Cô gái Nhật nhỏ bé tạo nên cơn sốt dọn dẹp nhà cửa khắp nước Mỹ

19/01/2019 - 13:00

PNO - Ngày đầu năm mới 2019, dịch vụ cung cấp truyền hình internet nổi tiếng Netflix tung loạt phim khiến cộng đồng mạng xôn xao.

Co gai Nhat nho be tao nen con sot don dep nha cua khap nuoc My

Marie Kondo yêu thích không gian sống gọn gàng, đơn giản

Loạt phim chẳng có những khung hình tình cảm, lãng mạn hay câu chuyện hài hước thường thấy mà là “người thật việc thật” lan tỏa triết lý sống tối giản cùng phương pháp dọn dẹp nhà cửa kiểu Nhật. 

Phần đầu tiên của loạt phim Tidying up with Marie Kondo (Dọn dẹp cùng Marie Kondo) gồm 8 tập với các chủ đề riêng biệt: dọn dẹp núi đồ thừa, dọn chỗ cho thành viên sắp chào đời, dọn phòng trẻ nhỏ… ghi hình buổi làm việc của cô gái người Nhật nhỏ nhắn Marie Kondo. 

Marie Kondo chính là tác giả cuốn sách nổi tiếng The Life-Changing Magic of Tidying Up: The Japanese Art of Decluttering and Organizing (Phép mầu đổi đời nhờ dọn dẹp: Nghệ thuật tái sắp xếp và tổ chức của người Nhật) xuất bản năm 2011 với bản điện tử. Marie Kondo không muốn xuất bản sách giấy vì không muốn độc giả lại phải “vác” thêm về nhà và có thể gây bừa bộn. Hiện quyển sách đã được dịch ra hơn 30 thứ tiếng, trở thành cẩm nang của hàng triệu người đang loay hoay trong đống “rác” mà họ đổ không ít tiền để mua sắm, tha về nhà. 

Xem Marie Kondo hướng dẫn cách gấp quần áo và xếp vào vali. Nguồn: NBC

Marie Kondo đặt tên cho phương pháp cô áp dụng là KonMari. Khi được mời đến những ngôi nhà cần dọn, đầu tiên Marie trò chuyện với chủ nhà cùng các thành viên gia đình, tạo kết nối với họ và đó là bước đầu để Marie kết nối với từng món đồ khi cô chạm đến. Marie có một nghi thức đặc biệt là sẽ tìm vị trí khiến cô thấy dễ chịu nhất trong nhà và ngồi xuống thầm nói lời cảm ơn ngôi nhà đã cho các thành viên nơi trú ngụ bình yên. Kế đến, Marie sẽ chạm đến từng món đồ và dùng phương pháp sắp xếp khoa học làm việc với chúng. 

Dịch vụ dọn dẹp nhà cửa trên thế giới không thiếu, nhưng biến việc sắp xếp nhà cửa trở thành một nghệ thuật và một công việc mang đến sự thoải mái, dễ chịu cho chính người dọn dẹp thì chỉ có Marie Kondo. Triết lý của Marie Kondo chính là triết lý của xu hướng sống và lựa chọn tối giản, tận dụng tối đa mục đích sử dụng của một món đồ thay vì có quá nhiều món đồ nhưng luôn cảm thấy thiếu. 

Diễn đàn quốc tế chuyên thực hiện khảo sát tâm lý Current Psychology mới đây đã công bố kết quả khảo sát cho thấy, một người sống trong không gian càng bừa bộn thì họ càng có khuynh hướng căng thẳng thần kinh. Những người tham gia khảo sát thường xuyên sống với mớ hỗn độn đồ đạc cho biết, họ rất dễ cáu gắt, luôn có cảm giác mình đang bỏ bê bản thân vì không thấy thoải mái, dễ chịu trong không gian riêng tư. 

Co gai Nhat nho be tao nen con sot don dep nha cua khap nuoc My

Trang Instagram cá nhân Marie Kondo tính đến ngày 31/12/2018 có hơn 700.000 người theo dõi, nhưng đến hôm nay đã tăng lên con số 1,3 triệu người. Trong “cơn sốt” mang tên Marie Kondo, trang Huffington Post cũng đã đăng ảnh chia sẻ của độc giả Jamie Feldman, một trong những người đã thực hành thành công phương pháp KonMari.

Cô cho biết từ nhỏ đến lớn, cô sống trong căn phòng đầy ắp vật dụng và ngày càng quá tải với những món đồ nhưng không biết phải xử lý thế nào. Cho đến khi cô biết đến Marie Kondo với phương pháp KonMari, cô đã cắt đứt được “cơn nghiện” mua sắm vô tội vạ, biết chăm sóc góc phòng của mình, nhận ra có rất nhiều món đồ cô từng mua chưa bao giờ dùng đến. 

CNN cũng ghi nhận loạt phim về Marie Kondo trên Netflix có thể tạo nên làn sóng mua sắm tỉnh táo sau khi ghi nhận hàng loạt hình ảnh mọi người từ khắp nơi chụp ảnh “khoe chiến tích” lần đầu tiên nghiêm túc nghĩ đến việc sắp xếp gọn gàng ngôi nhà của mình, không phải tức thời mà sẽ cam kết duy trì lâu dài. 

Thiên Như

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI