Con đường đẩy phụ nữ Nhật vào ngành công nghiệp khiêu dâm tỷ đô

16/05/2017 - 06:00

PNO - Số lượng phụ nữ bị lừa đóng phim cấp ba tại Nhật Bản ngày càng tăng, khiến các nhà chức trách phải đau đầu với sự bùng nổ của ngành công nghiệp khiêu dâm.

4 năm trước, khi một người xa lạ tiếp cận và mời Kurumin Aroma làm người mẫu, cô như tìm thấy cơ hội thực hiện ước mơ trở thành người nổi tiếng.

Trả lời phỏng vấn của tờ The Guardian, cô nói: “Người giới thiệu công việc có danh thiếp hoàn hảo và nói chuyện rất lịch sự nên tôi đã tin tưởng anh ấy.”

Con duong day phu nu Nhat vao nganh cong nghiep khieu dam ty do

Nhưng vài tháng sau đó, cô gái 26 tuổi này trở thành nạn nhân của một trong số nhiều công ty vô đạo đức và thiếu kiểm soát, ép buộc phụ nữ đóng phim khiêu dâm.

Vào năm cuối đại học, Aroma đồng ý tham dự một cuộc phỏng vấn, nơi chủ tịch của một công ty giải trí yêu cầu cô cởi đồ để chụp ảnh.

“Đó là lần đầu tiên tôi biết đến ảnh khỏa thân. Tôi đã khóc, nhưng vì áp lực quá lớn, tôi đồng ý.”

Sau một thời gian ngắn, công ty này thể hiện rõ mục đích quay phim khiêu dâm.  Đối mặt với yêu cầu lặp đi lặp lại từ khoảng tám quản lý nam, Aroma cuối cùng đã đầu hàng.

“Họ nói rằng tôi có thể dừng lại bất cứ lúc nào nếu cảm thấy đau hoặc không thoải mái. Nhưng điều đó cũng không đúng.”

Con duong day phu nu Nhat vao nganh cong nghiep khieu dam ty do

Loạt báo cáo về việc phụ nữ được đề nghị hợp đồng người mẫu chỉ để bị lừa hoặc ép buộc đóng phim khiêu dâm, đã khiến các nhà chức trách Nhật Bản phải đối mặt với mặt tối của nền công nghiệp khiêu dâm hàng tỷ đô.

Năm ngoái, chính phủ nước này tiến hành cuộc khảo sát đầu tiên về việc tuyển dụng các cô gái trẻ, phát hiện 200 trong tổng số 20.000 người được khảo sát đã ký hợp đồng "người mẫu", và 50 người sau đó nhận yêu cầu chụp ảnh khỏa thân hoặc quan hệ tình dục qua máy quay.

Từ tháng 1 - 11/ 2016, 148 phụ nữ tìm đến Lighthouse – cơ quan hỗ trợ nạn nhân của nạn buôn người cũng như Hội chống bạo lực tình dục và khiêu dâm. Con số này là khổng lồ so với 83 trường hợp được ghi nhận trong năm 2015 và 29 năm trước đó.

Trong đó, một vụ việc điển hình đã dẫn tới việc bắt giữ ba “người hướng nghiệp”, do một phụ nữ bị ép buộc quay hơn 100 bộ phim khiêu dâm. 

Nếu cô chấm dứt công việc giữa chừng, công ty sản xuất sẽ thông báo với gia đình và người quen về nghề nghiệp không đáng tự hào này. 

Con duong day phu nu Nhat vao nganh cong nghiep khieu dam ty do

Không chỉ thế, một số nạn nhân bị buộc phải quan hệ tình dục mà không được bảo vệ, thậm chí hãm hiếp tập thể.

Trước tình hình ngày càng nghiêm trọng, Hiệp hội Xúc tiến sở hữu trí tuệ, đại diện cho ngành công nghiệp điện ảnh người lớn của Nhật Bản đưa ra lời xin lỗi, hứa sẽ "khuyến khích các nhà sản xuất hành động để nhanh chóng cải thiện tình hình và khôi phục lại tính lành mạnh của toàn ngành.”

Kazuko Ito, luật sư và tổng thư ký của tổ chức nhân quyền Human Rights Now, hoan nghênh chiến dịch cảnh sát xuống phố chống lại ngành công nghiệp tình dục và khiêu dâm, cũng như đưa ra ý kiến thay đổi cách thức làm việc của ngành công nghiệp này.

Ito nói, "Điều đáng kinh ngạc là các công ty sản xuất có thể hành động mà không bị trừng phạt. Không có luật nào chống lại việc ép buộc phụ nữ tham gia vào các bộ phim khiêu dâm, chính phủ cũng không giám sát ngành công nghiệp này. Nhưng đây không chỉ là một vấn đề pháp lý mà còn là vi phạm nhân quyền".

Ngành công nghiệp phim khiêu dâm Nhật Bản trị giá khoảng 500 tỷ yên (4,4 tỷ đô la Mỹ) với khoảng 20.000 phim phát hành hàng năm.

Khoảng một phần tư trong số đó hướng đến người xem lớn tuổi, phản ánh xã hội đang già đi nhanh chóng của Nhật Bản.

Con duong day phu nu Nhat vao nganh cong nghiep khieu dam ty do

Thông thường, các cô gái trẻ trên dưới 20 tuổi được tiếp cận trên đường phố với những lời khen hấp dẫn về ngoại hình và khả năng thành công trong nền công nghiệp giải trí.

Cả tin và thiếu kinh nghiệm, các cô gái nhanh chóng ký kết hợp đồng liên quan đến khiêu dâm, hoặc đôi khi còn không nhắc đến công việc chính sau  này.

Khi nạn nhân phản đối, các nhà sản xuất đe dọa họ bằng tiền phạt lên tới hàng triệu yên, hoặc sẽ thông báo với bố mẹ, bạn bè và đồng nghiệp về sự việc.

Nếu nạn nhân bỏ trốn, họ sẽ bị bắt giam trong phòng khách sạn hoặc đưa đến những nơi xa xôi khiến họ phải đầu hàng. Theo Ito, “Dù hành động bạo lực hiếm khi xảy ra, các nạn nhân vẫn phải chịu đựng nhiều áp lực khác.”

Sở hữu kênh YouTube với hơn 15.000 người theo dõi, Aroma chưa bao giờ nói chuyện về công việc khiêu dâm với bố mẹ và đã bị người thân xa lánh.

Cô kể, "Trong suốt thời gian tôi tham gia vào ngành công nghiệp phim người lớn, những người quản lý nam nói rằng tôi thuộc về họ. Tôi không có tự do và không nơi nào để nhờ giúp đỡ. Tôi đã bị mắc kẹt."

Aroma đã ngăn chặn thành công việc bán DVD hai bộ phim, nhưng bằng cách nào đó, một số clip vẫn lan truyền trên mạng. Chỉ khi gặp Ito và những nạn nhân khác, cô mới có thể mở lòng về quãng thời gian khó khăn.

"Tôi sợ hãi khi công khai, nhưng tôi biết mình không cô độc. Cuối cùng tôi đã lấy lại được quyền kiểm soát, nguồn sức mạnh tuyệt vời để tôi tiếp tục sống.

Tôi có trách nhiệm với những gì đã xảy ra, và việc công khai giúp tôi biết tôi không phải là tội phạm.”

Ngọc Anh (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI