Cứu mạng người vô tội, viên cảnh sát trẻ tuổi liều mình ôm chặt kẻ đánh bom tự sát

21/11/2017 - 08:32

PNO - Trong vụ tấn công khủng bố mới nhất ở thủ đô Afghanistan, Trung úy cảnh sát Sayed Basam Pacha liều mình lao vào ôm chặt kẻ đánh bom, cứu sống nhiều mạng người.

Vào chiều thứ Năm tuần vừa qua, không ai biết điều gì xảy ra trong đầu viên trung úy cảnh sát Afghanistan Sayed Basam Pacha, trong khoảnh khắc anh đối mặt với một người đàn ông mà anh nghi là một kẻ đánh bom tự sát.

Nhưng bất kể anh nghĩ gì, anh đã không lưỡng lự khi quyết định hành động.

Cuu mang nguoi vo toi, vien canh sat tre tuoi lieu minh om chat ke danh bom tu sat
Trung úy cảnh sát Sayed Basam Pacha đã hy sinh thân mình cứu nhiều người trong vụ đánh bom tự sát ở Kabul - Ảnh: Facebook

Phía sau lưng anh là một đám đông dân thường, nhiều người trong số họ là quan chức cấp cao, đang rời khỏi hội trường anh đứng canh gác. Xung quanh anh là những viên cảnh sát thuộc quyền của anh.

Lúc đó, nghi phạm tiến đến gần cánh cổng được bảo vệ nghiêm ngặt, con đường ra vào duy nhất của khu nhà. Pacha hét lớn yêu cầu nghi phạm đứng lại, nhưng hắn bắt đầu bỏ chạy. Viên cảnh sát lao đến, tung cánh tay vạm vỡ, ôm chắc lấy người đàn ông.

Một giây sau, kẻ đánh bom kích nổ chiếc vest mang bom dưới áo choàng. Mười bốn người, trong đó có Pacha và bảy cảnh sát khác cùng 6 thường dân thiệt mạng, 18 người khác bị thương, bao gồm 7 cảnh sát và 11 người dân.

Phát ngôn viên cảnh sát Mujahed nói chắc chắn số người chết sẽ cao hơn rất nhiều, nếu không được viên trung úy dùng thân mình ngăn chặn vụ nổ.

Ông Mujahed nói: "Anh ấy là một anh hùng đã cứu sống nhiều mạng người, bảy nhân viên cảnh sát hy sinh đều là anh hùng, nhưng đặc biệt là Pacha. Chỉ cần nghĩ nếu kẻ tấn công tự sát đi qua cánh cổng, ta không thể tưởng tượng được điều gì sẽ xảy ra”.

Cha của trung úy Pacha, Tướng Sayed Nizam Agha, cũng là một chỉ huy cảnh sát.

"Con trai tôi đã hy sinh thân mình để cứu người khác”, ông Agha đầy tự hào nói về con, giọng ông nghẹn ngào trong nước mắt.

Cuu mang nguoi vo toi, vien canh sat tre tuoi lieu minh om chat ke danh bom tu sat
Hiện trường một vụ đánh bom tự sát ở Kabul - Ảnh: AP

Ông kể: "Pacha có hai bằng cử nhân, một bằng khoa học chính trị và bằng thứ hai là bằng học viện cảnh sát”. Ông cho biết con trai ông đã học 5 năm ở Thổ Nhĩ Kỳ và mới trở về Afghanistan một năm rưỡi.

Chàng cảnh sát 25 tuổi vẫn độc thân, anh có 3 anh em trai và một chị gái. Pach là người duy nhất trong gia đình đi theo con nghề cảnh sát của cha. Anh là một chàng trai ham mê thể thao và môn thể thao anh yêu thích là cử tạ.

Cha của Pach cho biết, ông cũng mất một vệ sĩ của mình trong vụ đánh bom này.

Trước đó, ông cử viên vệ sĩ đi theo hỗ trợ con trai để bảo vệ một sự kiện có mặt nhiều nhân vật chính trị cao cấp. Noor Agha, người vệ sĩ bảo vệ tướng Sayed Nizam Agha trong 15 năm qua, ra đi để lại vợ và 3 con nhỏ.

Cuu mang nguoi vo toi, vien canh sat tre tuoi lieu minh om chat ke danh bom tu sat
Trung úy cảnh sát Pacha - Ảnh: Facebook

Mặc dù mới tham gia lực lượng cảnh sát Kabul một năm rưỡi, Pacha đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ cấp trên của mình, và anh tự hào kể lại trên trang Facebook của mình. Chức vụ hiện tại của Pach là chỉ huy đội 2, cảnh sát quận 4 ở Kabul, bao gồm khu vực Khairkhana nơi cuộc tấn công diễn ra.

Một người bạn lâu năm của Pacha, nhà sản xuất Tolo Television Sayed Najib Asil nói: "Cậu ấy luôn lo lắng cho các nạn nhân, mà không bao giờ nghĩ rằng một ngày nào đó chính cậu sẽ hy sinh”.

Asil cho biết, bạn mình “có những ước mơ lớn cho bản thân” – “Anh ấy muốn trở thành một vị tướng như cha mình, và có thể một ngày nào đó là một sĩ quan cấp cao chỉ huy cảnh sát”.

Tuy nhiên, đặc điểm mà bạn bè của Pach quý mến anh ta nhất là tính tình vui vẻ. Cứ một hoặc hai tuần bạn bè lại ăn uống với nhau, những khi đó, bao giờ Pacha cũng làm cho những người khác vui vẻ.

Tổ chức IS ở Afghanistan đã tuyên bố trách nhiệm về vụ tấn công, theo một bài đăng trên Twitter của tổ chức Terror Monitor. Đây là vụ mới nhất trong một loạt vụ tấn công tự sát của nhóm khủng bố này tại Kabul.

Việt Hưng (Theo New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI