Chính phủ Mỹ vẫn bế tắc trong cuộc chiến ‘mở cửa trở lại’

03/01/2019 - 09:39

PNO - Thế giằng co giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ sau cuộc gặp mới đây với Tổng thống Donald Trump vẫn chưa có lối thoát, chính phủ vẫn đóng cửa một phần vào ngày thứ 12.

Chinh phu My van be tac trong cuoc chien ‘mo cua tro lai’
Tổng thống Donald Trump phát biểu trong cuộc họp Nội các vào ngày thứ 12 chính phủ đóng cửa một phần - Ảnh: Reuters

Tổng thống Trump vẫn bảo lưu yêu cầu tài trợ 5 tỷ USD để xây dựng bức tường biên giới Mỹ-Mexico, còn phe Dân chủ tuyên bố sẽ không chi đồng nào cho kế hoạch này. Thủ lĩnh đảng Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy nói với các phóng viên rằng, ông Trump yêu cầu các lãnh đạo Quốc hội quay trở lại Nhà Trắng vào ngày 3/1 (giờ địa phương) để tiếp tục đàm phán nhằm chấm dứt tình trạng đóng cửa chính phủ. 

Đảng Dân chủ cho biết, họ sẽ tổ chức bỏ phiếu dự luật chấm dứt việc đóng cửa chính phủ và không cấp tiền cho ông Trump xây dựng bức tường biên giới, khi chính thức nắm quyền kiểm soát Hạ viện từ tay phe Cộng hòa.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, người của đảng Dân chủ, tuyên bố: “Chúng tôi sẽ yêu cầu Tổng thống mở cửa chính phủ trở lại”. Bà cũng gửi một thông điệp quyết liệt cho kế hoạch xây tường của Tổng thống Trump: “Sẽ không có gì cho bức tường!”.

Ông Trump yêu cầu Quốc hội thông qua 5 tỷ USD để xây dựng bức tường ngăn biên giới, nhưng phe Dân chủ quyết liệt phản đối kế hoạch này, khiến cho 25% hoạt động của chính phủ liên bang phải tạm dừng, ảnh hưởng tới khoảng 800.000 nhân viên chính phủ. 

Tổng thống Trump tuyên bố việc đóng cửa sẽ kéo dài cho đến chừng nào khoản kinh phí xây dựng bức tường biên giới được thông qua. Thủ lĩnh đảng Cộng hòa tại Hạ viện McCarthy nói thêm, phe Cộng hòa cũng như Tổng thống đều muốn giải quyết vấn đề bức tường biên giới trước khi quyết định “mở cửa trở lại” chính phủ. 

Chinh phu My van be tac trong cuoc chien ‘mo cua tro lai’
Chủ tịch Hạ viện Pelosi: “Không có gì cho bức tường!” - Ảnh: New York Post

Ông Trump đặt vấn đề bức tường biên giới là một nội dung quan trọng trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016. Trước khi gặp các nhà lãnh đạo Dân chủ, ông gọi biên giới giống như một bộ lọc (người nhập cảnh vào Mỹ) để bác lại ý kiến phản đối của bà Pelosi rằng bức tường đó là “vô đạo đức”, ông cũng đưa ra ước tính về số người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ cao hơn nhiều so với số liệu mà hầu hết các chuyên gia trích dẫn khi nói đến bức tường biên giới.

Tổng thống cho biết khoản tiền 5 tỷ USD chỉ là một phần tiền cần thiết trong dự án chung có tổng trị giá nước tính 23 tỷ USD. Mặc dù ông Trump nói Mexico sẽ trả tiền cho bức tường, nhưng Mexico đã lên tiếng từ chối thẳng thừng việc này.

Khi được hỏi về những giằng co giữa hai đảng trong Quốc hội liên quan đến việc “mở cửa" chính phủ trở lại, Chủ tịch Hạ viện sắp kế nhiệm Pelosi khẳng định bà sẽ không thông qua khoản ngân sách mà Tổng thống Trump yêu cầu để xây tường biên giới, dù ông Trump có coi vấn đề này như là điều kiện tiên quyết để chấm dứt tình trạng bế tắc hiện tại.

Bà Pelosi nói thêm, việc chính phủ bế tắc không liên quan gì đến đảng Dân chủ, và dường như ông Trump đang lấy chính phủ liên bang làm “con tin” để ông có thể thực hiện lời hứa trong chiến dịch tranh cử là xây dựng một bức tường biên giới.

"Điều đó thật khôi hài: Thứ nhất là Mexico không trả tiền cho bức tường, thứ hai là chúng ta có cách sử dụng nguồn tài chính hữu hiệu hơn để bảo vệ biên giới của mình", bà Pelosi nói và khẳng định: "Tổng thống biết điều đó!"

Tô Châu (Theo Reuters, NBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI