Chống quấy rối tình dục ‘theo kiểu Thung lũng Silicon’

16/07/2017 - 14:00

PNO - Các nữ doanh nhân ở Thung lũng Silicon, Mỹ, mới đây đã khai trương một trang web cung cấp lời khuyên thực tế và các nguồn lực cho nạn nhân bị quấy rối tình dục.

Sáng kiến này thuộc về Tammy Cho, một nữ doanh nhân điển hình ở Thung lũng Silicon: Cô bỏ ngang việc học hành tại trường đại học.

Cô gái 22 tuổi, cựu sinh viên năm thứ hai ngành kinh doanh tại Đại học Georgetown năm 2013, đã bỏ học để làm việc toàn thời gian cho doanh nghiệp phần mềm của mình sau khi nhận được nguồn tài trợ.

Cô Cho đã theo chân các nhà sáng lập mang tính biểu tượng của Thung lũng Silicon như Mark Zuckerberg, Bill Gates và Steve Jobs, tất cả họ đều bỏ ngang những năm tháng đại học.

Sau khi trả hết nợ vay, năm ngoái công ty của Cho được một công ty công nghệ lớn tên là Meltwater mua lại. Nay Cho làm việc như một nhà thiết kế sản phẩm chính của Meltwater tại San Francisco.

Chong quay roi tinh duc ‘theo kieu Thung lung Silicon’
Các đồng nghiệp về công nghệ Annie Shin, Tammy Cho và Grace Choi đã lập ra một trang web để giúp đỡ những người bị quấy rối tình dục - Ảnh: Tammy Cho

Gần một năm sau khi lập nghiệp, Cho đọc được một bài tiểu luận “bùng nổ như một trái bom trong thế giới công nghệ”. Susan Fowler, một cựu kỹ sư của Uber, đã mô tả chi tiết sự ngược đãi và quấy rối cô trải qua tại công ty Uber, nhưng những than phiền của Fowler như nói ở chỗ không người.

Mọi người đều đọc nó, trong đó có Cho và đồng nghiệp của cô ở Meltwater, Grace Choi. Họ như thấy mình trong bài viết đó. Họ bắt đầu nói chuyện, mở lòng chia sẻ những trải nghiệm cá nhân đối với sự kỳ thị, quấy rối và phân biệt chủng tộc trong thế giới làm việc.

"Có những câu chuyện chúng tôi không chia sẻ với bất cứ ai khác", Cho nói.

Không thể ngồi yên, Cho day dứt đi tìm giải pháp chống quấy rối tình dục theo phong cách của Thung lũng Silicon. Cô đăng những suy nghĩ của mình lên mạng xã hội Medium.

Cuối cùng, tuần này Cho, Choi và Annie Shin, một kỹ sư phần mềm là bạn cũ của Cho từ thời trung học, đã cùng nhau cho ra mắt trang Betterbrave.com, một hướng dẫn toàn diện cho bất cứ ai trải qua quấy rối tình dục tại nơi làm việc mà không biết phải làm gì tiếp theo.

Mấy tháng ròng rã, ba người phụ nữ đã dành nhiều giờ rảnh rỗi của mình để lập nên trang này, sau khi họ liên lạc và đề nghị hàng trăm người nói về quấy rối tình dục, bao gồm các luật sư về việc làm, chuyên gia về nguồn nhân lực và phụ nữ trong mạng lưới của họ.

Những người này cũng được yêu cầu nói về cách đối phó khéo léo khi xảy ra các tình huống tại chỗ làm việc.

Cô Cho cho biết mục tiêu của họ là cùng nhau tìm ra cách thức để giải quyết vấn nạn quấy rối tình dục ở văn phòng.

Trang web cung cấp thông tin về những gì tạo thành hành vi quấy rối, bao gồm chọc ghẹo tình dục trắng trợn, những đụng chạm không thích hợp, những câu chuyện cười và cử chỉ, cũng như hướng dẫn những việc cần làm nếu nó xảy ra với bạn.

Bằng ngôn ngữ đơn giản, rõ ràng, trang web cung cấp hướng dẫn cho những người không biết làm sao xử lý việc bị ngược đãi trong công việc.

Ngoài ra còn có một mẫu đơn nạn nhân có thể điền vào để được kết nối với những luật sư giàu kinh nghiệm để được tư vấn. Nhiều luật sư sẽ tư vấn miễn phí cho những người bị quấy rối tình dục.

Trong một mục gọi là My Options (Sự lựa chọn của tôi), trang web nói rằng nạn nhân nên để kẻ quấy rối biết hành vi của họ khiến nạn nhân cảm thấy khó chịu.

"Hãy kiên quyết, cụ thể, và gợi ý một hành vi phù hợp hơn", trang web khuyên. Trang web gợi ý một câu trả lời, ví dụ "Này Josh, nhận xét của anh về trang phục của tôi khiến tôi không thoải mái, tôi sẽ rất thích nếu anh đừng nhận xét như vậy nữa!”

Một mục gọi là Quyền của tôi rất cứng rắn: "Có luật chống quấy rối tình dục"! Trang web gợi ý, “nếu lặp lại điều đó với tôi, anh sẽ vi phạm luật chống quấy rối tình dục, ngoài ra, còn có luật chống trả thù vì đã báo cáo quấy rối tình dục”.

Trang web của Cho và những người bạn nhấn mạnh rằng nếu bạn tin rằng bạn bị quấy rối tình dục, bạn nên liên hệ với luật sư. Thực tế có nhiều trường hợp  người sử dụng lao động đứng về phía người quấy rối, như trong trường hợp của cô Fowler ở Uber.

Hiện tại, Cho và những người đồng sáng lập chưa kiếm được tiền từ trang mạng chống quấy rối tình dục Betterbrave.com. Tuy nhiên, các luật sư có được khách hàng mới thông qua trang web này có thể kiếm được tiền từ những vụ việc của mình.

Cô Cho cho biết trang web đã nhận được lượng truy cập ổn định kể từ khi nó được khởi động. Thứ ba tuần rồi, Betterbrave đã nhận được sự tán thưởng từ người phụ nữ đã truyền cảm hứng cho những nỗ lực của trang web. Nguyên nạn nhân quấy rối tình dục của Uber, cô Susan Fowler viết trên Twitter: “Thật là kỳ diệu!".

Thanh Hải (Theo Huffington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI