Cựu Đệ nhất phu nhân Michelle Obama nỗ lực vì trẻ em gái toàn cầu

12/10/2018 - 07:00

PNO - Nhân ngày Trẻ em gái Thế giới 11/10, cựu đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Michelle Obama thay mặt cho Quỹ Obama tuyên bố ra mắt Liên minh Trẻ em gái Toàn cầu, nỗ lực đem lại tương lai tươi sáng cho mọi bé gái.

Dưới đây là toàn văn bài phát biểu của bà Obama:

Trong chuyến công du nước ngoài cuối cùng với tư cách đệ nhất phu nhân, tôi ghé thăm một trường trung học ở Unification Town, ngôi làng nhỏ cách thủ đô Monrovia, Liberia khoảng một giờ đồng hồ.

Ở đó, tôi ngồi trong một lớp học với nguồn ánh sáng duy nhất là bầu trời mây mù bao phủ bên ngoài. Khi đám mây nặng nề bay, căn phòng tối dần khiến tôi phải chật vật mới nhìn rõ những khuôn mặt bên cạnh.

Dẫu vậy, điều tôi nhớ nhất về ngày hôm đó – rất cụ thể và rõ ràng - là lời hứa sâu bên trong của từng bé gái trong lớp, những học sinh ngày nào cũng xuất hiện để được học.

Các em đến trường dù là phải đi bộ hàng dặm hoặc thức dậy sớm để kiếm thêm tiền giúp chi trả học phí; dù trong gia đình, không ai khác có thể chăm sóc em nhỏ, nấu nướng và làm việc nhà. Các em đến lớp dù nhiều lần bị ép kết hôn khi còn là thiếu niên, bị buộc lơ là mục tiêu của bản thân vì một người đàn ông.

Cuu De nhat phu nhan Michelle Obama no luc vi tre em gai toan cau
Bà Michelle Obama rất quan tâm đến các vấn đề của trẻ em gái, đặc biệt là giáo dục.

Bên cạnh các nữ sinh trong ngôi trường đó, hàng triệu bé gái khác không có cơ hội tiếp cận với giáo dục. Ngay lúc này, hơn 98 triệu bé gái vị thành niên trên khắp thế giới không được đến trường vì rất nhiều lý do như tài nguyên khan hiếm, mang thai sớm, đường xá nguy hiểm và bạo lực đe dọa.

Suy nghĩ ấy cũng như niềm tin độc hại cản trở nhiều bé gái tại Hoa Kỳ trở thành nhà khoa học máy tính hoặc CEO. Và đó là suy nghĩ mà chúng ta phải cùng nhau thay đổi. Một thứ không kém phần nguy hiểm là cách nghĩ mà nhiều bé gái được dạy từ khi còn nhỏ: Vì là con gái, chúng đơn giản là không xứng đáng hưởng giáo dục.

Đó là lý do tại sao hôm nay, trong Ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10, tôi tự hào tuyên bố sự ra mắt của Liên minh Trẻ em gái Toàn cầu (Global Girls Alliance) của Quỹ Obama.

Cuu De nhat phu nhan Michelle Obama no luc vi tre em gai toan cau
Michelle Obama tuyên bố ra mắt Liên minh Trẻ em gái Toàn cầu

Chúng tôi đang nỗ lực tìm kiếm để trao quyền cho trẻ em gái trên toàn thế giới thông qua giáo dục, để các em có thể hỗ trợ gia đình, cộng đồng và tổ quốc.

Bằng chứng đã rõ ràng. Nữ sinh tốt nghiệp trung học cơ sở có thu nhập cao hơn; tỷ lệ tử vong ở bà mẹ và trẻ sơ sinh cũng như khả năng mắc sốt rét và HIV thấp hơn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng giáo dục bé gái không tốt cho chính họ mà còn đem lại tương lai đẹp đẽ cho tất cả chúng ta.

Với Liên minh Trẻ em gái Toàn cầu, chúng tôi sẽ đào tạo và thúc đẩy lãnh đạo cơ sở trong các cộng đồng trên khắp thế giới, những người đang đạp lên rào cản mà quá nhiều cô gái phải đối mặt.

Liên minh sẽ trao học bổng, triển khai chương trình cố vấn, chuẩn bị cho các cô gái trở thành doanh nhân và tiếp cận với phụ huynh để các em được hỗ trợ không chỉ ở trường mà còn ở nhà.

Do công việc nổi bật này đã được nhiều tổ chức quốc tế thực hiện trong nhiều năm qua, Liên minh Trẻ em gái Toàn cầu không chỉ tập trung vào các hành động tương tự mà còn cộng tác trong lĩnh vực đó để xây dựng năng lực cho tất cả mọi người.

Chúng tôi tập trung phát triển con đường mới để trao quyền cho những ai đang làm việc để hỗ trợ đối tượng trẻ em gái.

Cuu De nhat phu nhan Michelle Obama no luc vi tre em gai toan cau
 

Đầu tiên, chúng tôi sẽ kết nối các tổ chức và nhà lãnh đạo cơ sở với nhau, để họ biết đến công việc đang được thực hiện ở nơi khác, để học hỏi lẫn nhau rồi cùng đạt được thành tựu.

Thứ hai, chúng tôi đang làm việc để kết nối trực tiếp các nhà lãnh đạo này với những người như bạn. Chúng tôi đã hợp tác với GoFundMe để tạo ra nền tảng gây quỹ xã hội mới tại GlobalGirlsAlliance.org/donate - nơi mà bất cứ ai, bất cứ nơi nào trên thế giới cũng có thể hỗ trợ các cô gái ở những nơi như Ấn Độ, Guatemala hay Uganda.

Chúng tôi đã thiết lập một quy trình nghiêm ngặt để xác định các dự án cần hỗ trợ. Do đó, dù là bạn đang cho đi một phần tiền lương hay chỉ một đô la từ quầy nước chanh, chúng tôi sẽ không coi nhẹ đóng góp chân thành ấy.

Cuu De nhat phu nhan Michelle Obama no luc vi tre em gai toan cau

Cuối cùng, chúng tôi đang tìm kiếm sự giúp đỡ của tất cả mọi người – bất cứ ai cũng có thể là đồng minh.

Tôi hy vọng bạn sẽ truy cập trang web của Liên minh để giáo dục chính mình về vấn đề này, tìm hiểu công việc to lớn đang diễn ra và bắt đầu thực hiện bất kỳ hành động nào có thể.

Tin tôi đi, chỉ một người cũng có thể tạo nên khác biệt lớn. Và cùng nhau, ai biết chúng ta sẽ đạt được những gì?

Cũng như một bé gái đã nói với tôi ngày hôm đó tại Unification Town: "Nếu chúng cháu được giáo dục, đất nước sẽ được giáo dục".

Những lời này đúng với cô bé, với đất nước ấy và đúng với tất cả chúng ta: Tương lai thế giới chỉ trở nên tối đẹp khi tương lai của bé gái tươi sáng.

Ngọc Anh (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI