Cô bé 15 tuổi 'gây bão' vì một mình chống biến đổi khí hậu

13/03/2019 - 07:01

PNO - Mặc kệ cha mẹ khuyên nhủ, bạn bè không ủng hộ, người qua đường tỏ vẻ thương hại, cô bé 15 tuổi vẫn đến ngồi trước tòa nhà quốc hội Thụy Điển cùng một bảng hiệu chống biến đổi khí hậu tự làm.

Vứt bỏ hình ảnh một cô bé yếu đuối cô đơn, Greta Thunberg, 15 tuổi, đã khởi đầu cho chiến dịch chống biến đổi khí hậu diễn ra đằng trước tòa nhà quốc hội Thụy Điển dự kiến sẽ diễn ra ngày 15/3 tới.

Co be 15 tuoi 'gay bao' vi mot minh chong bien doi khi hau
Greta một mình đến tòa nhà quốc hội Thụy Điển để biểu tình vì môi trường

Kể từ 8 tháng qua, cô vẫn đến đây vào mỗi thứ Sáu hàng tuần, bất chấp mưa, nắng, băng, tuyết để bày tỏ chính kiến và yêu cầu chính quyền hành động trước những biến đổi khí hậu toàn cầu.

Giờ đây, Greta đã được thế giới nhìn nhận như hình mẫu của sự quyết tâm và truyền cảm hứng. Tổng thống các nước và các chủ tịch tập đoàn lần lượt đều bị cô chỉ trích, dù là qua các bài diễn văn hay mặt đối mặt. Khẩu hiệu đấu tranh vì khí hậu của cô đã được dịch ra hàng chục thứ tiếng.

Sự kiện vào thứ Sáu tới dự kiến sẽ quy tụ nhiều nhất số lượng người tham gia. Vô cùng phấn khích, cô bé chia sẻ: "Thật là tuyệt vời. Sẽ có đại biểu của hơn 71 nước tham dự với hơn 700 chỗ ngồi. Phong trào đã lớn mạnh hơn rất nhiều và tôi thật vui".

Một năm trước, điều này dường như là không tưởng. Lúc đó, Thunberg là một đứa trẻ nhút nhát, sống nội tâm, dậy vào lúc 6 giờ sáng để chuẩn bị đi học rồi về nhà lúc 3 giờ chiều. Chẳng có gì khác biệt cho đến một ngày cô được xem những đoạn phim về môi trường.

"Tôi thường hay suy nghĩ miên man. Nhiều người để mọi việc trôi đi, nhưng tôi không thể, nhất là khi có điều gì đó khiến tôi lo lắng. Tôi nhớ hồi bé, thầy cô cho chúng tôi xem một phim tài liệu về rác thải nhựa ở đại dương khiến gấu Bắc cực bị đói. Tôi đã khóc. Các bạn cùng lớp cũng vậy, nhưng khi hết phim, họ lại nghĩ những thứ khác. Còn tôi không làm thế được. Những hình ảnh đó cứ ám ảnh tôi mãi", Greta nhớ lại.

Co be 15 tuoi 'gay bao' vi mot minh chong bien doi khi hau
 

Ngay từ khi 8 tuổi, lần đầu biết đến khái niệm biến đổi khí hậu, cô bé đã sốc vì người lớn không xem vấn đề này là nghiêm trọng. Điều này khiến cô bị trầm cảm suốt vài năm sau.

“Tôi cứ nghĩ mãi và tự hỏi liệu mình có tương lai không. Vì sống nội tâm nên tôi không chia sẻ với ai, và nó đã tác động không tốt đến sức khỏe. Tôi bị trầm cảm và nghỉ học. Ở nhà có bố mẹ chăm sóc và chúng tôi bắt đầu nói chuyện. Khi nói ra những lo lắng của mình, tôi cảm thấy khá hơn. Nhưng bố mẹ chỉ nói là mọi việc sẽ ổn thôi, rồi không làm gì hơn. Nhưng dù sao thì cũng tốt khi nói ra”, cô bé kể.

Những ngày sau đó, Greta tiếp tục cho bố mẹ thấy những hình ảnh, phim, phóng sự về biến đổi môi trường, và đã dần khiến cha mẹ chú ý. “Đó là khi tôi nhận thấy mình có thể làm được điều khác biệt. Tôi thoát khỏi trầm cảm và nghĩ, chỉ tốn thời gian nếu cứ lo lắng mà không làm gì”.

Cha mẹ Greta dần dần cũng bị thuyết phục bởi con gái. “Trong nhiều năm, con bé đã liên tục chỉ cho chúng tôi những phim tài liệu, và chúng tôi đọc sách cùng nhau. Trước đó, hầu như tôi không chú ý gì. Tôi nghĩ chuyện khí hậu đã có người khác lo. Con bé đã thay đổi chúng tôi và đang thay đổi rất nhiều người khác. Thật là khó tin”, mẹ cô nói.

Năm ngoái, sau khi đợt nóng ở Bắc châu Âu và cháy rừng đã tác động đến Thụy Điển và Bắc cực, cô bé quyết định hành động.

"Tôi tự làm bảng hiệu bằng gỗ, viết lên một số hành vi mà tôi nghĩ mọi người nên làm. Tôi đạp xe đến quốc hội và ngồi ở đó", cô nhớ lại. "Ngày đầu tiên, tôi ngồi từ 8 giờ 30 đến 3 giờ chiều. Sang ngày thứ hai, đã có người đến ngồi cùng tôi. Sau đó, luôn luôn có ai đó đến đây".

Co be 15 tuoi 'gay bao' vi mot minh chong bien doi khi hau
Greta phát biểu tại một sự kiện ở LHQ về môi trường

Hành động của cô đã gây chú ý cho cộng đồng và các nhà hoạt động môi trường. Cô được đề nghị đọc diễn văn trước hàng ngàn người tại một cuộc tuần hành vì môi trường. Mặc dù gia đình lo lắng nhưng cô bé đã đọc diễn văn trôi chảy bằng tiếng Anh, thậm chí còn mời đám đông quay phim, gửi thông điệp rộng rãi trên mạng xã hội. "Tôi đã khóc", bố cô nói đầy tự hào.

Kể từ đó, Greta có dịp gặp gỡ các chính khách, các chủ tịch tập đoàn ở diễn đàn kinh tế thế giới tại Davos, được ca ngợi tại LHQ, được gặp Tổng thống Pháp, phát biểu tại Ủy ban châu Âu bên cạnh chủ tịch Jean-Claude Juncker và được Thủ tướng Đức Angela Merkel hậu thuẫn. “Tôi không muốn chúng ta chỉ hy vọng, tôi muốn chúng ta lo sợ, như tôi cảm thấy mỗi ngày. Và tôi muốn chúng ta hành động”, cô nói.

Cô bé dự định sẽ ngồi bên ngoài tòa nhà quốc hội cho đến khi chính phủ Thụy Điển đồng ý tham gia Hiệp ước chống biến đổi khí hậu Paris. Greta giờ đây vẫn dậy vào 6 giờ sáng để đi học, sau đó là trả lời phỏng vấn và viết diễn văn. Mặc dù vậy, cô vẫn theo tốt bài học và nằm trong top 5 ở lớp.

8 tháng đấu tranh bền bỉ, giờ đây cô không còn cô đơn nữa. Vào thứ Sáu này, cô sẽ biểu tình cùng bạn bè và rất nhiều người khác bên ngoài tòa nhà quốc hội Thụy Điển. “Đó sẽ là một cuộc tuần hành quốc tế rất lớn với hàng trăm nghìn đứa trẻ trên toàn cầu, để nói rằng chúng tôi không chấp nhận như vậy nữa. Tôi nghĩ tất cả mới chỉ là bắt đầu, mọi người sẽ đứng lên vì tương lai”, cô bé nói.

Minh Nhiên (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI