Cuộc chiến thương mại ảnh hưởng đến ‘mâm cơm’ các gia đình Mỹ

15/05/2019 - 07:41

PNO - Mới đây, công ty tư vấn thương mại toàn cầu TPW đã công bố một báo cáo cho thấy các gia đình Mỹ không thể đứng ngoài cuộc chiến thương mại giữa 2 chính phủ, bình quân mỗi gia đình một năm thiệt hại khoảng 2.300 USD.

Cuoc chien thuong mai anh huong den ‘mam com’ cac gia dinh My
Mỹ tăng thuế 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc - Ảnh: Time

Báo cáo của TPW cho thấy, một gia đình Mỹ trung bình có 4 người sẽ phải trả thêm 2.300 đô la hàng hóa và dịch vụ mỗi năm nếu Tổng thống Trump áp thuế 25% đối với toàn bộ hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, như ông đã nhiều lần đe dọa.

Laura Baughman, đồng tác giả nghiên cứu và là chủ tịch của TPW cho biết, nếu mức thuế giữ nguyên như hiện nay – Mỹ tăng thuế 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc – thì một gia đình trung bình ở Mỹ mỗi năm dự kiến ​​phải trả thêm khoảng 770 USD.

Báo cáo được đưa ra trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ-Trung bắt đầu bùng nổ với việc Washington tuyên bố áp thuế 25% đối với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc nhập khẩu và Bắc Kinh đáp lại bằng kế hoạch tăng thuế đối với 60 tỷ USD hàng xuất khẩu của Mỹ.

Cuộc chiến ngày càng nóng lên, khi đầu tuần qua chính quyền Trump lên kế hoạch áp thuế bổ sung thêm 300 tỷ USD hàng khóa của Trung Quốc. Đối tượng chịu thuế mới bao gồm hàng may mặc, đồ chơi trẻ em, sản phẩm thủ công, dụng cụ thể thao và giày. Nếu điều này xảy ra, coi như toàn bộ hàng hàng nhập khẩu của Trung Quốc vào Mỹ bị áp mức thuế cao.

Năm 2018, Mỹ nhập khẩu gần 540 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc và xuất khẩu sang Trung Quốc khoảng 120 tỷ USD. Riêng về dịch vụ, Mỹ xuất khẩu 59 tỷ USD nhưng chỉ nhập khẩu 18 tỷ USD của Trung Quốc, nhưng dịch vụ không bị thuế quan ảnh hưởng trực tiếp.

Chi phí của các gia đình Mỹ sẽ tăng chủ yếu trong trường hợp Washington áp thuế nhóm hàng tiêu dùng như hàng may mặc, giày dép và điện tử gia dụng.

Báo cáo đề cập đến ‘hiệu ứng của thuế quan’ khi nhiều việc làm dịch vụ liên quan đến xuất nhập khẩu hàng hóa song phương giữa Mỹ và Trung Quốc bị ảnh hưởng, “người ta sẽ bớt ra ngoài ăn tối, hoãn cuộc phẫu thuật hay không sử dụng Uber và tàu điện ngầm vì sẽ không cần đến cơ quan nữa”.

Các mức thuế ông Trump áp đặt đối với hàng hóa Trung Quốc là trên diện rộng và đủ mạnh để các nhà nhập khẩu Mỹ quyết định chuyển một phần chi phí gia tăng sang vai người tiêu dùng. Và bằng cách ấy, “hiệu ứng kích hoạt” ảnh hưởng trực tiếp đến các gia đình Mỹ.

Người tiêu dùng Mỹ sẽ cảm thấy một cú hích thực sự khi mất việc làm. Báo cáo của TPW dự báo nền kinh tế Mỹ phải đối diện với việc mất trắng 2,2 triệu việc làm nếu toàn bộ hàng rào thuế quan vẫn được duy trì làm giảm doanh thu của các doanh nghiệp làm ăn với thị trường Trung Quốc.

Thanh Vân (Theo Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI