Cựu Thủ tướng Úc Abbott: Đã đến lúc Úc diễn tập hàng hải ở biển Đông

29/11/2019 - 18:00

PNO - Cựu thủ tướng Úc Tony Abbott nói rằng “có lẽ đã đến lúc” hải quân nước này thực hiện các cuộc diễn tập tự do hàng hải trên biển Đông.

Động thái này được cho là sẽ gây ra xung đột nghiêm trọng với Trung Quốc – nước đang ra sức áp đặt chủ quyền đối với hầu như toàn bộ vùng biển chiến lược này.

Mỹ đã tiến hành tự do tuần tra hàng hải ở Biển Đông để chứng minh với Bắc Kinh rằng họ không chấp nhận yêu sách chủ quyền của Trung Quốc đối với biển Đông.

Cuu Thu tuong Uc Abbott: Da den luc Uc dien tap hang hai o bien Dong
Cựu Thủ tướng Úc Tony Abbott. Ảnh: SMH

 Theo báo The Sydney Morning Herald, cựu lãnh đạo Úc cho biết ông đã cân nhắc khởi động các hoạt động hải quân của chúng ta ở Biển Đông khi ông còn giữ cương vị thủ tướng.

“Tôi chắc chắn đã suy nghĩ về điều đó... Mỹ không cần phải thực hiện tất cả các công việc nặng nhọc. Tôi chắc chắn sẽ ủng hộ Úc thực hiện các cuộc diễn tập tự do hàng hải”, ông Abbott nói.

“Sự hiểu biết của tôi là không cần phải phô trương nhiều, Anh và Pháp đã thực hiện các cuộc diễn tập tự do hàng hải. Tôi nghĩ có lẽ đã đến lúc Úc phải thực hiện một cuộc như thế”, tờ báo dẫn lời ông Abbott nhấn mạnh.

Trong một bài phát biểu tại New Delhi (Ấn Độ) hồi tuần trước, ông Abbott nói rằng sứ mệnh hậu nghị viện của ông sẽ là thúc đẩy mối quan hệ giữa Úc với Ấn Độ. Ông nói rằng mục tiêu này đã bị bỏ qua để thay bằng việc phát triển quan hệ với Trung Quốc và giờ đây rõ ràng “Úc có thể đã bỏ quá nhiều trứng vào rổ Trung Quốc”.

Cũng theo The Sydney Morning Herald, ông Abbott còn nói rằng Úc nên xem xét các biện pháp trừng phạt thương mại đối với Trung Quốc nếu nước này bắt đầu phá bỏ nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ” vốn trao quyền quản trị độc lập cho Hồng Kông.

Bắc Kinh hôm 27/11 đã phản ứng dữ dội với việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành 2 đạo luật nhằm ủng hộ những người biểu tình đòi dân chủ ở Hồng Kông, triệu tập đại sứ Mỹ để phản đối “sự can thiệp” của Washington vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc.

Ông Abbott cũng cho biết bất kỳ nỗ lực nào của Trung Quốc nhằm cưỡng ép hoặc kiểm soát Đài Loan sẽ có những hậu quả “khôn lường”, “chí ít sẽ là một cuộc chạy đua vũ trang ở Đông Á chưa từng có trong lịch sử”. Đài Loan tự coi mình là một thực thể độc lập dù điều này không được Trung Quốc công nhận.
Cựu Thủ tướng Úc nói rằng Trung Quốc đã trở thành khách hàng thương mại lớn nhất của Úc vì lợi ích tự thân, không phải là một ân huệ, và giảm nhẹ hậu quả đối với nền kinh tế nội địa nếu Úc áp đặt các biện pháp trừng phạt.

“Bất kỳ hình thức trừng phạt kinh tế nào cũng sẽ làm tổn thương họ nhiều như chúng ta và, do hầu hết hàng xuất khẩu của chúng ta là hàng hóa, ít nhất là trong ngắn hạn, chúng ta có thể dễ dàng tìm được người mua thay thế trong số các khách hàng hiện tại”, ông Abbott nói.

Các phát biểu của ông Abbott được đưa ra sau nhiều ngày lo ngại về thông tin Trung Quốc đã cố gắng cài cắm một điệp trong Quốc hội liên bang.

Cựu Thủ tướng Úc thừa nhận ông đã hòa giải hơn đối với Bắc Kinh khi ông còn tại vị, nhưng nói rằng đó là khi Trung Quốc “dường như đang tự do hóa”.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI