Chính phủ Nhật Bản đến thăm vùng bị bão lụt, xem xét hoãn lễ diễu hành mừng hoàng đế đăng cơ

18/10/2019 - 06:00

PNO - Thứ Năm 17/10, Thủ tướng Shinzo Abe đã đến thăm các cộng đồng bị bão lụt, trong khi truyền thông đưa tin chính phủ đang xem xét hoãn một cuộc diễu hành mừng lễ lên ngôi chính thức của Hoàng đế Naruhito để tập trung vào thảm họa.

Bão Hagibis đổ bộ Nhật Bản vào cuối tuần qua giết chết ít nhất 77 người, tàn phá những vùng đất rộng lớn bằng mưa to và gió mạnh, gây ra lở đất và lũ lụt lan rộng khi các con sông vỡ bờ. 10 người vẫn còn mất tích và 346 người bị thương. Khoảng 1.600 ngôi nhà bị san phẳng.

Thủ tướng Abe nói với hai người phụ nữ lớn tuổi tại một trung tâm sơ tán ở Koriyama, tỉnh Fukushima: "Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để khôi phục lại cuộc sống của bạn". Ông quỳ xuống để nói chuyện với họ dễ hơn.

Chinh phu Nhat Ban den tham vung bi bao lut, xem xet hoan le dieu hanh mung hoang de dang co
Thủ tướng Shinzo Abe thăm hỏi người dân tại nơi trú ẩn ở Motomiya, tỉnh Fukushima.

Thủ tướng đến thăm hai tỉnh Fukushima và Miyagi, nơi chịu thiệt hại nặng nề trong cơn bão. Cả hai từng bị ảnh hưởng nặng nề bởi trận động đất, sóng thần xảy ra vào ngày 11/3/2011, dẫn đến cuộc khủng hoảng tại nhà máy điện hạt nhân ở Fukushima.

Fukushima chứng kiến ​​số thương vong cao nhất từ ​​cơn bão, với ít nhất 28 người chết tính đến thứ Năm.

Ông Abe cho biết chính phủ sẽ chi 710 triệu yên để giúp cứu trợ thảm họa. Bộ trưởng Tài chính Taro Aso nói thêm rằng chính phủ dự trữ 500 tỷ yên để khắc phục thảm họa và sẵn sàng xem xét thêm ngân sách nếu cần.

Khi mùa đông đang đến gần và một số khu vực ở Fukushima có nhiệt độ dưới mức 0, mối lo ngại ngày càng gia tăng về sức khỏe của những nạn nhân trong các trung tâm sơ tán, một số đã mất tất cả trong trận lụt.

Bộ Đất đai và Giao thông cho biết hôm thứ Năm rằng những con đê bị vỡ ở hơn 100 nơi và chính quyền cảnh báo rằng với những cơn mưa lớn dự báo vào cuối tuần, lũ lụt có thể tiếp tục xảy ra nhiều hơn.

Chinh phu Nhat Ban den tham vung bi bao lut, xem xet hoan le dieu hanh mung hoang de dang co
Người dân Nhật Bản vẫn đang tập trung dọn dẹp các khu vực hứng chịu bão lụt và di dời đến nơi an toàn khi mùa đông đến.

Trong khi đó, đài NHK cho biết chính phủ đang xem xét hoãn cuộc diễu hành kỷ niệm ngày hoàng đế đăng cơ hôm 22/10 để có thể dành sự chú ý cho quá trình đối phó với hậu quả của cơn bão. Các sự kiện khác liên quan đến việc lên ngôi vẫn diễn ra theo kế hoạch.

Hoàng đế Naruhito chuẩn bị lên ngôi trong buổi lễ truyền thống có từ hàng thế kỷ trước, với sự tham dự của khoảng 2.500 người, bao gồm các nguyên thủ quốc gia và các chức sắc khác từ gần 200 quốc gia.

Hoàng đế 59 tuổi đón nhận ngai vàng vào tháng 5 sau khi cha của ông, tiên hoàng Akihito, trở thành vị vua đầu tiên thoái vị trong hai thế kỷ.

Tấn Vĩ (Theo Japan Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI