Cuộc chiến chống lạm dụng tình dục trẻ em

24/11/2013 - 14:05

PNO - PNCN - Ngày 18/11, chủ tịch điều hành Google - Eric Schmidt cho biết, họ đã phát triển công nghệ mới ngăn chặn những kẻ muốn tìm kiếm hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em trên web. Tuyên bố này ra đời trong khuôn khổ Hội nghị thượng...

edf40wrjww2tblPage:Content

Trẻ em bị bạo hành và lạm dụng tình dục là chuyện dài nhiều tập. Nhưng hiện nay, tình trạng này đang ngày càng gia tăng, biến tướng và phát tán dữ dội thông qua các phương tiện kỹ thuật, mạng lưới truyền thông xã hội hiện đại.

Ngày 15/11/2013, Mark Berndt (62 tuổi), cựu giáo viên một trường tiểu học ở Los Angeles, Hoa Kỳ bị kết án 25 năm tù với 23 tội danh dâm ô trẻ em, do cưỡng bức học sinh chụp ảnh dưới dạng ngược đãi. Mark đã giở trò đồi bại nhiều năm liền ở trường tiểu học công lập này, nhưng vụ việc chỉ được phanh phui hồi tháng 1/2012, khi có người phát hiện các bức ảnh trẻ em. Một phụ huynh làm chứng tại tòa đã nức nở: “Ông ta hủy hoại cuộc sống của con tôi, con bé bị trầm cảm, rối loạn ăn uống, không tin bất cứ ai và không cho ai chạm vào mình, nhất là ở phần mắt”.

Cũng trong ngày 15/11, cảnh sát Úc bắt giữ 65 người, với 399 tội danh, như một phần của cuộc điều tra toàn cầu về một trang web tình dục trẻ em ở Canada. Dịp này, chính quyền Canada thông báo, có 341 người bị bắt giữ trên toàn thế giới nhờ sự phối hợp của cảnh sát Úc, Hoa Kỳ, Thụy Điển, Tây Ban Nha, Nam Phi, Hồng Kông và nhiều nơi. Cuộc điều tra toàn cầu bắt đầu từ tháng 10/2010, sau khi cảnh sát Canada có nguồn tin về một người đàn ông thích chia sẻ những hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em, họ lần theo dấu vết của ông ta tới một địa chỉ ở Toronto (Canada). Cuộc điều tra dẫn đến một công ty chuyên sản xuất và phân phối video và hình ảnh khai thác trẻ em qua internet, nhờ đó “bóc dỡ” một mạng lưới khách hàng rộng lớn trên toàn thế giới.

Cuoc chien chong  lam dung tinh duc  tre em

Theo nghiên cứu của Cơ quan Bảo vệ trực tuyến Anh (CEOP), các nội dung lạm dụng trẻ em trên mạng đang tăng, đáng chú ý là cả hình ảnh lẫn video đều ngày càng trở nên bạo lực và tàn nhẫn, cũng như không thể xác định được kẻ gây ra hành vi bạo hành.

Thực tế này cũng diễn ra ở nhiều quốc gia, điển hình là công bố mới đây tại Israel. Giữa tháng 11/2013, Hội đồng quốc gia về trẻ em Israel đưa ra kết quả một nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ lạm dụng trẻ em của nước này cao hơn bao giờ hết. Nghiên cứu tiến hành trên toàn quốc, 10.513 trẻ em độ tuổi 12, 14 và 16, trong đó 8.239 từ khu vực của người Do Thái và 2.274 từ khu vực Ảrập. Nói về lạm dụng tình dục, trẻ được hỏi là người lớn có khi nào chạm vào những bộ phận kín của trẻ hoặc yêu cầu các em đụng chạm các bộ phận tương tự của họ. Kết quả thật đáng rùng mình, 17,6% số trẻ em trong khu vực của người Do Thái và 22,3% số trẻ em trong khu vực Ảrập từng là nạn nhân của lạm dụng tình dục, với một nửa trong số đó cho biết mình phải chịu đựng điều này nhiều năm nay.

Trước khi tổ chức Hội nghị thượng đỉnh an toàn internet, hồi tháng Sáu, Thủ tướng Anh David Cameron đã họp bàn cùng Google, Facebook, Yahoo và các nhà mạng khác để lập “hội đồng thời chiến” giúp ngăn chặn tình trạng lạm dụng trẻ em trên internet đang tăng nhanh.

Bước đầu, theo ông Eric Schmidt, hơn 100.000 tìm kiếm các dữ liệu về tình dục trẻ em sẽ không có kết quả. Việc hạn chế này sẽ áp dụng với các nước nói tiếng Anh trước, rồi mới mở rộng ra thế giới (với 158 ngôn ngữ khác nhau) trong sáu tháng tới. Ông Schmidt cho biết: “Trong lúc xã hội không loại bỏ được hoàn toàn hành vi đồi bại này, chúng ta nên làm tất cả trong khả năng để bảo vệ trẻ em khỏi nguy hiểm”. Ba tháng qua, Google huy động hơn 200 nhân viên tập trung phát triển công nghệ mới để giải quyết vấn đề này. Ông Schmidt cũng cho biết, Google đã phát triển công nghệ cho phép gắn nhãn video bất hợp pháp để tất cả bản sao có thể được gỡ bỏ trên web.

VĨNH LINH (Theo Reuters, Guardian, Daily Mail, www.jpost.com)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI