Chuyến hành trình đến Thổ Nhĩ Kỳ của cậu bé một mắt người Syria

02/04/2018 - 14:36

PNO - Bé trai bị mất một mắt trong cuộc không kích của chính quyền Syria vào tháng 10/2017 đã đến Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi đón nhận sự trợ giúp từ người dùng trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Cuộc không kích của quân đội chính phủ trong ngày 29/10/2017, vào căn cứ quân nổi loạn ở khu vực Đồng Ghouta, gần Damascus đã giết chết mẹ của Karim và khiến cậu bé bị thương nghiêm trọng lúc chỉ mới 5 tuần tuổi.

Từ đó, các tổ chức nhân quyền tiến hành khởi động một chiến dịch hỗ trợ trên mạng xã hội toàn thế giới nhằm đảm bảo sự an toàn cho những đứa trẻ vô tội như Karim.

Chuyen hanh trinh den Tho Nhi Ky cua cau be mot mat nguoi Syria
Bé Karim Abdallah mất mẹ và mắt trái khi chỉ mới 5 tuần tuổi do cuộc không kích của quân đội chính phủ Syria.

Ông Kerem Kinik, người đứng đầu tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Thổ Nhĩ Kỳ đăng tải trạng thái trên Twitter: "Alhamdulillah (Cảm ơn Chúa Trời), Karim giờ đã an toàn"

Ông nói thêm, "Karim sống sót thay cho tất cả trẻ em vô tội của Syria" và "nhắc nhở chúng ta rằng nhân loại cần lòng trắc ẩn”.

Tổng thống Thổ Nhĩ  Kỳ, Recep Erdogan đích thân chào đón bé Karim Abdallah, giờ đã sáu tháng tuổi, và các thành viên còn sống của gia đình cậu tại tỉnh biên giới Hatay.

Theo bác sĩ điều trị cho Karim, Abu Jamil, các tổn thương ở thùy trán và mắt trái của cậu bé có thể để lại ảnh hưởng lâu dài.

Chuyen hanh trinh den Tho Nhi Ky cua cau be mot mat nguoi Syria
Đích thân Tổng thống Recep Tayyip Erdoğan đã chào đón gia đình của Karim khi mọi người đặt chân đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Vị bác sĩ 50 tuổi cho biết: "Thùy trán giữ vai trò thiết yếu đối với trí thông minh và trí nhớ của con người. Tuy khiếm khuyết này có thể điều trị bằng liệu pháp hành vi, nhận thức và phẫu thuật thẩm mỹ, nhưng quá trình đó là điều bất khả thi tại Đông Ghouta" .

Hôm 01/4, quân nổi dậy và Chính phủ cùng đưa ra thoản thuận ngừng bắn, để các chiến binh và thường dân rời khỏi khu vực đối lập cuối cùng của miền Đông Ghouta, mở đường cho quân đội Syria tái chiếm lại toàn bộ lãnh thổ gần Damascus.

Theo các nhà chức trách Syria, kể từ ngày 22/3, hơn 45.000 phiến quân và gia đình đã được sơ tán khỏi miền Đông Gouta để đến Idlib.

Tấn Vĩ (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI