Chuyên gia an ninh mạng mất mạng vì nghĩa hiệp

30/06/2018 - 08:31

PNO - Một chuyên gia an ninh mạng người Nhật, vốn là người bảo vệ những giá trị đạo đức căn bản, đã bị đâm chết cuối tuần qua. Kẻ sát nhân trả thù anh ta sau khi y bị giễu cợt trên mạng.

Khoảng 10g 50 đêm Chủ nhật tuần trước, một người đàn ông gầy gò với cặp kính trên khuôn mặt tái mét dừng xe đạp trước đồn cảnh sát quận Higashi thành phố Fukuoka. Anh ta mang theo một chiếc túi lớn bước vào đồn.

"Tôi đã giết một người”, người đàn ông nói. Trong túi anh ta là một con dao dài 18cm dính máu. Đôi giày anh ta đi cũng dính máu. Người đàn ông giải thích rằng anh ta đã giết một chuyên gia tội phạm mạng, kẻ đã đưa anh ra làm trò cười trên internet.

Chuyen gia an ninh mang mat mang vi nghia hiep
Nạn nhân là Kenichiro Okamoto, là một chuyên gia an ninh mạng 41 tuổi người Tokyo - Ảnh: Kyodo/AP

Kẻ giết người thừa nhận anh ta đã biến sự giận dữ trực tuyến thành sự trả thù ở ngoài đời.

Nạn nhân, Kenichiro Okamoto, là một chuyên gia an ninh mạng 41 tuổi người Tokyo. Okamoto thuyết trình ở Fukuoka tối hôm đó và đã đề cập đến cách đối phó với quấy rối, tranh chấp và giễu cợt trên mạng. Anh bị đâm chết trong phòng tắm ở địa điểm thuyết trình khoảng 15 phút sau khi hoàn thành bài nói của mình.

Sáng hôm sau, cảnh sát Fukuoka thông báo rằng kẻ tấn công là Hidemitsu Matsumoto, 42 tuổi, một cư dân địa phương thất nghiệp. Matsumoto thú nhận anh ta hận thù Okamoto "vì ông ta giễu cợt tôi trên mạng”.

Nạn nhân Okamoto làm việc cho nhà cung cấp dịch vụ bảo mật internet Sprout Inc. ở Tokyo và là một chuyên gia có uy tín trong lĩnh vực của mình. Ngoài giờ làm việc, Okamoto hoạt động như một nhà báo công dân, đăng bài với bút danh Hagex, và trên blog của mình "Hagex" thường xuyên giễu cợt những thói hư tật xấu.

Ông được một số người gọi là “thợ săn giễu cợt” và chiến thuật của ông ta là dùng "giễu cợt để trị thói giễu cợt".

Nghi phạm Matsumoto là một trong những con mồi của Hagex.

Sự ác cảm

Okamoto dưới bút danh Hagex đã gọi Matsumoto là "Teino Sensei" - một cụm từ tiếng Nhật có nghĩa là "Giáo viên nửa vời" hoặc "Thầy giáo kém thông minh”.

Ngày 2/5, Hagex đăng một bài có tiêu đề “Lý do vì sao dịch vụ blog Hatena nhanh chóng chống lại Giáo viên nửa vời”. Okamoto chỉ ra rằng Matsumoto sử dụng nhiều ID khác nhau để xúc phạm và quấy rối các blogger khác, và bản thân Okamoto đã báo cáo hành vi này nhiều lần, vì vậy dịch vụ Hatena đã đóng băng tài khoản của kẻ quấy rối trong vòng ba phút sau báo cáo ngày 1/5 của Okamoto về lý do gã “giáo viên” cản trở kinh doanh.

Theo luật Nhật Bản, hình phạt cho tội cản trở kinh doanh là phạt tiền, mức cao nhất là 3 năm tù. Việc tài khoản bị đóng băng đồng thời gợi ý đến tội hình sự (cản trở kinh doanh) được cho là động cơ thúc đẩy Matsumoto ra tay.

Cảnh sát đang theo dõi blog đăng cuối ngày ngày 24/6, sau khi chuyên gia an ninh mạng bị đâm, mà họ cho là do Matsumoto viết: “Trong tiếng cười điên loạn, anh gọi tôi là 'Giáo viên nửa vời', thổi còi tôi và buộc tôi phải dừng cuộc chơi, thì đây là câu trả lời của tôi cho anh!”.

Mặc dù đã có nhiều trường hợp các trang mạng xã hội ở Nhật Bản bị bọn tội phạm quấy rối sử dụng để dụ dỗ người khác đến chỗ chết, nhưng vẫn rất hiếm khi ai đó bị giết vì những gì họ viết trên không gian mạng.

Cuộc gặp đầu tiên và cuối cùng

Truyền thông Nhật Bản và nguồn tin cảnh sát đưa tin, Matsumoto chưa từng gặp Okamoto trước khi bị giết, ông thậm chí còn không biết tên thật của nghi phạm.

Trong khi đó, Matsumoto khai rằng y tìm thấy một chân dung của "Hagex" trên mạng, và y đã chờ cho đến khi Okamoto kết thúc bài thuyết trình mới ra tay.

Một bạn blogger và đồng nghiệp viết rằng, sau cái chết của Okamoto, "Anh ấy dường như không bao giờ nghĩ rằng bạo lực trực tuyến sẽ biến thành bạo lực thế giới thực”.

Hoàng Diệu (Theo Daily Beast)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI