Cô giáo người Canada bị Trung Quốc bắt sẽ sớm về nước

21/12/2018 - 09:50

PNO - Cô giáo Sarah McIver, người Canada, bị chính quyền Trung Quốc bắt vì "làm việc bất hợp pháp tại đại lục" chỉ bị xử phạt hành chính, và sẽ sớm hoàn tất thủ tục để về nước.

Co giao nguoi Canada bi Trung Quoc bat se som ve nuoc
Căng thẳng giữa Trung Quốc và Canada gia tăng đáng kể từ khi Canada bắt Phó Chủ tịch tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu tại Vancouver ngày 1/12 - Ảnh: Getty Images

Sau khi Trung Quốc bắt cô giáo McIver - công dân thứ ba của Canada, dư luận Canada cho rằng hành động này của Bắc Kinh nhằm đáp trả việc bắt Phó Chủ tịch Huawei Mạnh Vãn Chu. Tuy nhiên, các nhà chức trách Trung Quốc khẳng định, đây chỉ là vụ “xử phạt hành chính” và sẽ hỗ trợ cần thiết để Canada thực hiện chức trách lãnh sự đưa công dân McIver về nước.

Trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 20/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết, cô Sarah McIver bị cảnh sát địa phương “xử phạt hành chính” vì làm việc bất hợp pháp ở Trung Quốc.

Bà Hoa Xuân Oánh nói thêm, Trung Quốc sẽ cung cấp hỗ trợ cần thiết để Canada thực hiện nghĩa vụ lãnh sự một cách bình thường.

Báo Canada National Post hôm 19/12 đưa tin, Canada và Trung Quốc đã thống nhất các thỏa thuận về trường hợp cô giáo McIver, người gốc ở tỉnh Alberta, có thể trở về Canada sau khi cô bị giữ vì thị thực có vấn đề.

Vụ bắt giữ cô McIver diễn ra đúng vào thời điểm quan hệ Bắc Kinh - Ottawa đang hết sức căng thẳng, sau khi Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu của tập đoàn Huawei.

Ngay sau đó, ngày 10/12, Bắc Kinh bắt giữ hai công dân Canada, gồm cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor, với lý do hai người có những hành động “gây nguy hiểm đến công dân Trung Quốc”.

Tố Quyên (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI