Chính phủ tiếp tục đóng cửa, nhân viên ngoại giao Mỹ trên toàn cầu lo ngại

16/01/2019 - 14:03

PNO - Trong khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lạc quan cho rằng tinh thần của nhân viên ngoại giao vẫn ổn thì không ít người trong cuộc đã lên tiếng, cho thấy làn sóng hoang mang đang lan rộng.

Chinh phu tiep tuc dong cua, nhan vien ngoai giao My tren toan cau lo ngai
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo không mấy lo lắng về quyết định đóng cửa một phần chính phủ.

Nhân viên đang làm việc tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ ngay tại khu Foggy Bottom hay tại các đại sứ quán Mỹ trên khắp thế giới đang lo ngại về việc đóng cửa chính phủ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của họ.

Họ không biết những nỗ lực cho hàng loạt chương trình ngoại giao sẽ đi về đâu, trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Trump chưa biết khi nào sẽ mở cửa chính phủ trở lại.

Các nhân viên này phản ứng với Ngoại trưởng Pompeo vì cho rằng ông đã không đứng ra bảo vệ quyền lợi của cấp dưới. Ngoại trưởng Pompeo là người hoàn toàn ủng hộ quyết định của Tổng thống Trump đóng cửa một phần chính phủ nhiều tuần qua.

Dự kiến cuối tuần này, nhiều đặc phái viên từ các đại sứ quán Mỹ trên khắp thế giới sẽ bay về trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ họp với Ngoại trưởng Pompeo. Nhiều nhân viên ở mảng dân sự và dịch vụ nước ngoài tại Bộ Ngoại giao Mỹ đã bị cho nghỉ việc, hoặc làm việc không lương trong khi công việc đổ dồn và hồ sơ chất đống.

Chinh phu tiep tuc dong cua, nhan vien ngoai giao My tren toan cau lo ngai
Sự hiện diện của phu nhân Susan bên cạnh Ngoại trưởng Mỹ Pompeo khiến dư luận đặt dấu hỏi.

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo vừa trở về Mỹ sau chuyến công du Trung Đông. Trong suốt chuyến đi này, ông Pompeo đã tỏ ra rất tự tin khi nhắc đến việc nhân viên ngoại giao Mỹ đã nỗ lực xoay xở trong lần đóng cửa chính phủ dài kỷ lục – nay đã bước sang ngày thứ 25.

Ông Pompeo nhấn mạnh: “Họ biết có rất nhiều tranh cãi ở Washington, nhưng họ hiểu sứ mệnh của mình và cần phải tiếp tục nhiệm vụ”.

Trong khi đó, chi tiết khiến dư luận đặt câu hỏi là việc ông Pompeo đưa phu nhân Susan đi cùng chuyến công du này. Cựu đại sứ Mỹ ở Qatar Dana Shell Smith nhận định: “Việc ông Pompeo mang theo vợ đi lúc này là không hợp lý, vì như thế sẽ gây tốn kém, đòi hỏi thêm nhân viên phục vụ”.

Tuy nhiên, ông Pompeo cho rằng sự hiện diện của phu nhân sẽ giúp củng cố hình ảnh ngoại giao của nước Mỹ.

Tính đến thời điểm này, quyết định đóng cửa chính phủ gây ảnh hưởng nặng nề tới Bộ Ngoại giao Mỹ, cơ quan hiện có 75.000 nhân viên làm việc trên toàn thế giới.

Chinh phu tiep tuc dong cua, nhan vien ngoai giao My tren toan cau lo ngai
42.000 cảnh sát biển của Mỹ lần đầu tiên không được phát phiếu trả lương

Trong khi đó, NBC ngày 16/1 đưa tin, 42.000 cảnh sát biển của Mỹ lần đầu tiên không được phát phiếu trả lương chỉ vì chính phủ đóng cửa.

Cảnh sát biển là lực lượng quân đội duy nhất không được trả lương vì lực lượng này thuộc quản lý của Bộ An ninh Nội địa, và bộ này không nhận được tiền quỹ hỗ trợ trong quá trình chính phủ đóng cửa. 

Minh Khôi (Theo Politico, NBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI