Cô lập giữa biển nước, người dân Lào lên nóc nhà chờ giải cứu

24/07/2018 - 21:37

PNO - Nước lũ tràn về trong đêm, khiến nhiều người dân không kịp sơ tán. Nhiều người khác, bao gồm cả trẻ nhỏ, chen chúc trên những chiếc thuyền gỗ để băng qua vùng nước bùn.

Co lap giua bien nuoc, nguoi dan Lao len noc nha cho giai cuu
 

Đập thủy điện bị vỡ là đập Xe Pian Xe Namnoy thuộc huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu, Đông Nam Lào. Khoảng 0,5 tỷ m³ nước tràn qua sáu ngôi làng đã gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Gần 24 giờ sau khi đập thủy điện bị vỡ, các nhà chức trách địa phương cho biết họ vẫn đang phải chật vật đối phó với thảm họa.

"Chúng tôi hiện chưa có bất kỳ thông tin nào về con số thương vong cũng như mất tích", một quan chức tại Attapeu cho biết. Vị này nói thêm, hiện khu vực vùng lũ không có "tín hiệu điện thoại".

Các hình ảnh ghi nhận được vào thời điểm này là các mái nhà nhô lên từ nước lũ đục ngầu. Trên nhiều nóc nhà, người dân đang ngóng chờ được giải cứu.

Các quan chức dùng thuyền để sơ tán người dân ở huyện San Sai, tỉnh Attapeu ở phía đông nam của đất nước khi mực nước dâng lên nhanh.

Nhiều năm qua, các nhóm vận động vì môi trường liên tục bày tỏ lo ngại về tham vọng thủy điện của Lào, bao gồm cả những tác động đối với lưu vực sông Mekong, hệ động thực vật, cộng đồng nông thôn và kinh tế địa phương.

Đập thủy điện Xe Pian Xe Namnoy bị vỡ do lượng mưa quá lớn. Video clip ghi lại cảnh nước lũ tràn về và cuốn trôi nhà cửa của người dân. Nguồn: ABC Laos News

 Dự án thủy điện lớn ở Xayaburi, do Tập đoàn Thái Lan Ch.Karnchang chủ quản, là tâm điểm của tham vọng biến Lào thành "nguồn pin năng lượng của Đông Nam Á".

Dự án đập thủy điện 1,285 megawatt ước tính trị giá 3,5 tỷ USD gây tranh cãi tại các quốc gia ở hạ lưu sông Mekong, trong đó có Việt Nam và Campuchia do đe dọa phá vỡ hệ sinh thái và hệ thống sông ngòi ở hạ lưu.

Dự án lên kế hoạch xuất khẩu 90% lượng điện sản xuất sang Thái Lan và phần còn lại cung ứng cho mạng lưới điện địa phương.

Hiện nay tại Lào có khoảng 10 đập thủy diện đang hoạt động, 10 đến 20 công trình đang được xây dựng và hàng chục công trình khác trong giai đoạn lên kế hoạch.

Toshiyuki Doi, Cố vấn cao cấp tại Mekong Watch, nói với AFP: "Một khi trở thành ‘pin năng lượng’ của châu Á, xuất khẩu điện đem đến những nguồn thu lớn (cho Lào), vì vậy về cơ bản họ đang bán tài nguyên thiên nhiên, ở đây là nước".

Ông Toshiyuki Doi cho biết thêm rằng Mekong Watch không nhận được bất kỳ báo cáo trực tiếp nào về tai nạn vỡ đập thủy điện.

Linh La (Theo Bangkok Post, Guardian, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI