CIA: Triều Tiên có thể mở chuỗi cửa hàng hamburger ở Bình Nhưỡng?

30/05/2018 - 07:20

PNO - Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục theo đuổi cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, ngay cả khi CIA đặt nghi vấn về “ý đồ” của Bình Nhưỡng đối với hội nghị thượng đỉnh ngày 12/6.

Mới đây, Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã đưa ra một đánh giá tình báo, đặt nghi vấn Triều Tiên không có ý định từ bỏ kho vũ khí hạt nhân, ít nhất là trong tương lai gần.

CIA: Trieu Tien co the mo chuoi cua hang hamburger o Binh Nhuong?
Nhà lãnh đạo Kim Jong Un cùng các nhà khoa học hạt nhân của nước này - Ảnh: Reuters/KCNA

Tổng thống Trump tiếp tục theo đuổi cuộc gặp thượng đỉnh với ông Kim Jong Un, bất chấp CIA đã đưa ra phân tích tình báo nghi ngờ tính khả thi của mục đích cuộc gặp là thủ tiêu kho vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Theo phân tích của CIA, danh mục các nhượng bộ tiềm năng của Triều Tiên bao gồm cả khả năng ông Kim Jong Un xem xét đề nghị mở chuỗi cửa hàng nhượng quyền hamburger của phương Tây ở Bình Nhưỡng, để thể hiện thiện chí của mình.

Báo cáo nhận định, ông Kim muốn bày tỏ một cử chỉ thân thiện đối với Tổng thống Mỹ, người yêu thích món ăn nhanh. Tổng thống Trump từng tuyên bố trong khi vận động tranh cử tổng thống năm 2016 rằng: ông muốn “nói chuyện về hạt nhân khi ăn hamburger” với nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Theo phân tích của CIA, trở ngại thực tế trong vấn đề hạt nhân Triều Tiên là thuyết phục ông Kim từ bỏ các tiến bộ trong chương trình hạt nhân mà Bình Nhưỡng vừa đạt được. 

"Nếu Triều Tiên không đồng ý ký thông cáo chung về vấn đề phi hạt nhân hóa để từ bỏ kho vũ khí hạt nhân của mình với sự chứng kiến của quốc tế” thì cũng không có gì đáng ngạc nhiên - ông Chris Hill, cựu đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc nói với báo giới. Theo ông, nhiều người nhận định rằng Bình Nhưỡng sẽ không phi hạt nhân hóa.

Ngày 24/5, ông Trump tuyên bố hủy cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến ngày 12/6 ở Singapore, nhưng những ngày gần đây ông lại cho biết có thể tham gia cuộc gặp này.

Một phái đoàn của Mỹ đã gặp các quan chức Triều Tiên ở khu phi quân sự, trong khi đó, một quan chức tình báo cao cấp của Triều Tiên đang trên đường đến thành phố New York để trao đổi với phía Mỹ về hội nghị thượng đỉnh sắp tới giữa hai nhà lãnh đạo.

Việt Hưng (Theo NBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI