Cô bé 15 tuổi chỉ trích vai trò của những nhà thương thuyết Thỏa thuận Paris

17/12/2018 - 15:04

PNO - Greta Thunberg nói rằng đại diện 190 quốc gia tại hội nghị COP24 của Liên Hiệp Quốc ở Ba Lan nên cảm thấy xấu hổ vì đã “từ bỏ thế hệ tương lai”.

Co be 15 tuoi chi trich vai tro cua nhung nha thuong thuyet Thoa thuan Paris
Ngày 15/12, gần 200 quốc gia đã đồng ý thông qua bộ quy tắc để thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.

Trong khi các chuyên gia đàm phán tập hợp tại Katowice (Ba Lan) vào tuần trước để thiết lập các quy tắc cho việc thực thi Thỏa thuận Paris 2015 về biến đổi khí hậu, cô bé 15 tuổi người Thụy Điển Greta Thunberg chỉ trích các chuyên gia này đã “từ bỏ các thế hệ tương lai”.

Greta Thunberg nói rằng, mặc dù mọi người nói họ yêu con cái hơn tất thảy, nhưng họ đang đánh cắp tương lai của con trẻ ngay trước mắt chúng.

Cái gọi là “Qui tắc Katowice” theo Thỏa thuận Paris hoàn toàn không đạt được mục tiêu. Giới khoa học và các nhà đàm phán cho rằng các quốc gia cần phải làm nhiều hơn những gì bộ quy tắc quy định, nhằm hạn chế sử dụng nhiên liệu hóa thạch, phá rừng và phòng tránh thời tiết khắc nghiệt do Trái đất nóng lên.

Thunberg trở thành một biểu tượng cho giới trẻ sau khi bỏ học để phản đối biến đổi khí hậu bên ngoài Tòa nhà Quốc hội Thụy Điển vào tháng 9. Cô bé đã truyền cảm hứng cho hàng ngàn trẻ em lên tiếng vì vấn đề khí hậu.

Co be 15 tuoi chi trich vai tro cua nhung nha thuong thuyet Thoa thuan Paris
Greta Thunberg quyết định nghỉ học đề đòi lại công bằng cho khí hậu và tương lai thế hệ trẻ.

Dưới đây là bài phát biểu đầy đủ của Greta:

“Tên tôi là Greta Thunberg. Tôi 15 tuổi. Tôi đến từ Thụy Điển.

Tôi phát biểu nhân danh nhóm Climate Justice Now.

Nhiều người nói rằng Thụy Điển chỉ là một quốc gia nhỏ và những gì chúng tôi làm đều không đáng kể.

Nhưng tôi học được rằng bạn không bao giờ quá nhỏ để tạo ra sự khác biệt.

Và nếu một vài đứa trẻ có thể xuất hiện trên các trang báo khắp thế giới chỉ bằng cách không đến trường, thì hãy tưởng tượng tất cả những gì chúng ta có thể cùng làm, nếu đó là điều mọi người muốn. Nhưng để làm được điều này, chúng ta phải nói rõ mọi việc cho dù có khó chịu đến mức nào.

Các vị chỉ nói về tăng trưởng kinh tế xanh vĩnh cửu vì sợ phải mang tiếng xấu. Các vị chỉ nói về việc tiến về phía trước với cùng những ý tưởng tồi tệ đã đưa chúng ta vào mớ hỗn độn này, ngay cả khi điều hợp lý duy nhất cần làm là kéo phanh khẩn cấp.

Các vị không đủ chín chắn để nói với thế giới về vấn đề này. Thậm chí, gánh nặng đó các vị cũng để lại cho những đứa trẻ như chúng tôi. Nhưng tôi không quan tâm đến việc nổi tiếng. Tôi quan tâm đến công lý cho khí hậu và sự sống của hành tinh.

Nền văn minh của chúng ta đang tổn thất vì cơ hội kiếm tiền khổng lồ của một số ít người.

Sinh quyển của chúng ta đang dần mất đi để những người giàu ở các quốc gia như Thụy Điển có thể sống xa hoa. Đó là nỗi thống khổ mà rất nhiều người phải trả giá cho sự xa hoa của một số ít người.

Năm 2078, tôi sẽ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 75 của mình. Nếu tôi có con, có lẽ chúng sẽ bên cạnh tôi lúc đó. Có lẽ chúng sẽ hỏi tôi về các vị. Có thể chúng sẽ hỏi tại sao mọi người không làm gì trong khi vẫn còn thời gian để hành động.

Các vị nói rằng mình yêu con cái hơn tất thảy, và các vị đang đánh cắp tương lai của con trẻ ngay trước mắt chúng.

Trừ phi mọi người bắt đầu tập trung vào những gì cần phải làm hơn là những gì khả dĩ về mặt chính trị, còn không, tất cả sẽ vô vọng. Chúng ta không thể giải quyết khủng hoảng nếu không coi đó là khủng hoảng.

Chúng ta cần giữ nhiên liệu hóa thạch trong lòng đất, và chúng ta cần tập trung vào công bằng. Nếu không thể tìm ra giải pháp nào trong cả hệ thống, có lẽ chúng ta nên thay đổi chính hệ thống đó.

Chúng tôi không đến đây để gây sự chú ý với các nhà lãnh đạo thế giới. Các vị đã bỏ qua chúng tôi trong quá khứ và cũng sẽ bỏ qua chúng tôi một lần nữa.

Chúng tôi đã hết lý do và cũng không còn thời gian để chờ đợi.

Chúng tôi đến đây để cho mọi người biết rằng rồi đây sẽ có sự thay đổi, dù các vị có muốn hay không. Sức mạnh thực sự thuộc về người dân.

Xin cảm ơn”.

Với sự tham dự của đại diện từ gần 200 quốc gia trên thế giới, Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 24 (COP 24) diễn ra tại thành phố Katowice của Ba Lan. Mục tiêu của hội nghị là nhằm thống nhất một lộ trình thực thi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu được ký kết năm 2015, trong bối cảnh thế giới đang đi chệch hướng trong nỗ lực đẩy lùi tình trạng ấm lên trên toàn cầu.

Sau hai tuần làm việc căng thẳng, ngày 15/12, COP 24 đã kết thúc, và thông qua một cuốn sách với những quy định chuẩn để thực thi Thỏa thuận Paris 2015 nhằm duy trì nhiệt độ Trái đất không tăng thêm quá 2°C và thậm chí ở mức 1,5°C.

Tấn Vĩ (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI