Cứ 3 người Mỹ đoạt giải Nobel về hóa, lý và y học thì có một người nhập cư

16/10/2019 - 06:00

PNO - Theo báo cáo của Quỹ Chính sách Quốc gia Hoa Kỳ (NFAP), một phần ba những người Mỹ đoạt giải Nobel về Hóa học, Y sinh và Vật lý là những người nhập cư.

Các nhà khoa học “nhập cư” sống ở khắp nơi trên đất Mỹ, họ làm việc tại các trường đại học khác nhau và dành sự nghiệp khoa học của mình cho việc nghiên cứu những đề tài khác nhau, nhưng có một điều trong danh sách những người đoạt giải Nobel năm 2019 có mặt ít nhất 4 nhà khoa học như vậy.

Cu 3 nguoi My doat giai Nobel ve hoa, ly va y hoc thi co mot nguoi nhap cu
Cứ 3 người Mỹ đoạt giải Nobel về hóa, lý và y học thì có một người nhập cư

Báo cáo của Quỹ Chính sách Quốc gia Hoa Kỳ cho biết đó là một xu hướng lâu dài. Những người nhập cư đã giành được 38% giải thưởng Nobel được trao cho người Mỹ về các ngành hóa học, y sinh và vật lý kể từ năm 2000 và nếu tính từ năm 1901, 35% giải thưởng Nobel được trao cho người Mỹ trong các lĩnh vực kể trên thuộc về các nhà khoa học nhập quốc tịch Mỹ.

Năm nay, giáo sư Esther Duflo sinh ở Pháp và giáo sư Abhijit Banerjee sinh ở Ấn Độ - cả hai vị giáo sư mang quốc tịch Mỹ của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), có tên trong danh sách 3 người nhận giải thưởng Nobel về kinh tế. Giáo sư M. Stanley Whmitham sinh ra ở Anh, một nhà khoa học đang giảng dạy tại Đại học Binghamton ở New York, là một trong ba người được trao giải thưởng Nobel về hóa học, và James Peebles, người Mỹ gốc Canada, giáo sư tại Đại học Princeton, là một trong ba người nhận giải thưởng Nobel về vật lý.

Quỹ Chính sách Quốc gia Hoa Kỳ đánh giá “thành tựu của những người nhập cư chỉ ra những lợi ích của việc nước Mỹ chào đón các tài năng từ khắp nơi trên thế giới". Tuy nhiên, báo cáo cũng lưu ý rằng phát hiện trên không có nghĩa là nước Mỹ chỉ nên chào đón những người đoạt giải Nobel, một chính sách như vậy sẽ thể hiện một sự “hẹp hòi”.

Trong bối cảnh nước Mỹ ngày càng hạn chế dòng người nhập cư, không rõ liệu xu hướng này có tiếp tục phát triển hay không, giám đốc điều hành tổ chức NFAP Stuart Anderson đặt câu hỏi trên tạp chí Forbes khi đề cập đến vấn đề thành tựu của các nhà khoa học nhập cư ở Mỹ. Ông viết, "người nhập cư sẽ tiếp tục giành giải thưởng Nobel trong các lĩnh vực khoa học, tuy nhiên họ có thể không giành được chúng ở Mỹ”.

Hoàng Diệu (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI