Công nhân bị ung thư sau thảm họa Fukushima đâm đơn kiện

03/02/2017 - 08:00

PNO - Đây là vụ kiện đầu tiên mà nguyên đơn là công nhân xử lý an toàn sau thảm họa nổ nhà máy điện hạt nhân ở Fukushima (Nhật Bản)

Nguyên đơn 42 tuổi bị ung thư máu đã đâm đơn kiện Công ty điện lực Tokyo (TEPCO), đơn vị quản lý nhà máy điện hạt nhân. Tòa án Nhật Bản đã đồng ý thụ lý vụ kiện.

Nguyên đơn là người ở tỉnh Fukuoka, từng là thợ hàn cho một nhà thầu với TEPCO. Người này đã làm việc 6 tháng ở Genkai và nhà máy điện hạt nhân số 2 trước khi chuyển sang nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 nơi xảy ra vụ nổ. Nhiệm vụ của anh là xây lên vòm thép để ngăn chặn phóng xạ rò rỉ tại lò phản ứng số 4, hiện trường xảy ra thảm họa.

Tháng 10/2015, xét nghiệm từ một cơ quan y tế ở Nhật Bản đưa ra kết luận công nhân này bị ung thư máu và cho rằng làm việc trong môi trường độc hại nhiều rủi ro ở nơi xảy ra thảm họa nhiều khả năng là nguyên nhân gây bệnh cho anh.

Cong nhan bi ung thu sau tham hoa Fukushima dam don kien
Công nhân làm việc tại lò phản ứng số 4 của nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 sau vụ nổ. - Ảnh: EXSKF

Trong khi đó, mức độ hấp thu bức xạ tích lũy của công nhân này là 19,78 millisievert (đơn vị đo lượng hấp thụ bức xạ ion hóa có tác dụng gây tổn hại). Nhật Bản quy định mức từ 100 millisievert trở lên mới là mức nguy hiểm.

Tuy nhiên, cơ quan y tế tiếp nhận trường hợp của anh cho rằng có những cơ thể đặc biệt mà ngưỡng giới hạn của họ thấp hơn nhiều so với mức thông thường. Cơ quan y tế này quyết định dùng góc nhìn và quan điểm trên giúp người công nhân có thể đòi hỏi bồi thường một cách chính đáng.

Nguyên đơn kiện TEPCO và đòi bồi thường 526.000 USD. Anh nói: “Tôi làm việc với tâm thế nỗ lực hết mình để giảm thiểu rủi ro nhưng họ xem tôi như người thế mạng. Tôi muốn TEPCO đối diện với trách nhiệm của chính họ”.

Chi phí cho hoạt động đảm bảo an toàn, dọn dẹp và khôi phục ở các khu vực bị ảnh hưởng ước tính là 188 tỷ USD.

Minh Bách (Theo Kyodo News, Japan Tines)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI