Có công dân Trung Quốc chiến đấu ở Iraq?

28/07/2014 - 18:35

PNO - PNO – Đặc phái viên Trung Quốc về Trung Đông hôm 28/7 cho biết, các phần tử Hồi giáo cực đoan từ Tân Cương, cực Tây Trung Quốc, đã đến Trung Đông để huấn luyện và một số có thể đã vượt biên vào Iraq tham gia vào các sự kiện...

edf40wrjww2tblPage:Content

Co cong dan Trung Quoc chien dau o Iraq?

Wu Sike, Đặc phái viên Trung Quốc về Trung Đông, phát biểu trong cuộc họp báo tại Đại sứ quán Trung Quốc ở Amman, thủ đô Jordan - Ảnh: Reuters

Trung Quốc đã nhiều lần bày tỏ lo ngại về sự bùng phát bạo lực ở Iraq và hành trình của Nhà nước Hồi giáo Iraq và Syria (ISIL), lực lượng đã chiếm giữ phần lớn miền Bắc đất nước khi lực lượng chính phủ ở đó sụp đổ. ISIL đã tự đổi tên thành Nhà nước Hồi giáo và tuyên bố thành lập một Caliphate (tên cổ của Nhà nước Hồi giáo) trên mảnh đất đã chiếm của Syria và Iraq.

Ông Wu Sike, vừa trở về từ khu vực Trung Đông, nói với các phóng viên rằng Trung Quốc vô cùng lo lắng về vai trò của các nhóm cực đoan trong cuộc chiến ở Syria và Iraq.

Tân Cương, quê hương của người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ nói tiếng Turkic, nhiều năm nay trong tình trạng bất ổn, bị Bắc Kinh quy kết là nhóm Hồi giáo cực đoan, những kẻ muốn thành lập một nhà nước độc lập gọi là Đông Turkestan. Gần đây, một số người Duy Ngô Nhĩ đã tìm đường đến Afghanistan và Pakistan.

Wu không đưa ra con số bao nhiêu công dân Trung Quốc đang được huấn luyện và chiến đấu ở Trung Đông, nhưng theo các phương tiện truyền thông nước ngoài, con số này vào khoảng 100 người. “Hầu hết họ là các phần tử từ Đông Turkestan", ông Wu nói. Cơ quan tình báo Mỹ ước tính khoảng 7.000 trong số 23.000 chiến binh Hồi giáo cực đoan đang hoạt động tại Syria là các chiến binh nước ngoài, chủ yếu là từ châu Âu.

QUẾ LÂM (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI