Cuộc chiến tàn khốc của hai ông lớn cà phê ở Trung Quốc

27/04/2019 - 16:54

PNO - Công ty cà phê của Trung Quốc Luckin Coffee đang ra đòn tổng lực để đánh bại Starbucks tại thị trường khổng lồ này bằng việc cứ 3,5 giờ lại mở thêm một cửa hàng mới tại Trung Quốc.

Các nhà phân tích cho rằng công ty Luckin Coffee đang sử dụng hai đòn thế hữu hiệu để lấn lướt thị phần của gã khổng lồ Starbucks – giảm giá cà phê và mở rộng mạng lưới cửa hàng.

Giám đốc Starbucks nhấn mạnh rằng đối thủ của công ty tập trung vào lợi nhuận ngắn hạn, trong khi Starbucks theo đuổi một kế hoạch phát triển bền vững hơn.

Cuoc chien tan khoc cua hai ong lon ca phe o Trung Quoc
Giám đốc điều hành công ty cà phê Starbucks của Mỹ Kevin Johnson nói đối thủ Trung Quốc “tập trung vào lợi nhuận ngắn hạn” với mục đích bán IPO

Luckin Coffee, đối thủ chính của Starbucks, cạnh tranh bằng việc tạo thuận lợi cho khách mua hàng và giảm giá đồ uống, mới đây đã nộp đơn chào bán công khai lần đầu (IPO) trên Nasdaq. Trong hồ sơ ra niêm yết công khai, Luckin Coffee nói rằng họ hy vọng sẽ tiếp tục đầu tư mạnh vào giảm giá và mở rộng thị phần.

Luckin đang cố gắng đánh bại Starbucks bằng cách qua mặt công ty Mỹ về số lượng cửa hàng tại Trung Quốc. Starbucks mở cửa hàng đầu tiên tại Trung Quốc cách đây 20 năm và dự báo có thêm 600 địa điểm mới trong năm 2019 như là một phần trong mục tiêu đạt được 6.000 cửa hàng tại Trung Quốc vào năm tài chính 2022. Trong khi đó, Luckin Coffee, công ty khởi nghiệp của Trung Quốc đã mở 2.370 cửa hiệu trong vòng 18 tháng kể từ khi công ty thành lập và có kế hoạch mở 2.500 địa điểm mới riêng trong năm nay.

Cuoc chien tan khoc cua hai ong lon ca phe o Trung Quoc
Luckin đang cố gắng đánh bại Starbucks bằng cách qua mặt công ty Mỹ về số lượng cửa hàng tại Trung Quốc

Cổ phiếu Starbucks giảm giá 1% vào sáng 26/4 sau khi công ty báo cáo kết quả tài chính quý II trước đó một ngày. Tăng trưởng doanh số bán hàng tại Trung Quốc đạt 3%, nhưng số lượng khách hàng đến hệ thống của Starbucks tiếp tục giảm.

Nhằm đối phó với sự cạnh tranh tại Trung Quốc, Starbucks đã bổ sung việc giao hàng cho hơn 2.100 cửa hàng tại nước này thông qua quan hệ đối tác với Alibaba, công ty cũng tăng cường quảng bá chương trình khách hàng thân thiết với 8,6 triệu thành viên tích cực và lên kế hoạch có thêm đơn đặt hàng và thanh toán bằng điện thoại di động vào cuối năm nay.

Trong khi đó, Luckin Coffee kiên trì định hướng khởi nghiệp đầy tham vọng

Giám đốc cà phê Luckin Coffee, bà Tiền Trị Á, rất lạc quan về triển vọng tăng trưởng của thị trường cà phê Trung Quốc. Bà lập luận rằng người dân ở các nước châu Á láng giềng như Nhật Bản và Hàn Quốc bình quân uống khoảng 200 tách cà phê/người trong năm 2017, trong khi ở Trung Quốc con số này mới chỉ là 4 tách cà phê!

của mình, và đến nay công ty được biết đến rộng rãi ở Trung Quốc với tên gọi “tách cà phê nhỏ màu xanh”, khởi đầu nhỏ bé, nhưng Luckin Coffee không phải là “con cá bột nhỏ bé” khi nó công bố kế hoạch cứ 3,5 giờ mở thêm một cửa hàng mới ở Trung Quốc!

Luckin Coffee – có trụ sở tại Bắc Kinh - mới thành lập một năm rưỡi trước, với 9 cửa hàng đầu tiên vào cuối năm 2017 đã nâng lên 2.073 cửa hàng vào cuối năm 2018. Tốc độ mở cửa hàng của Luckin Coffee trong năm 2018 đạt 4 giờ một cửa hàng.

Với thị trường khổng lồ ở Trung Quốc đại lục, tốc độ “bành trướng” của Luckin Coffee còn có thể nhanh hơn nữa. Công ty dự kiến làm chủ 4.500 cửa hàng trước cuối năm nay (tốc độ 3,5 giờ một cửa hàng), đưa số điểm kinh doanh lên ngang ngửa với Starbucks, công ty Mỹ đang kiểm soát 80% thị trường cà phê lớn thứ hai thế giới là Trung Quốc năm 2017.

Tuy nhiên, tốc độ mở cửa hàng của Starbucks kém ấn tượng hơn nhiều so với đối thủ cạnh tranh Luckin Coffee. Starbucks mở thêm một cửa hàng mới với tốc độ 15-16 giờ, chậm hơn khoảng bốn lần so với Luckin.

Hoàng Diệu (Theo CNBC, Quartz)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI