Con gái 10 tuổi tự tay chăm sóc, dạy mẹ học đọc và viết suốt 4 năm ròng

20/11/2018 - 15:40

PNO - Với lòng hiếu thảo đáng khâm phục, cô bé 10 tuổi đến từ Tứ Xuyên, miền tây nam Trung Quốc, là người chăm sóc chính và dạy chữ cho mẹ của em suốt bốn năm qua.

Khi Cai Chengcheng lên 6 tuổi, mẹ của em là Chen Li bị xuất huyết não dẫn đến mất trí nhớ trầm trọng và khả năng tư duy bị suy giảm, chỉ còn bằng một đứa trẻ. Từ đó, Chengcheng dạy mẹ cách đọc, viết và nói trở lại. Dần dần, đây trở thành một phần trong thói quen hàng ngày của Chengcheng.

Cô bé nói với phóng viên tờ Business Daily: “Trước đây, mẹ là người dạy cháu cách đọc, giờ đến lượt cháu dạy mẹ đọc chữ. Cháu ghép nối những lời muốn dạy mẹ với động vật và thực phẩm, để làm mọi thứ thú vị hơn".

Con gai 10 tuoi tu tay cham soc, day me hoc doc va viet suot 4 nam rong
Bé Cai Chengcheng dạy mẹ cách đọc, viết thông qua những trò chơi và trải nghiệm thực tế.

Bé Chengcheng còn sử dụng thẻ flashcard và trò chơi trí nhớ để hỗ trợ quá trình giảng dạy. Chẳng hạn khi dạy từ “quả táo”, cô bé sẽ đưa quả táo cho mẹ nếm thử, hoặc để bà ấy giữ một con thỏ khi dạy từ “thỏ”.

Bé Chengcheng nhớ rất rõ ngày mẹ trở về nhà từ bệnh viện: “Mama đang ngồi trên xe lăn, mắt trái của mẹ trông bình thường nhưng mắt phải dường như không thấy gì cả. Mama nhận ra cháu là Chengcheng, nhưng không thể gọi tên”.

Cha của cô bé là Cai Yong thường làm việc cả ngày tại cửa hàng của gia đình để trả chi phí y tế của vợ. Cùng lúc đó, anh trai của Chengcheng là Cai Ling mới bắt đầu học trung học và không đủ thời gian chăm sóc mẹ.

Bên cạnh việc dạy mẹ đọc và viết, bé Chengcheng cũng phụ trách việc cho mẹ uống đúng loại thuốc hàng ngày, hỗ trợ thực hiện các bài tập vật lý trị liệu mà cô Li cần để phục hồi.

Chengcheng nói: “Mama bị cao huyết áp và phải tiếp tục uống thuốc trong thời gian hồi phục. Nếu không ai nhắc, mẹ sẽ quên”.

Con gai 10 tuoi tu tay cham soc, day me hoc doc va viet suot 4 nam rong
Suốt 4 năm, cô bé vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ tại trường, vừa chăm sóc chu đáo cho mẹ ở nhà.

Nhờ sự chăm sóc của con gái, cô Chen Li đã hồi phục và đủ sức khỏe phụ việc điều hành cửa hàng, làm những thao tác đơn giản, mặc dù phải rất lâu nữa cô mới có thể hồi phục hoàn toàn.

Trải qua tất cả những thách thức khó khăn cho gia đình suốt bốn năm qua, bé Cai Chengcheng không chỉ đạt được điểm cao mà còn giữ vị trí trong ban cán sự lớp.

Sự cống hiến của cô bé đã được cộng đồng công nhận qua những giải thưởng về lòng hiếu thảo từ chính quyền địa phương ở Yibin, cũng như từ đài truyền hình nhà nước CCTV.

Linh La (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI