc sẽ cho phép các nhà điều tra Đài Loan thẩm vấn Wang thông qua hội nghị video trực tuyến, quan chức trên nói thêm.

Bức thư sẽ được gửi cho cơ quan ngoại giao để gửi cho các cơ quan có liên quan ở Úc, nơi Wang đang xin tị nạn, quan chức nói, đồng thời cho biết thêm rằng do Đài Loan và Úc không ký thỏa thuận hỗ trợ pháp lý lẫn nhau, khả năng Canberra sẽ đáp ứng yêu cầu của Đài Bắc là không cao.

Một số câu hỏi cũng được đặt ra về việc Wang có thực sự là một điệp viên hay không, và không có xác nhận độc lập nào về danh tính của Wang cũng như tính xác thực của những cáo buộc mà người này đã đưa ra.

Dựa trên các tuyên bố công khai của Wang, Xiang và Kung đã bị chính quyền Đài Loan chặn lại để thẩm vấn khi họ chuẩn bị khởi hành đến Hồng Kông từ sân bay quốc tế Đào Viên Đài Loan vào ngày 24/11 vừa qua.

Cả hai đã được thả sau khi thẩm vấn, nhưng các công tố viên đầu tuần này đã cấm họ rời Đài Loan chờ điều tra thêm.

Cặp vợ chồng người Trung Quốc đã đến Đài Loan nhiều lần trong quá khứ và sở hữu 2 bất động sản ở quận Xinyi của Đài Bắc Xinyi, nơi họ đã cho người khác thuê, các công tố viên Đài Bắc cho biết.

Trước khi Wang xuất hiện công khai, họ đã đến Đài Bắc để xem xét một cơ hội đầu tư tiềm năng liên quan đến bất động sản ở quận Linkou của Tân Đài Bắc, theo các công tố viên.

Hôm 27/11, Truyền thông nhà nước Trung Quốc công bố đoạn phim chứng minh “điệp viên đào tẩu” Wang là một tên tội phạm bị kết án có tiền sử lừa đảo.

Quang Nguyễn
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI