Có nên kiện sếp?

06/09/2014 - 20:10

PNO - PNO - Cựu nữ cảnh sát Carol Howard đã giành thắng lợi với số tiền bồi thường 37.000 bảng từ sở cảnh sát Metropolitan (Anh) vì đã bị phân biệt giới và chủng tộc. Đây là một thắng lợi to lớn cho thấy công lý đã sáng tỏ.

edf40wrjww2tblPage:Content

Co nen kien sep? 

Carol Howard - Ảnh: PA

Tuy nhiên, những ai đồng hành với Carol trong hai năm theo đuổi vụ kiện mới biết đây là một thắng lợi vô cùng vất vả. Ít ai ngờ, trong hai năm, Carol bị bắt ba lần do hàng loạt các cáo buộc, rong đó có cả cáo buộc bạo hành người yêu cũ.

Carol cho rằng cả ba lần bị bắt đều do sự trả thù và hiện cô đang theo đuổi việc xóa tên mình trong những vụ trên, bao gồm việc đe dọa nhân chứng và làm hại tài sản.

Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi Carol phát biểu lúc phiên tòa kết thúc: “Hôm nay không phải là ngày để vui mừng. Tôi đã trải qua hai năm bị ức hiếp, quấy rối và bị hại chỉ vì giới và chủng tộc của tôi”.

“Thậm chí đến hôm nay, tôi vẫn còn phải tranh đấu để xóa tên tôi ra khỏi những cáo buộc khác trong chuỗi ác mộng liên quan đến vụ kiện này”.
Vụ kiện của Carol làm nổi lên hàng loạt câu hỏi cho các nạn nhân tương tự. Có đáng không để đánh đổi những năm tháng sống trong sự sợ hãi, căng thẳng, đầu tư thời gianm công sức, tiền bạc cũng như phải chịu rủi ro bị quấy rối và ức hiếp - đặc biệt là chi phí để theo đuổi vụ kiện có khi còn nhiều hơn số tiền thắng kiện.

Co nen kien sep?

Carol Howard hiện nay (bìa trái) và khi còn là cảnh sát, tham gia giữ trật tự cho Olympic London vào năm 2012 - Ảnh: PA

Tina Wisener, một luật sư nói: “Trong nhiều trường hợp, tôi thấy thật sự không đáng phải bỏ công sức, tiền bạc và thời gian để kiện. Trừ khi bạn bị đối xử thật tệ tại nơi làm việc, còn không thì những căng thẳng khi theo đuổi vụ kiện còn tệ hơn nữa. Kiện tụng tranh chấp không phải là việc dễ chịu”.

“Trước khi bắt đầu vụ kiện, tôi thường khuyên mọi người cần cân nhắc kỹ, vì một vụ kiện có thể kéo dài từ 6, 9 đến 10 tháng và có thể lâu hơn nữa. Bạn có thể trả nhiều tiền hơn dự tính. Đừng bao giờ kiện chỉ để chứng minh một điều gì đó”.

Mức trung bình cho một vụ kiện tại Anh là 5.900 bảng, đây là một con số cần cân nhắc.

Sau vấn đề tài chính là những việc cần suy nghĩ về sự nghiệp trong tương lai. Cũng theo Wisener: “Theo lý thuyết, việc kiện tụng không ảnh hưởng gì đến nghề nghiệp tương lai của bạn, không ai biết gì về bạn cả. Nhưng trên thực tế, nếu vụ kiện của bạn có tiếng vang trên báo chí, hoặc trong ngành nghề nhỏ, thì việc này ẩn chứa nhiều rủi ro”.

“Mọi người hay nghĩ đơn giản là sau vụ kiện, bạn nhận được một số tiền, và tiếp tục làm việc. Nhưng thực tế lại không như thế. Cuộc sống của bạn trở nên rất khó khăn. Trong một doanh nghiệp nhỏ, bạn nên cân nhắc việc bỏ việc trước khi bắt đầu vụ kiện”.

THỦY TRÚC (Theo Guardian, Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI