Cuối cùng Nữ hoàng Elizabeth II đã lên tiếng về Brexit theo cách rất... Nữ hoàng

25/10/2018 - 15:20

PNO - Lần đầu tiên sau hơn 2 năm diễn ra cuộc trưng cầu dân ý và người Anh chọn Brexit, Nữ hoàng Elizabeth II bất ngờ nói ra quan điểm của mình liên quan đến viễn ảnh xa “ngôi nhà chung” Liên minh châu Âu (EU).

Hiện Thủ tướng Anh Theresa May và lãnh đạo các quốc gia thuộc EU vẫn chưa đi đến thỏa thuận cuối cùng cho cuộc "ly hôn" Brexit êm thấm. Người Anh cũng đang chia rẽ, có những luồng ý kiến trái chiều xung quanh những vấn đề mà Anh và EU chưa thể thống nhất cùng nhau. Nhiều người còn kêu gọi có cuộc trưng cầu dân ý lần hai với hi vọng Brexit sẽ không diễn ra.

Cuoi cung Nu hoang Elizabeth II da len tieng ve Brexit theo cach rat... Nu hoang
Nữ hoàng Anh Elizabeth II cuối cùng đã lên tiếng về Brexit.

Đứng trước những vấn đề gây tranh cãi ấy, Nữ hoàng đã tỏ thái độ khá bình tĩnh, và thái độ này được nhận định không mang màu sắc chính trị. Lên tiếng là cách mà Nữ hoàng Elizabeth II thể hiện quyền lực Hoàng gia Anh nhưng thực chất, Nữ hoàng hay kể cả Hoàng gia cũng không có quyều điều hành, can dự vào Brexit.

Vì thế, cách thể hiện quan điểm và góc tiếp cận của Nữ hoàng Elizabeth II cũng khá đặc biệt.

Đón tiếp với Nhà vua và Nữ hoàng Hà Lan tại quốc yến ở Điện Buckingham, Nữ hoàng Elizabeth II đã bày tỏ rằng nước Anh đang “tìm kiếm một sự gắn kết mới với châu Âu và vị thế đồng minh nhiều mặt sẽ mãi mãi vững mạnh, cùng nhau tự tin hướng về tương lai”.

Nữ hoàng cho rằng những giá trị chung giữa Anh và châu Âu cũng chính là “tài sản quý giá nhất của cả hai bên”. Nữ hoàng cho biết: “Chúng ta trải qua lịch sử hàng trăm năm cùng nhau và hiếm có quốc gia nào có sự gắn kết gần gũi như thế”.

Rõ ràng, Nữ hoàng không chọn cách nêu quan điểm một cách thẳng thắn hay trực diện việc Anh nên hay không nên rời Brexit. Điều đó thể hiện đúng tinh thần Hoàng gia Anh, độc lập với chính trị nhưng vẫn giữ uy thế quyền lực của mình.

Cuoi cung Nu hoang Elizabeth II da len tieng ve Brexit theo cach rat... Nu hoang
Nhiều người còn kêu gọi có cuộc trưng cầu ý dân lần hai với hi vọng Brexit sẽ không diễn ra.

Trên mạng xã hội, người thì cho rằng hàm ý từ lời chia sẻ của Nữ hoàng Elizabeth II chính là chấp nhận việc người Anh rời khỏi châu Âu, nhưng cũng có ý kiến cho rằng Nữ hoàng vẫn đánh giá rất cao vai trò của EU.

Vua Hà Lan Willem-Alexander cũng đã bày tỏ sự tiếc nuối khi Anh rời EU và mong muốn Anh vẫn duy trì sự hợp tác tích cực với EU.

Nữ hoàng Anh vốn rất kiệm lời trước những vấn đề chính trị, trong khi con trai bà là Thái tử Charles lại dễ dàng nói ra quan điểm hơn. Tuy nhiên, những lần Nữ hoàng nêu quan điểm đều khiến nhiều người phải chú ý.

Theo truyền thông Anh, trước khi diễn ra cuộc trưng cầu dân ý tháng 6/2016, tờ The Sun đã đăng bài viết ví như “quả bom nổ mạnh”, khẳng định “Nữ hoàng ủng hộ Brexit”. Tờ The Sun cũng tiết lộ Nữ hoàng đã có cuộc trò chuyện với Phó Thủ tướng Anh khi ấy là Nick Clegg về việc bà có những điều không hài lòng về EU. Tuy nhiên, ông Nick Clegg phủ nhận thông tin trên.

Liên quan đến việc Scotland muốn tách khỏi Vương quốc Liên hiệp Anh, Nữ hoàng ngay sau đó đã lên tiếng: “Hãy thật thận trọng nghĩ về tương lai”.

Minh Khôi (Theo Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI