Đài Loan mang quân đội và tên lửa trái phép ra Trường Sa

03/05/2016 - 07:44

PNO - Trong bối cảnh căng thẳng ở Biển Đông, chính phủ Đài Loan thông báo sẽ gửi thêm lực lượng quân sự tăng cường tới các vùng biển này

Đây là một động thái quân sự nằm trong chiến lược an ninh của Đài Loan được đưa ra chỉ 20 ngày trước khi tổng thống Mã Anh Cửu mãn nhiệm.

Trang mạng Taipeitimes.com cho biết, ngày 30/04/2016, tổng thống Mã Anh Cửu  dự kiến gửi thêm quân nhân để tăng cường cho lực lượng hiện đang đồn trú tại đảo Ba Bình (mà Đài Loan gọi là Thái Bình ) do Đài Loan kiểm soát trái phép thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Dai Loan mang quan doi va ten lua trai phep ra Truong Sa
Hình ảnh ngọn hải đăng Đài Loan xây dựng trái phép trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam

Thêm vào đó, lần đầu tiên, một hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn cũng có thể được đặt trên đảo. Đảo Ba Bình đã được trang bị súng cối và súng phòng không song vẫn còn thiếu hệ thống tên lửa phòng không.

Trước đó, trả lời phỏng vấn vào ngày 29/04/2016, Cục Cảnh Sát Biển, đơn vị quản lý hòn đảo, đã khẳng định kế hoạch gửi quân trên, bao gồm cả quân nhân đã qua đào tạo pháo binh. Nhiều nguồn tin ẩn danh cho biết phó chỉ huy lực lượng quân sự tại đảo Ba Bình có thể được phong hàm từ trung tá lên đại tá để tương xứng với lực lượng được tăng cường.

Còn một quan chức chính phủ nắm rõ hồ sơ Biển Đông của Đài Loan cho biết quyết định gia tăng quân số đã được đưa ra do những căng thẳng nguy hiểm trong vùng biển xung quanh đảo Ba Bình.

Dai Loan mang quan doi va ten lua trai phep ra Truong Sa
Hình ảnh quân đội Đài Loan diễn tập chống xe tăng Trung Quốc mới đây

Trong giai đoạn hiện nay, Bắc Kinh đang tăng cường sức mạnh quân sự và hỏa lực trên các đảo mà nước này chiếm đóng trái phép ở Biển Đông. Do vậy Đài Loan có thể bị mất đất nếu không gửi quân tiếp viện.

Thông tin về các kế hoạch của chính phủ đã thu hút phản ứng trái chiều từ các thành viên của Ủy Ban Đối Ngoại và Quốc Phòng Lập Pháp Viện. Nhiều ý kiến chỉ trích tổng thống Mã Anh Cửu đưa ra một quyết định nhạy cảm thay vì để chính quyền của tổng thống tân cử Thái Anh Văn thuộc đảng Dân Tiến (DPP) quyết định.

Đài Loan phái hai tầu tuần tra trong vùng biển tranh chấp với Nhật Bản Trong ngày 01/05/2016, Đài Bắc cũng quyết định gửi hai chiến hạm tuần tra tại vùng biển xung quanh đảo san hô Okinotori-shima có tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản, trong bối cảnh, vào tuần trước, Nhật Bản vừa bắt giữ tầu cá (Tung Sheng Chi 16) của Đài Loan gần đảo O kinotori-shima, bị cáo buộc xâm phạm lãnh hải Nhật Bản.

Dai Loan mang quan doi va ten lua trai phep ra Truong Sa
Đài Loan phái 2 tàu tuần tra đến khu vực tranh chấp với Nhật Bản

Cụ thể, một tầu của lực lượng hải cảnh Đài Loan và một chiếc tầu khác của Hội Đồng Nông Nghiệp xuất phát từ cảng Cao Hùng (ở miền nam) và thực hiện nhiệm vụ tuần tra trong vòng từ 1 đến 3 tháng. Hàng năm, có khoảng 100 đến 200 tầu cá Đài Loan đánh bắt hải sản trong vùng biển xung quanh đảo Okinotori-shima. Nhật Bản tuyên bố có đặc quyền khu vực 200 hải lý xung quanh các đảo san hô không có người ở tại vùng biển Philippines. Tuy nhiên, cả Đài Loan, Trung Quốc và Hàn Quốc đều bác bỏ đòi hỏi chủ quyền của Nhật Bản.

  • Phú nguyễn (tổng hợp theo Reuters)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI