Chủ tịch 'nựng' bé gái 9 tuổi, công ty 'bay' 4,2 tỷ USD

07/07/2019 - 14:04

PNO - Thông tin ông Wang Zhenhua, người sáng lập công ty Future Land Development Holdings Ltd.lạm dụng tình dục trẻ em đã khiến công ty mất 4,2 tỷ USD giá trị thị trường.

Chủ tịch nghi “nựng” bé gái trong khách sạn

Theo thông lệ, cảnh sát Thượng Hải không sử dụng tên đầy đủ của ông Wang trong báo cáo mà chỉ nói rằng một người đàn ông 57 tuổi ở tỉnh Giang Tô đang bị điều tra vì cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em.

Theo nguồn tin, lúc 22 giờ vào ngày 30/6, cảnh sát địa phương nhận báo cáo từ một người phụ nữ họ Wang, nói rằng con gái 9 tuổi của cô bị một người phụ nữ họ Zhou đem đi từ nhà riêng ở Giang Tô để đến giao cho một người đàn ông tại khách sạn ở Thượng Hải.

Cảnh sát cho biết họ bắt giữ người đàn ông vào ngày 1/7 và người phụ nữ họ Zhou cũng tự đến trình diện cảnh sát vào ngày hôm sau. Tuyên bố không đưa ra thêm thông tin chi tiết về danh tính của các nghi phạm.

Cuối ngày thứ Tư, công ty Future Land cho biết trong hồ sơ gửi đến các nhà đầu tư rằng ông Wang đang bị cảnh sát tạm giữ vì lý do cá nhân. Tạm thời con trai ông, Wang Xiaosong sẽ thay thế vị trí chủ tịch công ty.

Chu tich 'nung' be gai 9 tuoi, cong ty 'bay' 4,2 ty USD
Chủ tịch 57 tuổi của Future Land đang là tâm điểm của dư luận vì bê bối sàm sỡ bé gái 9 tuổi.

Ông Wang kiểm soát khoảng 71% cổ phần của Future Land Development Holdings Ltd., đơn vị sở hữu hơn 100 trung tâm mua sắm tại Trung Quốc với báo cáo doanh thu 54,8 tỷ nhân dân tệ (8 tỷ USD) trong năm 2018.

Theo Bloomberg Billionaires Index, tài sản của ông Wang, trị giá 6,6 tỷ USD trước vụ bê bối đã giảm xuống còn 5 tỷ USD vào thứ Tư. Không chỉ vậy,  công ty Future Land còn mất 4,2 tỷ USD giá trị thị trường kể từ khi vụ bắt giữ được cảnh sát Thượng Hải xác nhận hôm thứ Tư.

Việc trái phiếu của công ty sụt giá đã thúc đẩy Moody’s, S&P Global Ratings và Fitch đặt Future Land Development Holdings Ltd. vào nhóm có tín dụng tiêu cực từ thứ Sáu 5/7 để phản ánh thiệt hại tiềm tàng cho nhà đầu tư.

Một người sai, trăm người khổ

Vụ bê bối gợi nhớ đến hàng loạt sự cố mà scandal của các giám đốc điều hành Trung Quốc đồng nghĩa với việc công ty chịu thiệt hại nặng nề.

Chẳng hạn các nhà đầu tư của công ty thương mại điện tử lớn thứ hai Trung Quốc JD.com như ngồi trên lửa khi người sáng lập Richard Liu Qiangdong bị bắt tại Mỹ vào mùa thu năm 2018 với cáo buộc cưỡng hiếp, khiến cổ phiếu của JD.com lao dốc.

Hay những vụ án tham nhũng liên quan đến Xiao Jianhua của Tomorrow Group, Ye Jianmin của CEFC China Energy và Wu Xiaohui của Anbang Group phơi bày nguy cơ “một người sai, trăm người khổ” trong giới doanh nghiệp Trung Quốc.

Các công ty tư nhân của Trung Quốc có xu hướng đứng đầu bởi một nhà lãnh đạo với mức độ kiểm soát cao hơn so với các công ty cùng ngành quốc tế. Dữ liệu của Bloomberg cho thấy khoảng 13% doanh nghiệp Trung Quốc trên sàn niêm yết có một cổ đông sở hữu cổ phần từ 50% trở lên.

Chu tich 'nung' be gai 9 tuoi, cong ty 'bay' 4,2 ty USD
Các nhà đầu tư có thể chịu nhiều rủi ro từ đời tư của những ông chủ công ty tư nhân tại Trung Quốc.

Ông Ding Haifeng, chuyên gia tư vấn của Integrity Financial Consulting tại Thượng Hải nhận xét: “Nhiều thành viên sáng lập của các doanh nghiệp gia đình ở Trung Quốc làm việc chăm chỉ và cư xử đúng mực khi họ kiếm được nhiều tiền trong những ngày đầu, nhưng một số người dần để sự tự mãn bộc lộ khi trở nên siêu giàu”.

“Đối với các nhà đầu tư, chúng tôi khuyên bạn nên chú ý nhiều hơn đến các công ty do gia đình kiểm soát, và kế hoạch kế nhiệm của họ khi thế hệ doanh nhân đầu tiên trở nên già nua”.

Will Chu, một nhà phân tích của CGS-CIMB Securities, thì không đánh giá cao vụ bê bối. Ông nói rằng việc loại bỏ Wang Zhenhua, với tư cách là chủ tịch của Future Land, có thể tác động ít hơn so với nhận thức của công chúng, vì ông này không hoàn toàn tham gia vào các hoạt động hàng ngày, vốn được điều hành bởi những quản lý cấp cao giàu kinh nghiệm.

Trong trường hợp của Future Land, công ty sở hữu 48,9% cổ phần Seazen Holdings niêm yết tại Thượng Hải. Giá cổ phiếu của Seazen đã tăng hơn 70% trong năm nay trước vụ bê bối, đủ cho các nhà đầu tư đạt lợi nhuận ngay cả khi giá giảm mạnh.

Các nhà phân tích cho biết một biến số quan trọng có thể quyết định số phận của Future Land là liệu các ngân hàng Trung Quốc có từ chối khoản vay nào của công ty hay không, điều này có thể phá vỡ tính thanh khoản và buộc họ phải bán bớt lượng tài sản của mình trị giá 360 tỷ nhân dân tệ.

Seazen Holdings là nhà phát triển địa ốc lớn thứ tám của Trung Quốc, được biết đến với nhiều công trình khu dân cư và trung tâm mua sắm. Trong nửa đầu năm 2019, công ty thu về 170,7 tỷ nhân dân tệ doanh số hợp đồng.

Tấn Vĩ (Theo SCMP, Caixing Global)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI